Pages

Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Pháp triệu tập đại sứ Việt Nam, đòi thả ông Phạm Minh Hoàng

PARIS (NV) - Bộ Ngoại Giao Pháp triệu tập đại sứ Việt Nam lên làm việc vì bản án dành cho ông Phạm Minh Hoàng và yêu cầu trả tự do cho ông này, theo thông cáo của Bộ Ngoại Giao tại Paris.

Giảng viên toán Ðại Học Bách Khoa, Phạm Minh Hoàng, tại tòa án hôm 10 tháng 8. Pháp triệu tập đại sứ Việt Nam, đòi nước này phải trả tự do cho ông Hoàng, một người mang lưỡng tịch Việt-Pháp. (Hình: AP Photo/Vietnam News Agency, Hoang Hai)


Ðại diện Bộ Ngoại Giao Pháp tại Paris đã nhắc lại với đại sứ Việt Nam tại Pháp là Pháp mong muốn Việt Nam trả tự do cho blogger người Pháp gốc Việt vừa bị Hà Nội kết án ba năm tù và ba năm quản thúc tại gia, về tội lật đổ chính quyền, theo tin Bộ Ngoại Giao Pháp.
Phát Ngôn Viên Christine Fages tuyên bố trong một cuộc gặp gỡ báo chí:“Ðại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Dương Chí Dũng vừa được triệu tập tại Bộ Ngoại Giao ngày hôm qua. Ông Dũng đã được thông báo về mối quan tâm sâu xa của của chính phủ Pháp về bản án dành cho ông Phạm Minh Hoàng ngay sau phiên tòa ngày 10 tháng 8 tại TP. HCM.”
“Chúng tôi một lần nữa nhắc lại mong muốn của Pháp là chính phủ Việt Nam xét lại bản án để ông Phạm Minh Hoàng được trả tự do trong thời gian sớm nhất.” Bà Fages nói thêm, sau yêu cầu đầu tiên được nêu ra vào hôm Thứ Tư vừa qua.
Bộ Ngoại Giao nhắc lại cam kết của Pháp bảo vệ tự do tư tưởng, và cho rằng blogger Phạm Minh Hoàng “bị kết tội vì đã biểu tỏ quan điểm chỉ trích chính phủ Việt Nam”.
Hôm Thứ Năm vừa qua, nhân vật đứng đầu ngành ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu là bà Catherine Ashton cũng lên tiếng đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội phải thả ngay người bảo vệ nhân quyền này, một giáo sư 56 tuổi, bị bắt hôm 13 tháng 8 năm 2010.
Ông Phạm Minh Hoàng bị kết tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, và thẩm phán phiên xử đã kết án ông có những hành vi “xâm phạm nghiêm trọng an ninh quốc gia”, sau phiên tòa chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ.
Việc Bộ Ngoại Giao Pháp triệu tập đại sứ Việt Nam tại Pháp để nhắc lại yêu cầu Việt Nam xét lại bản án để ông Phạm Minh Hoàng được trả tự do xảy ra một ngày sau khi Hoa Kỳ, Pháp, Liên Âu và nhiều tổ chức quốc tế lên tiếng chỉ trích bản án 3 năm tù giam thêm 3 năm quản chế, mà nhà cầm quyền Việt Nam vừa đưa ra đối với ông Phạm Minh Hoàng, giảng viên Ðại Học Bách Khoa Sài Gòn.
Ông Phạm Minh Hoàng, 56 tuổi, bị bắt từ tháng 8 năm ngoái, bị buộc tội đã viết và đăng tải 33 bài báo chỉ trích hệ thống chính quyền trên mạng Internet, và gây dựng cơ sở cho đảng Việt Tân. Việt Tân là một đảng chính trị bị chính quyền Việt Nam gọi là khủng bố và không cho phép hoạt động.
Phản ứng với bản án này, đảng Việt Tân lên tiếng “cực lực phản đối bản án mà đảng Cộng Sản Việt Nam đã dành cho giảng viên đại học Phạm Minh Hoàng”. Trong một bản thông cáo, đảng Việt Tân viết: “Hoạt động của ông Phạm Minh Hoàng hoàn toàn là những việc làm đúng đắn” trong ý nguyện “phục vụ dân tộc, tranh đấu cho công bằng xã hội và bảo vệ đất nước”.
Ông Hoàng mang hai quốc tịch Việt Nam và Pháp.
(H.G.)

Không có nhận xét nào: