Bản tin của AFP nói rằng tỷ lệ lạm phát của Việt Nam đã vươt mức 23% trong tháng này, dựa trên các ước lượng chính thức, gây khó khăn cho các doanh nghiệp và người tiêu thụ.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, thì đây là tháng thứ 12 liên tiếp, chỉ số tiêu thụ gia tăng.

Giá lương thực là yếu tố chính, tăng tới 34%.



Hồi tháng Năm, Liên hiệp quốc nói nước cộng sản Việt Nam có tỷ lệ lạm phát cao vào hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, mức lạm phát vẫn duy trì dưới điểm đỉnh là 28,3% hồi năm 2008, và vẫn thua xa tỷ lệ 3 con số của những năm 1980.

Tỷ lệ lạm phát là 22% trong tháng Bảy vừa rồi, so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái phiếu 5 năm của Việt Nam tăng giữa lúc có tin lạc quan về xu hướng giảm của chi phí vay mượn. Tiền đồng giảm giá giữa lúc Ngân hàng Trung Ương hạ tỷ lệ tham chiếu.

Tin của hãng tin tài chính Bloomberg dẫn lời Thống đốc Nguyễn văn Bình nói rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhắm mục tiêu điều chỉnh lãi suất cho vay từ 17% và 19%, khởi sự từ giữa tháng 9 cho tới cuối năm 2011.

Lãi suất cho vay đã vượt quá 20% trong năm nay.

Giá tiêu dùng tăng 0.93% so với tháng trước sau khi tăng 1.17% trong tháng trước đó.

Bản tin của Bloomberg dẫn lời ông Lưu Hải Yến, một nhà phân tích ở Hà nội, nói rằng các ngân hàng thương mại dự kiến lãi xuất sẽ giảm giữa lúc ngân hàng trung ương chứng tỏ quyết tâm ổn định thị trường.

Theo trang web của Ngân hàng nhà nước thì hôm nay, ngân hàng này đã tăng tỷ giá liên ngân hàng thêm 10 đồng, lên 20,628 đồng một đôla, giá mua bán tại các ngân hàng thương mại cũng được điều chỉnh tăng theo.

Nguồn: Reuters, Bloomberg