Pages

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Đại sứ Pháp và Mỹ trở lại Syria tiếp tục gây áp lực lên Damas

Phong trào biểu tình tại Marat al Numan ngày 2/12/2011 (REUTERS)
Phong trào biểu tình tại Marat al Numan ngày 2/12/2011 (REUTERS)
Anh Vũ
 
Sau khi phải rời Syria vì lý do an ninh, hôm qua 6/12/2011, đại sứ hai nước Pháp và Mỹ đã trở lại thủ đô Syria để chứng tỏ cả hai phía Paris và Washington tiếp tục gây áp lực lên chính quyền Damas, ủng hộ phong trào của dân chúng phản kháng chế độ Bachar el Assad .
Pháp và Mỹ sau khi quyết định đưa đại sứ trở lại Damas đều nhấn mạnh nhiệm vụ của cơ quan ngoại giao của họ là hỗ trợ nhân dân Syria chống lại các cuộc đàn áp của chế độ Assad.
Theo con số thống kê của Liên hiệp quốc, kể từ khi nổ ra các cuộc nổi dậy của người dân hồi tháng 3, đến nay đã có hơn 4000 người chết trong các cuộc đàn áp của của chế độ Damas.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, đại sứ Pháp Eric Chevallier đã trở lại Damas sau khi được triệu hồi giữa tháng 11 vì lý do an ninh. Việc trở lại Damas của đại sứ Pháp không có nghĩa là mối quan ngại của Pháp về tình hình Syria đã hết mà ngược lại còn tăng thêm.
Cùng lúc đại sứ Mỹ Robert Fort đã quay trở lại Damas sau khi rời nơi đây hồi cuối tháng 10 cũng vì lý do an ninh. Về phần mình bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố « đại sứ Fort quay trở lại Damas thể hiện mạnh mẽ tình đoàn kết của chúng tôi với nhân dân Syria »
Cùng thời điểm, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có mặt tại Genève ngày hôm qua để gặp đại diện Hội đồng Quốc gia Syria (CNS), một tổ chức được thành lập hồi tháng 10 tập hợp các phong trào đối lập chính tại Syria. Đây là cuộc gặp đầu tiên của Ngọai trưởng Mỹ với lực lượng đối lập Syria để bàn đến các vấn đề thời kỳ hậu Assad.
Ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế, Syria đang phải chịu hàng loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có của phương Tây và các nước trong Liên đoàn Ả Rập.

Không có nhận xét nào: