Pages

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Đại tá Pháp tự sát 'vì người Hmong'

Người Hmong
Người Hmong ở Việt Nam và Lào nói họ bị
phân biệt đối xử vì quá khứ thân Pháp và
Mỹ của họ
Một viên đại tá quân đội Pháp về hưu đã tự sát để phản đối ‘sự thờ ơ’ đối với số phận của sắc dân Hmong thiểu số ở Lào, truyền thông Pháp đưa tin.
Đại tá Robert Jambon, 86 tuổi, đã nổ súng vào đầu hồi tháng 10 ở bậc thềm của ‘tượng đài Đông Dương’ ở thị trấn Dinan thuộc tỉnh Bretagne miền tây nước Pháp.

Trong lá thư tuyệt mệnh được báo Ouest France đăng tải, Jambon mô tả hành động của mình là ‘hành động nhằm để cứu những chiến hữu đang cận kề cái chết.'
Người Hmong thiểu số lâu nay vẫn than phiền về tình trạng họ bị phân biệt đối xử ở Việt Nam và Lào.

Đại tá Jambon đã chiến đấu bên cạnh người Hmong trong suốt cuộc chiến tranh của Pháp ở Đông dương trong những năm 1940 và đầu những năm 1950.
Nhiều người Hmong đã tham gia vào lực lượng Pháp trong suốt cuộc chiến mà nước Pháp gọi là ‘Chiến tranh Đông dương’.
"Sau thời gian dài thất vọng, tôi quyết định chơi lá bài cuối cùng của mình, hay chính xác hơn là viên đạn cuối cùng của mình."
Thư tuyệt mệnh của Đại tá Robert Jambon
Trong thư tuyệt mệnh, Đại tá Jambon viết: “Sau thời gian dài thất vọng, tôi quyết định chơi lá bài cuối cùng của mình, hay chính xác hơn là viên đạn cuối cùng của mình.”
Ông nói việc tự sát của ông nhằm để thể hiện ‘sự tủi hổ và phản đối sự thờ ơ hèn nhát của các quan chức chúng ta trước sự bất hạnh khủng khiếp mà những người bạn của chúng ta g̣ăp phải ở Lào”.
Đại tá Jambon nói ông đặc biệt phẫn nộ trước việc cộng đồng quốc tế đã không có phản ứng gì trước quyết định của Thái Lan trục xuất hàng ngàn người Hmong hai năm trước đây.
“Về phía các người, các chính phủ không có danh dự và các cơ quan truyền thông không có danh dự, tôi phun máu và sự khinh rẻ vào mặt các người,” lá thư của ông viết.
Đại tá Jambon đã từng lên tiếng đặc biệt quan ngại về phản ứng của chính phủ Pháp trước việc Thái Lan trục xuất cưỡng bức hàng ngàn người tị nạn Hmong về Lào.
Người Hmong, vốn cư trú ở những vùng đồi núi ở miền bắc Lào, Việt Nam và Trung Quốc, từng chiến đấu bên cạnh người Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Họ cáo buộc bị phân biệt đối xử vì quá khứ đó.

Không có nhận xét nào: