Pages

Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Assad 'không có lỗi' về trấn áp biểu tình

Tổng thống Syria Assad
Assad nói ông lo ngại bị mất đi sự ủng hộ
của người dân Syria
Tổng thống Syria nói ông không thấy có gì ân hận về việc trấn áp biểu tình, cho dù có cáo buộc bạo lực.
Trong phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ ABC, tổng thống Syria Bashar al-Assad nói ông đã không ra lệnh sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình nhưng thừa nhận đã có một số “sai lầm”.

Ông nói lực lượng an ninh không nằm dưới sự chỉ đạo của ông.
Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết ít nhất 4.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu.
Tuy nhiên, ông Assad nói rằng không thể tin tưởng vào Liên Hiệp Quốc.

Syria đổ lỗi bạo lực cho “các băng đảng có vũ trang”.
Mỹ thì đã phủ nhận tuyên bố của Tổng thống Assad rằng ông không ra lệnh giết hại những người biểu tình.
“Điều này không đáng tin chút nào”, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói.
“Hoa Kỳ và nhiều quốc gia trên khắp thế giới đồng tình lên án tình trạng bạo lực ở Syria do chính quyền ông Assad gây ra. Họ luôn biết rõ việc gì đang diễn ra và ai là người phải chịu trách nhiệm.”
Cuộc phỏng vấn với ông Assad diễn ra một ngày sau khi Mỹ tuyên bố điều đại sứ Hoa Kỳ tại Syria, Robert Ford, trở lại Damascus sau khi ông này bị triệu hồi vào tháng 10 vì quan ngại an ninh.
Đại sứ Pháp cũng đã trở lại Syria hôm thứ Hai 5/12.

“Khác biệt lớn”

Trả lời câu hỏi phỏng vấn của người dẫn chương trình truyền hình kỳ cựu Barbara Walters về việc trấn áp hung bạo người biểu tình, ông Assad nói rằng ông không thấy mình có lỗi.
“Tôi đã làm hết sức mình để bảo vệ người dân, vì thế tôi không thấy ân hận.” Ông nói. “Bạn cảm thấy thương tiếc cho những mạng sống đã mất đi. Tuy nhiên bạn không có lỗi - vì bạn không giết người.”
“Chúng tôi không giết hại người dân của chúng tôi… không chính phủ nào trên thế giới giết hại chính dân chúng nước mình, trừ phi chính phủ đó do một người điên lãnh đạo,” ông nói thêm.
Tổng thống Syria nói thêm rằng lực lượng an ninh không nằm trong tay ông, và rằng ông không hề ra lệnh cho họ.
“Không hề có bất cứ mệnh lệnh giết hại hay đối xử tàn bạo nào,” ông trả lời.
“Tôi không chỉ đạo các lực lượng này, tôi là tổng thống, nhưng tôi không sở hữu đất nước này và họ không phải là quân của tôi.”
Thay vào đó, ông đổ lỗi hành động bạo lực cho những kẻ tội phạm, tôn giáo cực đoan, và khủng bố liên quan tới nhóm al-Qaeda, những người mà ông cho rằng đã trà trộn vào trong đám đông biểu tình.
Ông còn nói hầu hết những người bị thiệt mạng là người ủng hộ chính quyền, trong đó có 1.100 binh lính và cảnh sát.
Theo ông Assad, các nhân viên an ninh lạm dụng quyền lực đã bị xử phạt.
“Các ‘phản ứng bạo lực’ đều là của các cá nhân, không phải của tổ chức, đây là điều bà phải biết.”
“Có một sự khác biệt giữa chính sách trấn áp và một vài sai phạm của giới chức. Đây là khác biệt lớn.”
"Chúng tôi không giết hại người dân… không chính phủ nào trên thế giới giết hại chính dân chúng nước mình, trừ phi chính phủ đó do một người điên lãnh đạo."
Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Khi được hỏi về các tin về việc bắt giữ người tại gia, trong đó có cả trẻ em, ông Assad đã trả lời rằng các nguồn tin không đáng tin cậy.
“Chúng ta phải có mặt thì mới rõ câu chuyện. Chúng tôi không được chứng kiến các việc đó. Vì thế chúng tôi không thể dựa vào những điều mà quý vị nghe được.”
Liên Hiệp Quốc, vốn cho rằng chính quyền Syria đã phạm tội ác chống nhân loại, bị ông Assad cho là tổ chức không đáng tin cậy.
Ông nói việc Syria tham gia LHQ chỉ là "một trò chơi".
Khi được hỏi về việc liệu ông có lo ngại chịu chung số phận như của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hay vị tổng thống Hy Lạp bị lật đổ Hosni Mubarak hay không, ông Assad trả lời rằng điều duy nhất khiến ông lo sợ là mất đi sự ủng hộ từ chính người dân Syria.

Không có nhận xét nào: