Pages

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Báo TQ rút tỉa bài học từ biểu tình ở Nga

Biểu tình hôm 9/12 ở Krasnoyarsk, vùng Siberia
Phe cộng sản biểu tình giữa trời băng giá ở Krasnoyarsk, phản đối
 ông Putin
Báo Trung Quốc cho rằng biểu tình ở Nga cũng là điều 'không tệ' vì chính quyền Nga cũng phải vì thế mà tăng cường 'ổn định xã hội' và trừng phạt tham nhũng.
Tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong bản tiếng Hoa vừa qua có đăng bầu nói rằng "Các cuộc tuần hành bất ngờ đã khiến chính quyền Nga đối mặt với thách thức khá lớn".

"Đây chắc chắn là thách thức cho chính phủ Nga vốn đã quen cầm quyền êm thắm trong vòng 10 năm qua, và như thế cũng không hẳn là điều xấu."

"Chuyện này có thể phần nào thúc đẩy chính phủ Nga tăng cường xây dựng dân chủ, hợp tác chính trị và cổ xúy cho hài hòa xã hội, trừng phạt tham nhũng mạnh mẽ và nghiêm túc."
Chuyện bài xã luận trên Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc hỏi liệu 'Mùa Xuân nước Nga đã đến chưa?" cho thấy Trung Quốc không né tránh đưa tin về tình hình Nga.
Đặc biệt, họ cũng quan tâm đến cách ứng xử của chính quyền trước các đợt biến động xã hội.
Có vẻ như Trung Quốc muốn đây là dịp rút ra bài học cho mình, qua bài xã luận trên Nhân dân Nhật báo vừa qua của một nhà nghiên cứu từ Viện Đông Âu thuộc Viện hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc.
"Sự kiện này khiến chính phủ Nga bị thúc đẩy tăng cường xây dựng dân chủ, cổ xúy cho hài hòa xã hội và trừng phạt tham nhũng"
Báo Nhân dân của TQ
Bản tiếng Anh của Nhân dân Nhật báo cũng nói rõ rằng kết quả bầu cử thua kém của đảng Nước Nga Thống nhất đã làm suy giảm uy tín của ông Putin ở một chừng mực nhất định.
Gần đây, chính quyền Trung Quốc công khai nói về nhu cầu giữ ổn định qua lời Ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang cho rằng chính quyền "chưa sẵn sàng" để giải quyết bất ổn.
Ông cảnh báo giới chức, nhất là các địa phương, phải làm nhiều hơn nữa để giữ xã hội hài hòa, giải quyết tham nhũng.
'Không hề có cách mạng'
Nhưng trong khi Nhân dân Nhật báo muốn cảnh báo nội bộ, tờ Hoàn cầu Thời báo thì nghiêng về phía đánh giá tình hình với cách nhìn phê phán Phương Tây.
Báo này phỏng vấn ông Vương Hải Vân, cựu tùy viên quân sự của Trung Quốc ở Nga nói rằng, "Mùa Xuân nước Nga và cách mạng màu không hề tồn tại [ở Nga], mà chỉ là một chiến lược lừa đảo của Phương Tây."
"Nước Nga sẽ ổn định dù có thể có xung khắc tư tưởng với Phương Tây trong tương lai. Có thể Phương Tây sẽ phải tìm cách hành xử với Trung Quốc như vậy trong tương lai và chúng ta cần cảnh giác".
Còn tờ Quang minh Nhật báo thì viết rằng "Phương Tây cần nước Nga mà không có ông Putin. Đây là điều chắc chắn… Phương Tây tranh cãi với Nga về kế hoạch phòng thủ tên lửa nên thật dễ hiểu vì sao Washington kinh tởm ông Putin."
"Các vụ gian lận trong bầu cử Duma và thực tế hiện nay có thể khiến sự ủng hộ cho ông Putin bị ảnh hưởng, nhưng mục tiêu của Phương Tây nhằm hạ bệ ông sẽ không dễ đạt được."
Ông Putin dự kiến ra tranh cử tổng thống lần thứ ba vào tháng //2012 nhưng nay bị người biểu tình chỉ trićh mạnh
"Nước Nga sẽ không chấp nhận một tổng thống yếu và cũng không chấp nhận một nước Nga trở thành kẻ ăn theo hoặc bám đuôi một số nước hay thế lực chính trị quốc tế."
Trong khi đó, tại Nga hôm nay 12/12, báo chí đưa tin Trưởng Công tố Nga, Yuriy Chayka nói ông không thấy có căn cứ gì để xóa bỏ kết quả bầu cử vào Duma Quốc gia (Hạ viện) của Nga sau ngày bỏ phiếu 4/12.
Tuy thế, có vẻ như chính quyền không muốn, hoặc chưa muốn nặng tay trấn áp các cuộc tuần hành.
Ông Chayka được Interfax trích lời nói:
"Về các cuộc tuần hành, chúng tôi đã thấy các công dân của chúng ta bày tỏ thái độ rằng họ không thờ ơ trước số phận của đất nước và đây là điều bình thường."
Ông cũng không quên khen ngợi công an, cảnh sát "làm việc rất chuyên nghiệp" trong thời gian diễn ra các buổi xuống đường.
Tin cuối tuần cho hay, trang mạng Facebook của Nga đã đổ về bình luận thông tin Tổng thống Dmitry Medvedev đăng lên, nói rằng ông đã ra lệnh cho quan chức Nga "kiểm chứng kết quả bỏ phiếu".
Gần 7000 lời bình đổ về sau khi ông Medvedev đăng tin ngắn lúc 20 giờ tối ngày GMT hôm Chủ Nhật.
Dân mạng Facebook Nga có người nhạo báng, gọi ông là "dối trá", nhưng cũng có người bình ủng hộ ông.
Hôm thứ Bảy, chừng 50 nghìn người đã xuống đường ở Moscow và con số hàng chục nghìn cả thẩy ở nhiều thành phố khác trên toàn Nga để đòi "Kết quả bầu cử công bằng".
Tin cho hay trưa 12/12, một cuộc tuần hành ủng hộ đảng Nước Nga Thống Nhất của Thủ tướng Vladimir Putin dự kiến sẽ diễn ra ở Moscow.
Xem thêm: Bấm Báo chí Việt Nam đón chào kế quả bầu cử ở Nga

Không có nhận xét nào: