Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Bắt đầu tuần tra chung sông Mekong

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra chung sông Mekong
Trung Quốc, Lào, Miến Điện và Thái Lan bắt đầu tuần tra
chung sông Mekong
Trung Quốc tuyên bố sẽ chính thức bắt đầu tuần tra chung trên sông Mekong cùng ba quốc gia khác trong khu vực nhằm tăng cường an ninh sau một loạt các cuộc tấn công.
Cảnh sát Miến Điện nói với BBC rằng các quan chức an ninh từ Miến Điện và Lào sẽ hợp tác với cảnh sát Trung Quốc.

Thái Lan sẽ tham gia tuần tra ở hạ lưu, có thể bắt đầu từ Chủ nhật 10/12.
Việc tuần tra chung được thống nhất sau khi 13 thủy thủ Trung Quốc trên tàu chở hàng bị sát hại trên ở sông Mekong hồi tháng 10.
Hoạt động chung của bốn quốc gia này có mục tiêu lấp lỗ hổng an ninh trong khu Tam giác vàng, khu vực buôn bán ma túy khét tiếng.


Tình hình buôn bán sôi động của Trung Quốc trên sông Mekong đã bị ngưng trệ sau cuộc tấn công ngày 5/10 khi xác các thủy thủy bị thả trôi trên nước.

Ban đầu người ta nghi rằng thủ phạm của vụ tấn công này là những kẻ buôn lậu ma túy, nhưng sau đó cảnh sát đã bắt giữ chín binh lính Thái Lan.
Hơn 200 lính biên phòng ở tỉnh Vân Nam sẽ tham gia hoạt động tuần tra chung, Bộ công an Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu 9/12.

Hiện còn chưa rõ liệu Trung Quốc sẽ hợp tác với Miến Điện, Lào và Thái Lan như thế nào, việc tuần tra sẽ mở rộng đến đâu và liệu nước này có thể bắt người trong lãnh thổ của nước khác hay không.

Chính sách không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác củaTrung Quốc gần đây đã có thay đổi khi nước này mở rộng phạm vi hoạt động kinh tế.

Hải quân Trung Quốc đã đóng vai trò lớn trong hoạt động quốc tế ngoài khơi Somalia nhằm bảo vệ tàu thuyền khỏi nạn cướp biển.
Thế nhưng đây là lần đầu tiên có hoạt động tuần tra chung ở Đông Nam Á, nơi mà thái độ ngày càng mạnh bạo Trung Quốc đang bị các quốc gia khác theo dõi chặt chẽ.

Không có nhận xét nào: