Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

Bình Nhưỡng đe dọa Seoul về dự định dựng cây Noel tại vùng giới tuyến

Hai bộ đội Bắc Triều Tiên (bên phải) và lính Mỹ, Hàn Quốc tại khu vực Bàn Môn Điếm, ngăn cách hai nước, 02/12/2011
Hai bộ đội Bắc Triều Tiên (bên phải) và lính Mỹ, Hàn Quốc tại khu vực Bàn Môn Điếm, ngăn cách hai nước, 02/12/2011
REUTERS
Trọng Nghĩa
 
Hôm nay, 11/12/2011, Bắc Triều Tiên đã lên tiếng đe dọa Hàn Quốc về “những hậu quả khôn lường” nếu nước này tiếp tục dựng một cây Giáng sinh ở khu vực biên giới liên Triều, như Seoul đã từng làm vào năm ngoái. Lời cảnh cáo được chính quyền Bình Nhưỡng đưa ra trên trang web (www uriminzokkiri.com).
Trong những ngày qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết là họ đang xem xét yêu cầu của một nhóm tôn giáo, muốn dựng một cái tháp bằng thép cao 29 mét, trên một ngọn đồi quân sự nằm cách biên giới với Bắc Triều Tiên khoảng ba cây số. Ngọn tháp mang hình dáng cây thông Noel, sẽ được chăng đèn lồng.

Đối với Bình Nhưỡng, dự án này là một âm mưu tiến hành “chiến tranh tâm lý” chống lại Bắc Triều Tiên và Seoul sẽ bị trả đũa nếu thắp sáng công trình này. Phải nói rằng nơi cây thông được dự kiến dựng lên nằm trong tầm bắn của bộ đội miền Bắc.
Xin nhắc lại là vào năm 2004, khi quan hệ hai miền Nam Bắc hòa dịu hơn nhờ chính sách hòa giải Vầng Thái Dương của chính quyền Hàn Quốc, hai miền đã đạt được thỏa thuận là cùng chấm dứt các hành động tuyên truyền gần đường biên giới và Hàn Quốc đã đồng ý không thắp sáng cây Giáng sinh khổng lồ đó.
Tuy nhiên, trong bối cảnh quan hệ với Bình Nhưỡng căng thẳng trở lại vào năm 2010, với liên tiếp hai sự cố nghiêm trọng – tàu Cheonan của Hàn Quốc bị Bắc Triều Tiên dùng thủy lôi bắn chìm vào tháng 3, và vụ một hòn đảo của Hàn Quốc bị miền Bắc pháo kích vào tháng 11, khiến bốn người bị thiệt mạng - Seoul đã xóa bỏ thỏa thuận nói trên.

Không có nhận xét nào: