Pages

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Chi tiết Kim Chính Nhật qua đời thật hay giả?

Linh cữu ông Kim Jong-ilTheo: Người Việt

“Hiện nay, các chuyên gia về Bắc Hàn của Nam Hàn đang nghi vấn bản tin này, cho rằng truyền thông Bắc Hàn ngụy tạo tất cả chi tiết, theo trang web của tờ báo Chosun Ilbo.”
Bản tin chính thức của nhà nước Bắc Hàn nói rằng “chủ tịch kính yêu” Kim Chính Nhật (Kim Jong-il) qua đời lúc 8 giờ 30 phút sáng Thứ Bảy trên xe lửa, sau khi bị cơn đau tim, trong chuyến “công cán bận rộn.”
Mãi đến Thứ Hai truyền thông Bắc Hàn mới công bố cái chết của ông.
Hiện nay, các chuyên gia về Bắc Hàn của Nam Hàn đang nghi vấn bản tin này, cho rằng truyền thông Bắc Hàn ngụy tạo tất cả chi tiết, theo trang web của tờ báo Chosun Ilbo.
Họ nói rằng các chi tiết đưa ra không có lý chút nào.

-Thời tiết lạnh: Chủ Tịch Kinh Chính Nhật được biết là một người hay ăn đêm và ít khi thức dậy trước buổi trưa, và ít có khả năng đi ra ngoài để thanh tra trong thời tiết lạnh 20 độ C.
-Xe lửa không di chuyển: Giám đốc tình báo Nam Hàn báo cáo rằng đoàn xe lửa đặc biệt, có chở bốn xe cứu thương đặc biệt được trang bị như bệnh viện, dùng để chở chủ tịch Bắc Hàn không ra khỏi nhà ga trong suốt thời gian cuối tuần trước.
-Nhân chứng: Chủ Tịch Kim Chính Nhật luôn đi công cán với một phái đoàn đông người, nhưng tin ông qua đời chỉ được thông báo sau đó 50 tiếng đồng hồ (có ý nói làm sao số đông người có thể giữ được bí mật này).
.
Chủ Tịch Kim Chính Nhật (đeo kiếng mát) trong một lần thanh tra khu chợ Kwangbok, Bình Nhưỡng, mới đây. Nhiều người cho rằng đây là lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng. (Hình: KNS/AFP/Getty Images)
Dựa trên các nguồn tin tại Nam Hàn, báo Chosun Ilbo cho rằng nhiều khả năng nhà lãnh đạo Bắc Hàn qua đời tại nhà.
“Qua đời trên xe lửa có lẽ là câu chuyện hay nhất chế độ Bắc Hàn có thể dùng để ‘bơm’ Chủ Tịch Kim Chính Nhật như một nhà lãnh đạo làm việc cật lực vì lợi ích của dân chúng cho tới ‘hơi thở cuối cùng.’ Người dân Bắc Hàn sẽ có nhận định rất khác giữa một cái chết bình thường trên giường bệnh và một sự qua đời trong lúc làm việc xa nhà,” một nguồn tin ở Nam Hàn nói với tờ báo.
Trong khi đó, đảng đối lập chính tại Nam Hàn đang đòi sa thải các nhân vật lãnh đạo các ngành tình báo, an ninh và ngoại giao vì không biết tin Kim Chính Nhật qua đời trước khi Bắc Hàn công bố chính thức.
Trong khi đó, bộ trưởng Quốc Phòng Nam Hàn và các viên chức khác thừa nhận là họ biết tin ông Kim Chính Nhật qua đời vào đúng thời điểm truyền thông Bắc Hàn loan báo hôm Thứ Hai.
Sự thừa nhận này làm nhiều người dân Nam Hàn tức giận vì sự qua đời của chủ tịch Bắc Hàn có thể tạo sự bất ổn trên bán đảo Triều Tiên ngay lập tức.
Ðảng Dân Chủ hôm Thứ Tư nói rằng Tổng Thống Nam Hàn Lee Myung-bak nên sa thải những viên chức chịu trách nhiệm trong vụ thiếu sót thông tin tình báo liên quan đến cái chết của nhà độc tài Bắc Hàn.
(Ð.D.)

Không có nhận xét nào: