Pages

Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2011

Chính quyền nói Thái Hà 'lộ rõ tim đen'

Giáo sỹ và giáo dân Thái Hà biểu tình đòi đất ở Hà Nội
Chính quyền Hà Nội đang tỏ thái độ hết sức
 cứng rắn đối với yêu sách đòi đất của
Giáo xứ Thái Hà
Một ngày sau khi giáo dân Giáo xứ Thái Hà xuống đường biểu tình đòi đất lần thứ hai quanh Hồ Gươm, báo chí Hà Nội đã đồng loạt đăng bài đả kích.
Hai tờ báo chủ chốt của chính quyền thành phố Hà Nội là Hà Nội mới và An ninh thủ đô cùng có bài bình luận tấn công Giáo xứ Thái Hà hôm thứ Bảy ngày 3/12 với Hà Nội mới nói các giáo sỹ Thái Hà 'lộ rõ tim đen' khi 'kích động' giáo dân 'gây rối'.                    

Hai bài báo này đều dẫn ý kiến một số ‘người dân’ thủ đô bất bình và phẫn nộ trước hành động đòi đất và biểu tình của Giáo xứ Thái Hà.

Cả hai bài bình luận đều ký tên ‘Nhóm PV’ và không nêu tên tác giả cụ thể.
Hai bài báo đều có những lập luận giống nhau: các cuộc biểu tình và đòi đất đều do các linh mục cố tình kích động; các cuộc biểu tình gây mất trật tự công cộng và làm xấu hình ảnh Hà Nội; các lực lượng chức năng đã hết sức kiềm chế và kiên trì phân giải để thuyết phục người biểu tình.

‘Tạo cớ chống phá’

Cả báo Hà Nội mới và An ninh thủ đô đều cáo buộc mục đích của Giáo xứ Thái Hà trong việc đòi đất là để tạo cớ cho các lực lượng ‘phản động’ chống phá Nhà nước và kích động gây rối, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.
Bài bình luận trên báo Hà Nội mới có tiêu đề ‘Lộ rõ tim đen’, trong khi báo An ninh thủ đô chạy tít ‘Lộ rõ chiêu bài kích động gây rối của các giáo sỹ Thái Hà’.
“Tại sao thay vì rao giảng kinh thánh, giáo lý, các linh mục ở đây lại thường xuyên nói xấu chính quyền, kích động giáo dân chống đối?” Hà Nội mới dẫn lời ‘bày tỏ bất bình’ của ‘những người dân khu vực xung quanh Nhà thờ Thái Hà’.
“Sự việc này một lần nữa làm bộc lộ rõ tim đen của những kẻ mặc áo thầy tu nấp đằng sau chiêu bài đòi đất,” Hà Nội mới nhận định.
"Phải chăng những thế lực thù địch bên ngoài chỉ chờ cơ hội để gây ra một sự cố nào đó, rồi lấy cớ vu khống, tạo cơ hội cho những hành động can thiệp, lật đổ?"
Hà Nội Mới
Điểm lại ‘chuỗi những hành vi cố tình vi phạm pháp luật’của Giáo xứ Thái Hà, trong đó có các cuộc ‘tụ tập’ vào các ngày 27/10, 18/11 và 23/11, báo Hà Nội mới nhận định rằng hành động của giáo xứ là ‘mang tính hệ thống’.
“Như thể có sự sắp đặt, trên các trang mạng phản động, liên tục đăng các bài viết vu cáo chính quyền chiếm tu viện, phản đối xây dựng Trạm xử lý nước thải Bệnh viện Đa khoa Đống Đa,” Hà Nội mới viết.
Tờ báo này cũng phản bác yêu sách đòi đất tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa mà Giáo xứ Thái Hà tố cáo là chính quyền ‘mượn’ của Dòng Chúa cứu thế rồi chiếm đoạt luôn bằng cách dẫn công văn của Ủy ban nhân dân Hà Nội ngày 23/11 trả lời kiến nghị của Tổng Giám mục Hà Nội Nguyễn Văn Nhơn.
“Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà, đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà, đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà, đất,” bài báo dẫn lời công văn trả lời của Ủy ban thành phố Hà Nội.
Theo Hà Nội mới thì cách giải quyết của thành phố Hà Nội hoàn toàn dựa vào các quy định của Luật Đất đai, nghị định của chính phủ và nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, ‘Nhà nước không xem xét lại’ các chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa về nhà đất được ban hành trước ngày 1/7 năm 1991.
Bài báo dẫn lại quan điểm của Ủy ban thành phố Hà Nội là nếu Giáo xứ Thái Hà cần đất thì phải có đơn xin và lập dự án cụ thể gửi chính quyền xem xét giải quyết.
“Cách giải quyết trên cơ sở luật pháp, có tình, có lý như vậy…ấy vậy mà… các linh mục Nhà thờ Thái Hà vẫn ngoan cố rêu rao về cái gọi là 'đòi đất' để kích động giáo dân gây rối trật tự xã hội,” bài báo viết.
“Những trang mạng sặc mùi phản động chỉ chờ có thế, lập tức lợi dụng vu khống, bôi nhọ Nhà nước ngăn cản tự do tôn giáo, vi phạm nhân quyền này nọ.”
“Phải chăng những thế lực thù địch bên ngoài chỉ chờ cơ hội để gây ra một sự cố nào đó, rồi lấy cớ vu khống, tạo cơ hội cho những hành động can thiệp, lật đổ?,” Hà Nội mới đặt nghi vấn và khẳng định rằng ‘chính quyền và nhân dân đã rất hiểu những thủ đoạn phá hoại kiểu như vậy’.

‘Nhà thờ hành hung’

Còn trên bài bình luận của mình, ngoài những lập luận giống như Hà Nội mới, báo An ninh thủ đô còn phản bác cáo buộc rằng công an Hà Nội đánh đập, bắt bớ tu sỹ và giáo dân.
“Đi gửi đơn thư tại sao phải ‘tiền hô, hậu ủng’ đến thế? Đi gửi đơn thư mà bố trí sẵn cả máy ảnh, camera để quay, chụp cảnh tụ tập, gây rối nơi công cộng?,” An ninh thủ đô chất vấn để chứng minh cho luận điểm các rằng Giáo xứ Thái Hà đang dàn dựng để ‘lu loa’ rằng họ bị cơ quan chức năng đàn áp, bắt giữ trái pháp luật.
An ninh thủ đô cũng như đưa ra bằng chứng chứng tỏ chính Nhà thờ Thái Hà mới có những hành động ‘quá khích’ ‘ngay trong khuôn viên nhà thờ’.
Tờ báo của Công an Hà Nội này kể lại câu chuyện một đội viên dân phòng có tên là Mai Quyết Chiến được linh mục chánh xứ Nguyễn Văn Phượng hẹn gặp tại Nhà thờ Thái Hà vào ngày 20/11 nhưng chưa kịp gặp thì bị bảo vệ nhà thờ hành hung không cho vào.
Bệnh viện Đa khoa Đống Đa
Chính quyền Việt Nam từng 'mượn' nhiều cơ sở thờ tự của các tôn giáo nhưng không bao giờ trả lại
“Tuy nhiên sau đó, nhà thờ Thái Hà tung lên mạng hình ảnh và bài viết ‘phản ánh’ có đối tượng côn đồ vào nhà thờ để gây rối,” An ninh thủ đô viết.
Dẫn chứng thứ hai là một công dân ‘tên là Long’ cũng bị ba, bốn bảo vệ của nhà thờ ‘khống chế’ và ‘giữ gần 15 phút mới thả cho về’ khi ông Long vào nhà thờ để đọc bảng tin thì thấy đề cập đến Cù Huy Hà Vũ.
Ông Long này được kể là đã thốt lên ‘ông Vũ vi phạm pháp luật, bị phạt tù rồi sao lại vẫn đưa tin sai lệch thế này?’ thì đụng độ với bảo vệ nhà thờ.
An ninh thủ đô cũng cho biết hai ‘công dân’ này đã có đơn tố cáo Nhà thờ Thái Hà đến Công an Quận Đống Đa đề nghị xử lý những người đã vô cớ hành hung họ.
Tờ báo này cũng gọi đề nghị ‘đòi đất’ của Nhà thờ Thái Hà là ‘hết sức vô lý’ nhưng không giải thích rõ vì sao lại vô lý.
Cả hai bài báo Hà Nội mới và An ninh thủ đô đều dẫn ý kiến một số ‘người dân’ của thủ đô Hà Nội lên án các hành động đòi đất và biểu tình của Giáo xứ Thái Hà.
Đáng chú ý là các ý kiến của những người được cho là thường dân này đều lặp lại y hệt quan điểm của chính quyền, chẳng hạn như ‘đòi hỏi vô lý’, ‘đòi đất trái pháp luật’, ‘xúi giục giáo dân’, ‘hành vi mất trật tự và thiếu văn hóa’, ‘lợi dụng tự do tín ngưỡng’, ‘phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc’, ‘gây mất ổn định chính trị’, ‘có ý đồ xấu’, ‘đòi đất thuộc sở hữu Nhà nước’, ‘làm mất an ninh trật tự và mỹ quan đô thị’, ‘xấu đi hình ảnh thủ đô an toàn, hòa bình’, ‘cần xử lý nghiêm để răn đe’.

Không có nhận xét nào: