Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Chứng khoán bị bán tháo

Giá cổ phiếu giảm mạnh phiên này phần lớn do áp lực bán giải chấp của nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính
Phiên giao dịch ngày 22-12, cả hai chỉ số chứng khoán đều giảm sâu với áp lực giảm càng về cuối phiên càng mạnh. Đóng cửa thị trường, VN-Index giảm 7,35 điểm, còn 360,37 điểm; HNX-Index cũng bỏ xa mốc 60 điểm, còn 58,42 điểm sau khi mất thêm 1,37 điểm. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư đã bị ảnh hưởng đám đông, hoảng loạn nên đã bán ra cổ phiếu.
Mở cửa thị trường, VN-Index chỉ giảm hơn 1 điểm, tuy nhiên sau đó, chỉ số này giảm mạnh hơn vào đợt 2. Gần cuối đợt 2, lực bán rất mạnh, hàng loạt cổ phiếu lớn giảm sàn khiến tâm lý của nhà đầu tư bất an nên nhiều người đã chấp nhận bán tháo, kéo VN-Index có lúc giảm dưới mức 360 điểm trong phiên này. Tổng khối lượng và giá trị giao dịch cũng giảm so với phiên hôm trước khoảng 35% (chỉ đạt hơn 46 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 787 tỉ đồng). Tại sàn Hà Nội, khối lượng giao dịch cũng chỉ đạt 36,6 triệu cổ phiếu, giá trị 322,9 tỉ đồng.

Giám đốc môi giới một công ty chứng khoán cho rằng trước đó, nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất có thể giảm mạnh trong tháng 12 nhưng thực tế điều này đã không diễn ra, trong khi nhiều nhà đầu tư lại muốn bán lấy tiền trước Tết. Mặt khác, các thông tin hỗ trợ thị trường vẫn chưa xuất hiện. Ngược lại, thông tin trên một số tờ báo cho rằng nợ xấu của ngành ngân hàng thực tế cao hơn nhiều con số công bố nên càng khiến nhà đầu tư lo ngại.
Ông Lương Biện Nhân Quyền, Trưởng bộ phận phân tích khối khách hàng cá nhân Công ty CP Chứng khoán Mekong, cho rằng nguyên nhân giảm mạnh của hai chỉ số trong phiên giao dịch hôm qua còn vì áp lực bán ra các cổ phiếu do các công ty chứng khoán trước đó đã cho nhà đầu tư giao dịch ký quỹ (margin trading) nay phải bán giải chấp...
Tuy nhiên, theo ông Quyền, trong giai đoạn này, giá cổ phiếu đã quá rẻ, nhà đầu tư có thể cân nhắc, chọn mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt. Đặc biệt, nên mua vào ở những phiên giảm mạnh và ngưỡng VN-Index thấp hơn hiện nay. “VN-Index khó có thể giảm dưới mức 343 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư có thể bắt đáy vào giai đoạn này”- ông Quyền dự đoán.
Phạm Đình

Không có nhận xét nào: