Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Đưa người yêu ra quán cóc, mơ được làm CN ngành điện!

- “Gần tết đi đâu ai cũng hỏi được thưởng nhiều không, lương lậu thế nào? Tôi chỉ biết cười cho qua chuyện. Đến xưởng làm việc, ai cũng bàn tán mức lương khủng của công nhân điện lực, tôi ước mình được làm ở đó”.
Hóm hỉnh và rất lạc quan, đó là ấn tượng khi chúng tôi gặp anh Đoàn Quế, công nhân Công ty Panasonic (khu Công nghiệp bắc Thăng Long - Hà Nội) trò chuyện về lương, thưởng dịp tết.
Lương 10 triệu - ước mơ xa vời
Anh có từng nghĩ mình nên xin vào ngành điện lực để làm việc cho lương cao không?
Thực ra đã vài lần tôi gửi hồ sơ qua đó rồi nhưng không được. Vì tôi nghe bạn bè nói, vào đó làm khó lắm, hầu hết ưu tiên con em trong ngành thôi. Đâu phải ai cũng vào được! Thế nhưng tôi vẫn luôn ước mơ được vào làm công nhân điện lực (cười rất vui vẻ).
Vừa trò chuyện với PV tay anh Quế vẫn đánh trứng.
Vậy hiện tại mức lương của anh được bao nhiêu và anh chi tiêu thế nào?

Chả giấu gì các chị, mức lương tôi là 3,5 triệu đồng/tháng (chưa có phụ cấp K, tiền xe, tiền ăn, tiền nhà). Năm nay nhiều loại thực phẩm tăng hơn năm ngoái, giá nhà trọ từ đầu năm đến giờ tăng 3 lần, điện, nước tăng 2 lần nên mọi chi tiêu phải cân đối cho hợp lý. Phần còn lại để dành gửi về cho gia đình nếu chưa có người yêu.
Để có thể đạt đến hơn 10 triệu đồng/tháng tại công ty anh đang làm thì phải đánh đổi như thế nào?
Quá khó để đạt được mức lương đó với công nhân lao động ở đây bởi muốn nhận lương 10 triệu thì chúng tôi phải làm 18 - 20 giờ/ngày.
Hiện ngoài giờ làm chính, muốn có thêm thu nhập thì phải tăng ca nhưng tăng ca cũng chỉ được ở mức 4 tiếng/ngày nên tôi không dám nghĩ đến mức lương trên.
Chỉ dám đưa người yêu ra quán cóc
Thu nhập ít, thời gian hạn hẹp ảnh hưởng như thế nào đến chuyện tình cảm của anh?
Có người yêu tất sẽ có thời gian dành cho tình yêu! Tiền ít thì dẫn người yêu ngồi uống nước ở quán cóc thôi. Phải tiết kiệm bằng mọi cách như cắm cơm ăn sáng ở nhà (cười).
Thời gian một ngày của công nhân khu công nghiệp được lập trình thế nào thưa anh?
Thời gian gần tết công nhân công ty tôi hầu hết làm việc 10 - 12 giờ/ngày. Cứ làm 4 ngày nghỉ 2 ngày sau đó luân chuyển làm 4 đêm (ca 3) nghỉ 2 ngày. Trong giờ làm thì bữa ăn chính được nghỉ 45 phút đến 1 giờ, bữa ăn phụ được nghỉ 15 phút.
Rồi trổ tài nấu bếp thành thục để tiếp kiệm chi phí
Thời gian rất hạn chế nên chúng tôi ít có “khoảnh” dành cho bản thân, giao lưu, gặp gỡ bạn bè. Nhất là những ngày làm đêm hầu hết ban ngày chúng tôi ngủ bù. Do hôm qua làm đêm nên chả giấu gì, khi các chị đến đây tôi mới ngủ dậy (lúc đó là 15h45 - PV)
Thời gian hạn chế như thế thì môi trường làm việc của anh và đồng nghiệp như thế nào?
Công việc cũng tuỳ theo từng khâu, từng phân xưởng. Với các bạn công nhân nam thì công việc nặng nhọc hơn nữ. Tuy nhiên do thời gian đứng làm việc nhiều nên cũng có không ít công nhân ngất tại nơi làm việc.
Năm nay công việc tuy không áp lực so với năm ngoái nhưng thu nhập của chúng tôi cũng đủ sống.
Anh quan niệm như thế nào về người công nhân khu công nghiệp như anh?
Họ không ở dưới đáy xã hội nhưng cũng chạm đáy rồi! (cười)
Cuộc sống eo hẹp như thế, anh có những dự tính cho tương lai gần chưa?
Tôi đã nghĩ cần đi học lấy một cái nghề, mà có lẽ sẽ đi học sửa chữa điện tử. Do tôi mê nghề điện hơn nữa sửa chữa điện tử về quê vẫn kiếm sống được. Nhưng trước mắt tôi cần chuẩn bị thời gian, tiền bạc để thực hiện dự định đó.
Cảm ơn và chúc anh sớm đạt được dự định của mình!
Mới vào công ty làm vài tháng nên lương của Nguyễn Thanh Dung (18 tuổi, tạm trú Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội) chỉ xấp xỉ 2,5 triệu đồng. Năm người nhà Dung sống trong 12m2 gian trọ.
“Anh chị mới có cháu nên mẹ em lên chăm. May em đi làm ca đêm nên giường để dành cho bà ngoại, chị gái và cháu bé nằm. Anh rể chỉ được nằm võng thôi. Em mà làm ca ngày thì đêm về lại phải đi mượn giường gấp để ngủ”.
Khi được hỏi cứ làm ca đêm như vậy lấy đâu thời gian “tìm hiểu”, Dung bẽn lẽn trả lời: “Em chẳng định gắn bó lâu dài ở đây. Chắc làm một thời gian rồi về thi đại học lại chứ cứ như này ế chắc”!
Ngọc Liên - Kim Thái

Không có nhận xét nào: