Pages

Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Công dân Mỹ bị bỏ tù vì phỉ báng Vua Thái

Joe Gordon trên đường ra tòa
Joe Gordon đã bị từ chối tại ngoại
Tòa Thái Lan vừa tuyên án hai năm rưỡi tù giam đối với một công dân Hoa Kỳ sau khi ông này nhận tội khi quân.
Joe Gordon đã thừa nhận việc đưa lên mạng internet đường dẫn tới trang tiểu sử của Quốc vương Bhumibol Adulyadej vốn bị cấm ở trong nước Thái.

Gordon, một người bán xe hơi cũ sinh ra tại Thái Lan, đã nhận tội khi quân (lese majeste) tại một phiên xử trước khi tòa ra phán quyết.
Thoạt tiên ông bị án 5 năm tù, nhưng sau được giảm một nửa vì thành khẩn.
Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về điều luật khi quân mà Thái Lan sử dụng lâu nay.

Giới chức Mỹ nhiều lần kêu gọi chính phủ Thái bảo đảm quyền tự do ngôn luận và nói họ thất vọng trước quyết định truy tố Joe Gordon.

Công cụ đàn áp?

Tin cho hay ông Gordon, 55 tuổi, đã dịch một số phần của cuốn tiểu sử 'Quốc vương không bao giờ cười' do Paul Handley viết, rồi đăng tải lên một trang blog vài năm trước khi ông còn sống ở Mỹ. Thực ra cuốn tiểu sử nói trên không khó tìm ở nước ngoài.
Ông đã bị bắt hồi tháng Năm khi thăm Thái Lan để chữa bệnh.
Thoạt tiên ông đã bác bỏ cáo buộc, nhưng sau đó nhận tội vì bị từ chối tại ngoại nhiều lần.
Sau khi tòa ra phán quyết, Gordon phát biểu: "Tôi không phải người Thái, tôi là người Mỹ. Tôi chỉ sinh ra tại Thái Lan mà thôi".
"Tôi có hộ chiếu Mỹ. Ở Thái Lan có nhiều luật lệ ngăn cấm người dân được biểu lộ quan điểm, nhưng ở Hoa Kỳ chúng tôi không theo các luật đó."
"Tôi có hộ chiếu Mỹ. Ở Thái Lan có nhiều luật lệ ngăn cấm người dân được biểu lộ quan điểm, nhưng ở Hoa Kỳ chúng tôi không theo các luật đó."
Joe Gordon
Giới đấu tranh nhân quyền nói luật khi quân ở Thái Lan ngày càng trở nên chính trị hóa, và bị sử dụng làm công cụ đàn áp hơn là phương pháp bảo vệ Hoàng gia.
Các trường hợp khởi tố vì vi phạm luật này đã tăng lên nhiều trong những năm gần đây trong bối cảnh chính trị có nhiều bất ổn.
Nhà chức trách cũng vừa thông qua một điều luật mới về Tội phạm Điện tử, tăng quyền xử phạt bất cứ hành động phỉ báng Hoàng gia nào trên mạng internet hay điện thoại di động.
Tháng trước một người đàn ông 61 tuổi đã bị bỏ tù 20 năm vì gửi bốn tin nhắn bị cho là có nội dung mạ lỵ Hoàng hậu Thái.
Người này tuyên bố ông thậm chí còn không biết cách gửi tin nhắn, và các nhóm nhân quyền đã bày tỏ quan ngại về trường hợp kết án này.
Quốc vương Bhumibol Adulyadej, 84 tuổi, là vị vua trị vì lâu năm nhất thế giới và được đa số dân Thái tôn kính như thần thánh.

Không có nhận xét nào: