Pages

Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Iran ngăn chặn website « sứ quán ảo » của Mỹ

Tổng thống Iran Mahmud Ahmadinejad (trái) tại một triển lãm công nghệ ở Teheran.
Tổng thống Iran Mahmud Ahmadinejad (trái) tại một triển lãm công nghệ ở Teheran.
Reuters
Đức Tâm
 
Hôm nay, 08/12/2011, bộ Ngoại giao Iran tuyên bố là Hoa Kỳ nên thay đổi chính sách thù địch đối với chính quyền Teheran, thay vì lập một website, được coi là « sứ quán ảo », để nói chuyện với người dân Iran.
Kể từ sau vụ lực lượng thân chính quyền Hồi giáo Iran tấn công, bắt giữ nhân viên sứ quán Mỹ tại Teheran năm 1979, Washington và Teheran không có quan hệ ngoại giao. Nhằm gây áp lực với chính quyền Iran, hôm thứ Ba, 06/12/2011, Hoa Kỳ thông báo lập một « sứ quán ảo » trên mạng, với địa chỉ iranusembassy.org giống như một website của sứ quán Mỹ ở nước ngoài. Tại đây, người ta có thể tìm thấy các tuyên bố chính trị của Mỹ bằng tiếng Anh và tiếng Farsi, các thông tin và thủ tục cấp visa, các tin tức của đài Tiếng nói Hoa Kỳ, các phần mềm tin học cho phép trao đổi thông tin các mạng xã hội.

Trong một thông điệp dưới dạng vidéo, Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng, website này cho phép Hoa Kỳ « liên lạc với các công dân Iran nhờ có các công nghệ mới ».
Ngay lập tức, chính quyền Teheran cho phong tỏa website này cũng giống như đối với hàng ngàn website, blog và các mạng xã hội khác. Trên website hiện nay có một thông báo bằng tiếng Farsi, ghi rõ là không thể truy cập vào địa chỉ này, chiếu theo luật pháp chống tội phạm trên internet.
Theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran, qua việc tìm cách giao lưu với người dân Iran trên internet, Washington thú nhận sai lầm của họ khi cắt đứt quan hệ với Teheran. « Thông điệp mà người dân Iran nhận được từ phía Mỹ trong ba thập niên vừa qua là trừng phạt Iran, hỗ trợ các nhóm khủng bố, chống lại các tiến bộ công nghệ của Iran và các hành động phát hoại đất nước ».
Về phần mình, Washington tố cáo là, việc phong tỏa website này chứng tỏ chính quyền Teheran lại một lần nữa tìm mọi cách dựng lên một bức màn điện tử theo dõi và kiểm duyệt đối với người dân Iran.

Không có nhận xét nào: