Pages

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Cuba : nhiều tù nhân tuyệt thực phản đối vì không được phóng thích

Cảnh đời thường trên một đường phố thủ đô La Habana.
REUTERS/Enrique de la Osa
Tú Anh

Từ khi chủ tịch Cuba Raoul Castro thông báo ân xá 3.000 tù nhân vì lý do nhân đạo, 2.000 người đã được tự do, trong đó có một tù chính trị. Theo một nhà đối lập, nhiều tù nhân đã tỏ thái độ phản kháng, vì quy mô ân xá quá giới hạn.
Chủ tịch Ủy ban nhân quyền và hòa giải dân tộc Cuba, ông Elizardo Sanchez cho biết có 2.000 tù nhân đã ra khỏi nhà tù ở 15 tỉnh trên toàn quốc. Đa số tù nhân được phóng thích chỉ phạm tội nhẹ.
Do số người được ân xá quá thấp, nhiều tù nhân không được phóng thích đã bày tỏ phản ứng chống đối. Vụ quan trọng nhất xảy ra trong trại giam quốc gia Boniato, cách thủ đô La Habana 900 cây số. Tại đây, khoảng một chục tù nhân tự bịt miệng, tuyệt thực phản kháng.
Nhiều vụ phản đối tương tự xảy ra tại các nhà tù khác kể cả ở thủ đô, nhưng số người tham gia ít hơn.

Ủy ban nhân quyền Cuba - không có giấy phép hoạt động, nhưng được chính quyền dung thứ - thẩm định là tại Cuba trong tổng số 11,3 triệu dân, có ít nhất từ 70.000 đến 80.000 người bị giam.
Thứ sáu tuần trước, chủ tịch Raoul Castro thông báo sẽ thả 2.900 người vì lý do nhân đạo, trong số này có 86 người nước ngoài. Ông cũng hứa hẹn là sẽ « từ từ » thay đổi luật di dân và giảm nhẹ các biện pháp ngăn cấm dân Cuba xuất ngoại, được ban hành từ nửa thế kỷ qua.
Chủ đề một tù nhân người Mỹ, Alan Gros, không nằm trong danh sách ân xá, đang gây xung khắc giữa Washington và La Habana.
Theo chủ tịch Ủy ban nhân quyền Cuba thì trong số 2000 người vừa được phóng thích có bác sĩ Carlos Martinez, bị kết án 20 năm với tội danh « tiết lộ bí mật quốc gia ». Vị bác sĩ này có thể được xem là tù nhân chính trị duy nhất được thả trong đợt này.

Không có nhận xét nào: