Pages

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Ngoại trưởng Nhật thúc giục Miến Điện tiếp tục dân chủ hóa

Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba và bà Aung San Suu Kyi
nói chuyện với báo chí sau khi gặp nhau tại Rangun ngày 26/12/201.
Reuters
Tú Anh

Trong cuộc tiếp xúc với chính phủ Miến Điện, Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba kêu gọi Miến Điện tiến xa hơn trên con đường cải cách. Hai bên cũng đã thỏa thuận đàm phán một hiệp ước đầu tư song phương trong chuyến công du Miến Điện đầu tiên của một Ngoại trưởng Nhật kể từ 2002.


Theo hãng tin Kyodo, hôm nay, 26/12/2011, tại thủ đô Naypyidaw, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba đã gặp tổng thống Thein Sein và Ngoại trưởng Wunna Maung Lwin. Trong dịp này, Ngoại trưởng Nhật cho biết Tokyo sẵn sàng trợ lực Miến Điện đổi mới thành một quốc gia dân chủ và xóa bớt nghèo khó, nhất là ở nông thôn. Ngoại trưởng Nhật thúc giục Miến Điện hãy cải cách sâu rộng hơn, từ khi chính phủ dân sự ban hành các biện pháp cởi mở đầu tiên. Đáp lại, Ngoại trưởng Miến Điện cho biết sẽ trả tự do thêm cho một số tù chính trị.
Sau khi tiếp xúc với phía chính quyền, Ngoại trưởng Nhật đã gặp lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi.
Về an ninh, trong bối cảnh lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il vừa từ trần, Ngoại trưởng Nhật cũng thúc giục Miến Điện cắt đứt quan hệ quân sự và hạt nhân với Bình Nhưỡng. Cuối cùng, trong lãnh vực thương mại, hai bên đồng ý mở đàm phán về một thỏa thuận đầu tư, cho phép doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động dễ dàng hơn.

Không có nhận xét nào: