Pages

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Dân biểu Philippines cảnh báo về việc Đài Loan củng cố chủ quyền tại Trường Sa

Đảo Ba Bình / Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam bị
Đài Loan chiếm giữ (nguồn: unc.edu)
 
Theo báo chí Philippines, nhiều dân biểu có thế lực tại nước này vừa lên tiếng kêu gọi chính quyền cảnh giác trước động thái mới đây của Đài Loan trên đảo Itu Aba mà họ đang kiểm soát tại vùng quần đảo Trường Sa dưới tên gọi Thái Bình.
Theo hãng tin Đài Loan CNA, hôm 13/12/2011, chính quyền Đài Bắc đã khánh thành một hệ thống năng lượng mặt trời trên hòn đảo đang tranh chấp với các láng giềng Trung Quốc, Việt Nam, và Philippines, xem đấy là một hành động củng cố thêm chủ quyền của Đài Loan.
Trước sự kiện này, hôm 16/12/2011, dân biểu Ben Evardone, chủ tịch Ủy ban Thông tin Hạ viện Philippines đã yêu cầu bộ Ngoại giao là phải gởi công hàm chính thức phản đối Đài Loan. Nhân vật này đồng thời đòi hỏi chính quyền là phải nêu bật vấn đề này trước ASEAN và Liên Hiệp Quốc. Đối với ông Ben Evardone, Philippines « không thể thụ động trước hành vi vi phạm trắng trợn chủ quyền của đất nước ».

Cùng ngày, hai dân biểu Emilio Joseph Abaya thuộc thành phố Cavite và Teddy Baguilat Brawner Jr của tỉnh Ifugao - cả hai đều là thành viên Ủy ban Quốc phòng Hạ viện – cũng kêu gọi chính quyền của tổng thống Aquino phải lên tiếng phản đối Đài Loan.
Tuy nhiên, hai nhân vật này còn cho rằng Manila phải học tập kinh nghiệm của Đài Bắc, cải thiện hạ tầng cơ sở tại các hòn đảo mà Philippines kiểm soát tại vùng Trường Sa, để tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Philippines trong việc bảo vệ chủ quyền.
Xin nhắc lại là đảo Itu Aba, mà Việt Nam gọi là Ba Bình, là hòn đảo lớn nhất trong vùng quần đảo Trường Sa, hiện do Đài Loan kiểm soát, với khoảng 100 quân đồn trú tại chỗ. Trên đảo này, chính quyền Đài Bắc đã cho xây dựng một công viên văn hóa và một phi đạo có thể dùng cho máy bay vận tải quân sự loại C.130.

Không có nhận xét nào: