Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Doanh nhân Anh ra tòa vì dính hối lộ quan chức Việt Nam

LONDON 2-12 (NV) - Một doanh nhân nổi tiếng ở thành phố Cumbria nước Anh ra tòa ngày 2 tháng 12, 2011 vì bị truy tố tội danh hối lộ cho thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam.

Ông William Lowther. (Hình; Báo điện tử thành phố Cumbria)

Ông William Lowther, 71 tuổi, bị cáo buộc hối lộ cho ông Lê Ðức Thúy bằng cách trả tiền học phí và tiền cư trú ăn ở cho Lê Ðức Minh, con trai ông Thúy, để theo học ở đại học Durham, Anh. Số tiền khoảng hơn 10,000 bảng Anh.
Theo báo Financial Times, phiên tòa được dời lại một ngày khác.

Ông Lowther là một trong những người cầm đầu công ty Innovia Films, trụ sở ở Cumbria. Công ty này làm chủ một nửa công ty dịch vụ in tiền giấy nhựa polymer ở Úc là Securency mà chính phủ Úc làm chủ phân nửa còn lại. Tại công ty Securency, ông Lowther là một trong những thành viên của hội đồng quản trị.
Ông Lowther là một người danh tiếng, từng được Anh tặng nhiều huân chương cao quí, và còn được Bỉ phong tước kỵ sĩ danh dự.
Ông Lowther bị cảnh sát Anh truy tố hồi tháng 10, 2010, cùng với bốn viên chức Anh khác.
Ngày 1 tháng 12, báo The Age của Úc cho hay một viên chức của Tổng Cục Ngoại Thương nước này bị tố là dính líu trong vụ hối lộ cho quan chức Việt Nam để công ty Securency trúng thầu in tiền giấy nhựa Polymer. Người trung gian nhận tiền và phân phối là đại tá tình báo công an Lương Ngọc Anh. Công ty công nghệ kỹ thuật CFTD của ông Anh chỉ là bình phong để nhận số tiền hối lộ lên đến 20 triệu Úc kim.
Những dịch vụ mà ông Anh cung cấp cho viên chức Securency khi đến Việt Nam chỉ là sắp xếp lịch gặp quan chức Ngân Hàng Nhà Nước, dịch một ít tài liệu hoặc thông ngôn, giữ phòng khách sạn, đưa đón phi trường, v.v. Với những dịch vụ như vậy mà Securency đã trả số tiền hoa hồng lớn như trên đã làm cho cảnh sát Úc nghi ngờ và mở cuộc điều tra.
Hiện tám viên chức của Securency và công ty in tiền liên bang Úc đã bị truy tố.
Chính quyền Việt Nam vẫn tìm cách tránh né, chối tội cho đám người nhà mình. Ông Lê Ðức Thúy thì tuyên bố với báo chí trong nước là con ông đi du học bằng tiền của gia đình.

Không có nhận xét nào: