Pages

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Gia đình Truyền thông Chúa Cứu Thế thăm gia đình các Thanh niên Công giáo tại Nghệ An và Thanh Hóa đang bị nhà cầm quyền bắt giam trái pháp luật – Phần 1

Gia đình Truyền thông Chúa Cứu Thế thăm gia đình các Thanh niên Công giáo tại Nghệ An và Thanh Hóa đang bị nhà cầm quyền bắt giam trái pháp luật –  Phần 1
VRNs (13.12.2011) – Từ ngày 5 đến 9/12/2011 đại diện Gia đình Truyền thông Chúa Cứu Thế gồm có cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Linh hướng, anh GB Nguyễn Thanh Hùng và anh Phêrô Nguyễn Công Tín đã lên đường đến Giáo phận Vinh và Thanh Hóa viếng thăm các gia đình có con bị công an bắt giam trái pháp luật hơn 4 tháng qua.
Khi gặp gỡ các gia đình này chúng tôi được họ cho biết về sự đàn áp, đe dọa, mớm cung gian xảo của nhà cầm quyền đối với gia đình họ. Chúng tôi sẽ đăng tuần tự từng trường hợp cụ thể. Trong bài viết này chúng tôi chỉ sơ lược hành trình chuyến đi (ba phần). Các bài viết sau chúng tôi sẽ gửi đến quý bạn đọc chi tiết các trường hợp.
Nhật ký ngày 05/12/2011
Chúng tôi khởi hành lúc 12 giờ 35 ngày 05 tháng 12 năm 2011 từ Sài gòn trong chuyến bay của hãng Jetstar Pacific Airlines và đến Vinh khoảng 14 giờ 20 cùng ngày. Đón chúng tôi tại sân bay Vinh có các bạn Thanh niên công giáo, Ban điều hành Trung Tâm Bảo vệ sự sống Gioan Phaolô II và các bạn trong doanh trí công giáo Vinh.

Chủ và khách lần đầu tiên gặp nhau nhưng tay bắt mặt mừng rất vui vẻ
Sau khi tay bắt mặt mừng chúng tôi được mời đến thăm trụ sở của Trung Tâm Bảo vệ sự sống Gioan Phaolô II (TTBVSS Gioan Phaolô II) nơi 10 bạn thanh niên công giáo thuộc giáo phận Vinh thường sinh hoạt cộng tác trước khi bị nhà cầm quyền bắt giam trái pháp luật. Khác hẳn với suy nghĩ ban đầu của chúng tôi nơi đây không to lớn bề thế, không có các phòng ban hay ranh giới phân chia như các cơ quan của chính quyền mà với diện tích sử dụng khiêm tốn khoảng trên dưới 150 mét vuông do một linh mục cho mượn, vì diện tích khá chật hẹp nên được tận dụng hết công năng.
Anh Nguyễn Hữu Chắc trưởng Ban điều hành TTBVSS Gioan Phaolô II cho biết hiện nay nhóm có hai cơ sở một dành cho những chị em mang thai ngoài ý muốn ở, một dành cho chị em gần đến ngày sinh và nuôi các bé sau khi sinh, nơi này cũng là trụ sở chính nên thường xuyên có khoảng trên 15 em sinh viên thành viên Trung Tâm túc trực vừa lo việc thu gom các thai nhi bị phá tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trong tỉnh Nghệ An, tập trung tất cả đem về địa điểm này để lo việc tẩn liệm chôn cất, vừa chăm sóc cho các bà mẹ và các bé sau khi sinh, vừa lo việc cải thiện thu nhập kinh tế từ việc nuôi bò, gà, vịt. Trong thời gian chúng tôi đến thì có một thai phụ kề cận ngày sinh và bốn cháu bé từ một đến chín tháng tuổi.
15 giờ 10 ngày 05/12/2011
Rời TTBVSS chúng tôi đến thăm nhà anh Phêrô Nguyễn Xuân Anh, 29 tuổi đã lập gia đình và có hai con nhỏ, anh là một võ sư và là một nhạc công trong dàn kèn đồng của giáo xứ sở tại. Anh Phêrô Xuân Anh bị bắt tại Nghệ An, ngày 7.8.2011, bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79 Bộ luật Hình sự). Hiện anh bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội. Sự cáo buộc trên hoàn toàn vô cớ vì cho tới nay nhà cầm quyền vẫn chưa hề đưa ra được những bằng chứng cho thấy anh Phêrô Xuân Anh phạm tội này.
Từ trái qua là Cha Giuse Đinh Hữu Thoại DCCT, Mẹ ruột, Anh Cả và phu nhân anh Phêrô Xuân Anh
Dâng lời cầu nguyện chúc lành và xin ơn bình an cho gia đình anh Phêrô Xuân Anh
Truyền Thông Chúa Cứu Thế chụp hình lưu niệm với gia đình anh Phêrô Xuân Anh
Sau những lời thăm hỏi và lắng nghe sự giải bày nói lên tâm tư nguyện vọng của gia đình, cha Giuse Đinh Hữu Thoại trao quà của những người muốn giúp đỡ các gia đình trong lúc hoạn nạn, mời mọi người cùng hiệp lòng dâng lời cầu nguyện cho quê hương, cho gia đình, cho anh Phêrô Xuân Anh người đang bị giam cầm oan sai và Cha đã ban phép lành xin Thiên Chúa chúc phúc và gìn giữ gia đình.
16 giờ 20’ ngày 05/12/2011
Chúng tôi đến thăm gia đình anh Antôn Đậu Văn Dương và anh Phêrô Nguyễn Hữu Đức. Bà Hoàng Thị Lan (52 tuổi) mẹ của anh Dương là chị ruột của bà Hoàng Thị Hương (47 tuổi) mẹ của anh Đức.
Anh Antôn Đậu Văn Dương, 25 tuổi và Anh Phêrô Trần Hữu Đức, 23 tuổi là hai thanh niên Công giáo, bị bắt tại Nghệ An, ngày 2.8.2011, hiện bị giam tại trại Nghi Kim, Nghệ An. Riêng anh Antôn Đậu Văn Dương là cựu học viên Truyền thông Chúa Cứu Thế. Cả hai anh đều bị nhà cầm quyền cáo buộc tuyên truyền chống phá nhà nước (điều 88 BLHS) nhưng cho đến nay nhà cầm quyền chưa đưa ra được bằng chứng.
Sổ thăm gặp, gửi quà của gia đình anh Đậu Văn Dương
Tiếp chúng tôi có Bà Ngoại của hai anh, bố mẹ và chị gái của anh Antôn Đậu Văn Dương, mẹ của anh Anh Phêrô Trần Hữu Đức (bố của anh do bận công việc nên không có ở nhà). Chúng tôi ngạc nhiên khi được nghe lời khẳng khái của bà cụ ngoài 75 tuổi là bà ngoại của hai anh “Hai đứa cháu tôi chả có tội gì ngoài cái “tội” hăng say hoạt động trong các công việc của Thanh niên, Sinh viên công giáo thuộc giáo phận Vinh mà thôi. Họ bắt hai cháu tôi là vô cớ, là đàn áp hoạt động Công giáo cụ thể là tại giáo phận Vinh này ”.
Cụ Hoàng Thị Nhung (bìa trái) bà ngoại của hai anh Dương và Đức
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại DCCT an ủi gia đình: “Gia đình hãy yên tâm, vì có rất nhiều tổ chức nhân quyền, các đài, mạng uy tín và các Đấng bậc trong Giáo hội, những người yêu công lý trong cũng như ngoài nước luôn cầu nguyện và hướng về các thanh niên công giáo đang bị giam cầm trái pháp luật mà trong đó có hai anh là con là cháu trong gia đình”. Cha Thoại cũng trao quà và mời mọi người cùng dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện với tâm tình yêu thương, cầu nguyện cho gia đình, cho hai anh là con là cháu đang bị giam cầm oan sai. Cha cũng xin Thiên Chúa ban mọi ơn lành cho gia đình qua việc ban phép lành.
Cầu nguyện cho anh Dương và anh Đức
Chụp hình với gia đình anh Dương và anh Đức
20 giờ 50’
Chúng tôi trở về TTBVSS Gioan Phaolô II lúc này có khoảng hơn 50 bạn sinh viên công giáo là thành viên của Trung tâm đang sinh hoạt dưới sự hướng dẫn của anh Chắc. Thấy chúng tôi về anh Chắc mời chúng tôi chia sẻ và sinh hoạt giao lưu với các em.
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại thông tin đến các bạn sinh viên về tình hình Thái Hà giáo điểm Con Cuông, giáo xứ Mỹ Lộc và tình hình Giáo Hội Việt Nam đang trong cảnh bị bách hại.
Anh Chắc trưởng ban điều hành đang hướng dẫn cho các bạn sinh viên về việc bảo vệ sự sống
Gia đình Truyền thông Chúa Cứu Thế giao lưu với các bạn sinh viên TTBVSS Gioan Phaolô II
Cha cũng kêu gọi các sinh viên cầu nguyện cho việc Bảo Vệ Sự Sống, cầu nguyện cho Công lý- Hòa bình trện đất nước Việt Nam, cầu nguyện cho sự dấn thân của thanh niên công giáo và đặc biệt cầu nguyện cho những dân oan, những người đang bị giam cầm trái pháp luật.
Tối hôm đó chúng tôi dùng cơm gia đình với một nhà người thân tại Cửa Lò và trở về nghỉ đêm tại TTBVSS Gioan Phaolô II, giáo phận Vinh.

Nhóm PV. VRNs

Không có nhận xét nào: