Pages

Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

GP Vinh: Quyền được rên của giáo dân cũng bị tước đoạt


Những ngày qua, các sự kiện xảy ra trên địa bàn GP Vinh đã được Nữ Vương Công Lý đưa ra một phần trước dư luận. Những sự kiện đó cho thấy một phần những thay đổi ở GP Vinh, một sự thay đổi đi ngược với những gì giáo dân, tu sĩ, linh mục mong muốn, với truyền thống GP này đã có.
Dễ dàng thấy tình hình ở đây ít nhất là không có sự hiệp thông, đoàn kết cần thiết trước sự bách hại của nhà cầm quyền CSVN đối với giáo dân qua từng vụ việc cụ thể.
Kể từ khi GP Vinh có một Đức Giám mục mới được bổ nhiệm, giáo dân hi vọng, thấp thỏm mong chờ một vị GM có tiếng là học cao, hiểu rộng, đã trải qua nhiều hoàn cảnh khác nhau. Đặc biệt hi vọng với lịch sử bản thân gia đình của ĐGM, ngài có thể hiểu được bản chất của nhà nước Cộng sản để có hướng đi thích hợp với đường lối Giáo hội và nguyện vọng của giáo dân. Nhưng, những hi vọng của giáo dân chưa thấy ngài có đáp ứng, trái lại đã bắt đầu thấy những thất vọng khá rõ ràng.

Điểm đặc biệt có thể nhìn thấy rất rõ là sự vô cảm, im lặng và lấp liếm bao che những tội ác của nhà cầm quyền CS các tỉnh đối với giáo dân theo hướng thỏa hiệp, đối thoại bằng mọi giá. Nhiều sự kiện gần đây không ngẫu nhiên xuất hiện tại GP Vinh như việc bắt bớ những người hăng hái hoạt động cho cộng đồng, cho Giáo hội và đất nước, nhất là những người đã dám đứng lên vì sự nghiệp chung của Giáo hội.
Những sự việc có thể kể đến là bắt đầu bằng việc chị Thủy, phó chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Tam Tòa. Chị Thủy là người đã dám đứng lên nhận lãnh trách nhiệm và bị công an Quảng Bình truy đuổi, gây biết bao khó khăn trong vụ việc đánh đập giáo dân, linh mục ở Tam Tòa gây nên sự phẫn nộ trong toàn Giáo phận. Một thời gian sau khi tạm lánh ra Tòa Giám mục Xã Đoài trở về Quảng Bình, chị bị Công an Nghệ An bắt giam tại trại Nghi Kim, Nghi Lộc, Nghệ An cách TGM Xã Đoài không bao xa. Nhưng từ đó đến nay, cả giáo phận gần như đã quên hẳn chị, người phụ nữ dám đứng lên đấu tranh vì quyền lợi của mọi người và của Giáo hội.
Rồi việc bắt giữ cả chục thanh niên Công giáo thuộc GP Vinh, cũng đã là một dấu hỏi về vai trò và cách hành động của ĐGM và Giáo phận đồng thời là Chủ tịch UB Công lý – Hòa bình của ĐGM Phaolo Nguyễn Thái Hợp.
Giáo dân Vinh xuống đường đòi trả đất Nhà thờ Cầu Rầm
Việc nhà cầm quyền Nghệ An cũng dùng chiêu bài “Di tích tội ác Đế quốc Mỹ” để chiếm đoạt đất đai Giáo xứ Cầu Rầm, sau đó đem bán chác nhằm tư túi… khi không thể nuốt trôi đã dùng nhiều chiêu bài khác nhau nhằm rắp tâm chiếm đoạt bằng được đã gây phẫn uất trong giáo dân toàn Giáo phận từ lâu nay. Điển hình là những cuộc xuống đường của Giáo dân Vinh và lá đơn có cả trăm chữ ký của hầu hết các linh mục GP Vinh trong đó có cả chữ ký của ĐGM Phalo Nguyễn Thái Hợp yêu cầu nhà cầm quyền Nghệ An trả lại đất Cầu Rầm. Thế nhưng, khí thế giáo dân bừng bừng phẫn nộ, linh mục, tu sĩ nhiệt tình ủng hộ, nhà cầm quyền rơi vào thế quanh co và dối trá lừa bịp dân chúng bằng nhiều cách thì cách làm của Tòa Giám mục Xã Đoài gần đây lại đi ngược hướng.
Mới đây, trong tuần tĩnh tâm của các linh mục trong Giáo phận, Đức GM Phaolo Nguyễn Thái Hợp đã mời một “Luật sư” tên Phương, thuộc Ủy ban Đoàn kết Công giáo đến giảng cho các linh mục về Luật đất đai, đặc biệt chiếu cố đến đất đai Cầu Rầm với những lời lẽ biện luận cho chính sách cướp đoạt của nhà cầm quyền Cộng sản. Khi ông “luật sư” này bị các linh mục phản đối và chất vấn, ĐGM Phalo Nguyễn Thái Hợp đã phải ngưng chương trình giảng dạy của vị “luật sư” này. Việc đất đai của Giáo xứ Cầu Rầm lẽ ra không còn dai dẳng đến hôm nay, nếu TGM Xã Đoài những ngày qua có thái độ rõ ràng và không có những động tác khó hiểu.
Sân vận động Giáo xứ Ngọc Long đang bị đe dọa đập phá
Một vụ việc khác cũng nổi lên trong thời gian qua ở GP Vinh, đó là sự việc ở Giáo xứ Ngọc Long mà Nữ Vương Công Lý đã có lần đề cập đến. Ở Giáo xứ này, giáo dân đã nhiệt tình và đạo đức hiến một số đất đai ruộng sâu trước cửa Nhà thờ cho Giáo xứ nhằm lập một sân bóng đá cho thanh niên rèn luyên thân thế, luyện tập thể thao. Linh mục quản xứ và giáo dân đã góp công sức, tiền của để san lấp, bồi đắp và hoàn thành một sân bóng đá với tường rào, nhà thay đồ, nghỉ ngơi… Oái oăm thay, nhà cầm quyền CSVN bất chấp luật pháp do họ đưa ra nhằm bắt Giáo xứ phải khuất phục buộc giao cho nhà cầm quyền địa phương tài sản và yêu cầu đập phá công trình giáo xứ đã xây dựng.
Thời hạn đập phá công trình theo yêu cầu vô lý của nhà cầm quyền Nghệ An đã nhiều lần, lần đầu là ngày 30/6/2011, lần thứ 2 là 30/11/2011.
Nhưng giáo dân ở Ngọc Long đã không khuất phục, trái lại càng đoàn kết hơn trong cuộc đấu với gian tà này. Hết cách dọa dẫm nhà cầm quyền Nghệ An đã dùng biện pháp rất hữu hiệu là dùng bàn tay của Giám mục giáo phận.
Khỏi nói những chi tiết ngài đã làm gì và làm như thế nào. Chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này nếu kết thúc sự việc theo ý nguyện của ĐGM và để lại hậu quả cho Giáo hội. Điều đáng nói ở đây, là những hành động của ĐGM đã không đứng về phía giáo dân mà ngược lại muốn chỉ làm thỏa mãn nhà cầm quyền khát bạo lực và ưa dối trá.
Gần đây, nhà cầm quyền Nghệ An đã gia tăng biện pháp vu cáo giáo dân, linh mục, bằng nhiều cách bịp bợm, như dùng chính giáo dân Nghệ An kết án linh mục, giáo dân nơi khác – điều chưa bao giờ có xảy ra ở GP Vinh. Hệ thống báo chí, truyền hình liên tục vu cáo, bội nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín các linh mục, giáo dân ở Cầu Rầm, Ngọc Long… nhưng không bao giờ những nạn nhân này nhận được những sự động viên, khích lệ, an ủi của Tòa GM Xã Đoài mà ngược lại chính họ bị o ép nhằm thỏa mãn nhà cầm quyền.
Giáo điểm Con Cuông bị nhà cầm quyền bao vây, khủng bố
Một vụ việc mới đây là vụ việc ở Giáo điểm Con Cuông, giáo dân đang tham dự Thánh lễ đã bị hàng chục người dùng loa, đá, gạch bao vây tấn công. Nhưng đoạn video đó đưa lên mạng đã bị ĐGM Phalo Nguyễn Thái Hợp lệnh rút xuống. Tiếp nối tội ác đó, chỉ sau mấy ngày, Giáo điểm bị tấn công bằng mìn.
Sự việc xảy ra ở Mỹ Lộc có thời gian cả chục ngày, đỉnh điểm là ngày 22/11/2011 giáo dân bị nhà cầm quyền khủng bố trắng bằng cách huy động lương dân đánh đập, ném đá, khủng bố gây thương tích cho cả gần chục người. Thế nhưng Tòa TGM Xã Đoài đã im lặng. Chỉ đến khi Nữ Vương Công Lý đưa những thông tin này lên mạng đến bài thứ ba với sự chỉ trích rõ ràng, thì 4 ngày sau, website Giáo phận Vinh mới có bài viết về vụ việc vào ngày 26/11/2011. Thế nhưng cũng chỉ có như vậy, hai ngày sau website này đăng bài ca ngợi sự hợp tác của UBND Tỉnh Hà Tĩnh. Đến hôm nay, giáo dân Mỹ Lộc cũng đang tiếp tục chịu sự khủng bố, ném đá và đe dọa giật đổ bức tượng Chúa như thường.
Giáo dân Mỹ Lộc bị đánh đập dã man
Điều mà giáo dân Mỹ Lộc thất vọng là những ngày đó, giáo dân bị khủng bố tơi bời, nhưng linh mục chánh xứ vẫn ở Xã Đoài vì trong kỳ Tĩnh tâm của linh mục giáo phận. Đến ngày 2/12/2011 (10 ngày sau khi giáo dân bị đánh đập trọng thương đi viện) ĐGM Phaolo Nguyễn Thái Hợp mới về dâng Thánh lễ. Ngài chỉ về đến nơi, dâng Thánh lễ với bài giảng là đi, không kịp ngồi chứ chưa nói đến việc thăm hỏi nạn nhân.
Có lẽ lý do rất chính đáng là ngài đang bận chuẩn bị đón tiếp Đại diện Tòa Thánh với những cuộc đón rước hàng vạn người dài hàng chục km với cờ, hoa, xe và người nhằm cho Đại diện Tòa Thánh thấy một giáo hội tưng bừng, nồng nhiệt và lễ hội hoành tráng mà che đi những nỗi đau đớn của giáo dân đã và đang bị khủng bố đến ngày hôm nay trong chính sách tiêu diệt tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng sản. Vị Đại diện Tòa Thánh sẽ nhìn thấy biển người rực rỡ mà che lấp đi nhóm giáo dân ở Con Cuông, Mỹ Lộc, Cầu Rầm, Ngọc Long, Lập Thạch và nhiều nơi khác trong Giáo phận Vinh đang lâm nạn, sẽ nhìn thấy lượng giáo dân đổ ra đường rầm rập mà không biết có những nơi, máu và súng đạn đang chờ đón các giáo dân khác. Đức TGM Đại diện Tòa Thánh cũng sẽ nhìn thấy hàng vạn người màu sắc rực rỡ mà không hề được biết trong chốn ngục tù cộng sản, những người hoạt động vì cộng đồng, vì Giáo hội đang rét mướt tái tê và cô đơn bởi sự lãng quên của mọi người.
Giáo phận Vinh đón TGM Đại diện Tòa Thánh
Mới đây, một đồng hương gửi đến cho chúng tôi một số bài phát biểu của ĐGM Phaolo Nguyễn Thái Hợp trong chuyến Mỹ du mới đây. Những lời phá biểu của ngài thật mạnh mẽ gây cho người nghe ở hải ngoại biết bao hi vọng và sự ủng hộ nhiệt liệt đối với ngài. Song những hành động của ngài sau đó đã làm cho sự thất vọng còn lớn hơn.
Ngay tại GP Vinh, nhiều người đã kêu lên rằng: Trước khi có Công Lý hòa bình cho Biển Đông hãy có tiếng nói cho Công lý – Hòa bình trong Giáo phận. Trước khi đòi thả Cù Huy Hà Vũ, hãy đòi nhà cầm quyền hành động đúng pháp luật trong vụ bắt cóc theo hình thức khủng bố 15 thanh niên giáo dân Vinh. Trước khi đòi hỏi ngừng dự án bauxite, xin hãy lên tiếng để nhà cầm quyền Hà Tĩnh không bán khu đất Vũng Áng cho Tàu – Đài Loan mà buộc giáo dân phải xiêu quê bạt quán, phá bỏ cả nhà thờ. Hoặc ít nhất trước khi tôn vinh điều ai cũng biết rằng Nguyễn Trường Tộ là người yêu nước, hãy kêu to lên rằng nhiều người vô tội đang bị bách hại đánh đập và nhiều người yêu nước tuổi trẻ đang ở trong tù.
Thực ra, lời nói và hành động phải đi với nhau mới có sức thuyết phục lòng người.
Chúng tôi đã xem những bài nói chuyện của ngài khi Mỹ du, ở đó một số chi tiết mà tổng hợp lại, chúng tôi biết rõ đấy là những nguồn tin do chính công an Việt Nam cung cấp cho ngài. Sở dĩ chúng tôi khẳng định được điều đó, chỉ vì chúng tôi đã kiểm chứng rõ ràng sự kiện ngài nói bởi những người liên quan.
Chúng tôi cũng đã thấy trong buổi nói chuyện ở San Jose, ngài gọi Nữ Vương Công Lý là Nhân viên Công Lực(?) Chúng tôi chưa rõ từ Nhân viên Công Lực ở đây theo nghĩa nào. Tuy nhiên, nếu theo nghĩa là người của Nhà nước thì quả thật chúng tôi đã phát hiện một “Nhân viên Công lực” rất có giá trị và hoạt động rất hữu hiệu cho Nhà nước Cộng sản Việt Nam.
Điều này trái với những mong mỏi, đợi chờ của chúng tôi. Nhưng dù đau vẫn phải nói ra vì đây là Sự thật.
Chúng tôi không cần chứng minh chúng tôi là ai. Ai là Cộng sản, ai là Nhân viên Công lực, thiết nghĩ sự thật sẽ chứng minh tất cả qua hành động chứ không chỉ là nhãn mác hay địa vị hoặc những lời nói chỉ đẹp lòng người. Thời gian sẽ là phép thử nhiệm mầu và chính xác nhất.
Những ngày qua, khi vụ việc Mỹ Lộc được đưa lên mạng, giáo dân Mỹ Lộc thấy được an ủi phần nào khi những đau khổ của mình được cả thế giới chia sẻ, thì lẽ ra với vai trò chủ chăn, ĐGM sẽ lên tiếng với đoàn chiên đang bị bách hại để mọi người cùng hiệp thông cho họ được an ủi và động viên. Ngược lại Tòa GM Xã Đoài đã ra lệnh cho Mỹ Lộc phải im lặng, không được tiết lộ các thông tin bị bách hại và tình hình cho báo chí biết?
Cũng như nhiều Đức Giám mục khác khi bị chỉ rõ những điều không đúng đắn, thái độ không nên có với một số sự việc, một số vị đã không còn cách nào khác là lừa bịp dân chúng bằng cách đi “rao giảng tin đồn” rằng trang Nữ Vương Công Lý là của Cộng sản, một số người quan tâm vấn đề của Giáo hội, giáo phận mình là Cộng sản, hoặc là do thế lực nào đó ở Mỹ, ở nước ngoài xúi giục… nhằm lung lạc tinh thần giáo dân và lừa bịp họ, đi ngược với đường lối Bác ái và Sự thật của Giáo Hội Công giáo.
Ở những vụ việc đó, giáo dân, linh mục, tu sĩ đau, nhưng không được rên. Quyền cất lên tiếng rên của họ cũng đã bị một số người lợi dụng địa vị của mình trong hàng giáo phẩm để tước đoạt.
Nữ Vương Công Lý

Không có nhận xét nào: