Pages

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Hồ Sơ Dân Trảng Bom: Đất Rừng Giao Trên Giấy


: Hình trong hồ sơ khiếu nại về đất rừng huyện Trảng Bom (tên cũ: huyện Thống Nhất).


Sau đây là trích phần đầu của một hồ sơ dài do đồng bào trong nước gửi tới Việt Báo để xin phổ biến kèm với nhiều hình ảnh, nội dung nói rằng hàng ngàn hộ dân tại huyện Trảng Bom (tên cũ là huyện Thống Nhất) trong 2 thập niên không hợp thức hoá được nhà đất, lại bị mất đất... Nhóm dân gửi hồ sơ hy vọng rằng việc phổ biến rộng rãi hồ sơ này sẽ giúp các cơ quan cao hơn giải quyết được hợp lý trường hợp này.
*
Hàng ngàn hộ dân khổ vì… đất rừng giao trên... giấy!
Một diện tích đất mênh mông, nhưng lại giao chỉ trên... giấy tờ. Hơn 20 năm, qua nhiều đời lãnh đạo, lối ra vẫn bế tắc. Hậu quả, hàng ngàn hộ dân khốn khổ không hợp thức hoá được nhà đất, bị mất đất không có điều kiện sản xuất nhưng không được giải quyết.





Ngày 17-12-1985, ông Trần Minh Chánh, phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất (nay là huyện Trảng Bom), ký quyết định số 176/QĐ-UBH giao 2.415ha đất cho Trạm trồng rừng TN, tại khu Sông Mây để trồng rừng.
Vềmặt pháp lý, UBND huyện Thống Nhất ký quyết định số 176/QĐ-UBH là vượt thẩm quyền và vi phạm các khoản 2,3 mục V Quyết định số 201-CP ngày 01/7/1980 của Hội đồng Chính phủ về việc thống nhất quản lý ruộng đất và tăng cường công tác quản lý ruộng đất trong cả nước quy định về việc giao đất và thu hồi đất
Vềmặt thực tế, Quyết định 176 giao 2.415ha đất rừng cho TTR TN. Nhưng chỉ là giao chung chung trên giấy, hầu hết đất ấy do dân khai phá, dân quản lý hàng chục năm; việc giao đất không phân ranh, cắm mốc giới thực địa; tứ cận ghi trong quyết định lại không đúng thực tế và bao gồm luôn cả khu dân cư hiện hữu của người dân trước năm 1975, gồm luôn cơ sở tôn giáo, chợ, trường học... thành đất rừng (phía nam giáp quốc lộ 1A). Về phía bắc giáp huyện Vĩnh Cửu, không phải đất rừng mà là ruộng lúa 2-3 vụ, thuộc cánh đồng Sông Mây. Đặc biệt còn bao gồm luôn 40,2 ha đất quốc phòng do đơn vị công binh C19 quản lý và khu dân cư Đồng Lách, xã Hối Nai 3 v.v.... (phía tây giáp TP.Biên Hoà).
Mặt khác như Trả lời cử tri của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Báo cáo số 195/BC-TNMT ngày 21/9/2006 trong quá trình quản lý, sử dụng đất trồng rừng được giao đơn vị không thực hiện đúng theo điều 3 của Quyết định 176/QĐ.UBH “Sau khi có quyết định, Trạm trồng rừng phải tổ chức đền bù công khai phá đất, hoa màu và các công trình khác. Việc đền bù về công khai phá đất đai, hoa màu và các công trình trên đất, trạm trồng rừng phải bàn bạc, thống nhất với UBND các xã và nhân dân để đền bù theo đúng chính sách Nhà nước đã ban hành. Cũng không thực hiện đúng Điều 2 của quyết định 176 là: “Giao cho tổ quản lý ruộng đất huyện và Phòng Lâm nghiệp huyện cùng UBND các xã Hố Nai 3, Hố Nai 4 lập biên bản bàn giao đất cho trạm trồng rừng Thống Nhất. Sau khi có quyết định và biên bản bàn giao đất tổng thể, trạm trồng rừng phải có luận chứng quy hoạch thiết kế rừng và có kế hoạch trồng rừng hằng năm để Ban quản lý ruộng đất huyện bàn giao diện tích đất từng năm một. Những diện tích chưa trồng rừng hằng năm, các xã tận dụng bố trí trồng màu để giải quyết đời sống của nhân dân…”.
Ngày 17 tháng 12 năm 1985, Phòng Nông lâm huyện cùng UBND xã Hố Nai 4 ký giao cho trạm trồng rừng Thống Nhất (biên bản bàn giao đất không số) 1.345ha đất, gồm rừng đã trồng 280 ha; đất hoang 790 ha; đất cằn cỗi 275ha… với vị trí xác định rất chung chung: Phía Bắc giáp cánh đồng Song Mây; phía Tây giáp đường vào cánh đồng Song Mây; phía Nam giáp quốc lộ 1… Ngày 14 tháng 1 năm 1986, Phòng Nông lâm huyện, UBND xã Hố Nai 3 và trạm trồng rừng Thống Nhất ký tiếp biên bản giao và nhận (vẫn là biên bản không số) 1070 ha đất trồng rừng là đất hoang và đất cằn cỗi. Vịtrí khu đất, phía Bắc giáp huyện Vĩnh Cửu; phía Tây giáp thành phố Biên Hòa; phía Nam giáp quốc lộ 1; phía Đông giáp đường xe bò vào cánh đồng Song Mây…UBND huyện Thống Nhất cùng các cán bộ Phòng Nông lâm và ông Lương Hữu Thương, trạm trưởng trạm trồng rừng Thống Nhất thời đó đã ký quyết định giao, nhận đất không đúng với thực địa; mốc giới chỉ dẫn chung chung; vị trí đất trùm lên cảruộng, vườn và khu dân cư có từ trước năm 1975… Ngay cả diện tích đất được giao, trạm trồng rừng Thống Nhất cũng không có kế hoạch bồi thường như quyết định 176 đã quy định.
Tóm lại, UBND huyện Thống Nhất (cũ) được các cơ quan tham mưu không chính xác đã ký một quyết định vượt thẩm quyền, không sát với thực tế, đồng thời không thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đúng như TT tỉnh khẳng định việc giao đất và quản lý sửdụng đất theo Quyết định 176 của UBND huyện Thống Nhất là "không được chặt chẽ, quá trình giao đất không kiểm tra thực tế, không thu hồi đất, không đền bù cho dân..., không xây dựng luận chứng quy hoạch sử dụng đất...", và không có sự điều chỉnh cụ thể đã dẫn đến tình trạng hàng ngàn hộ dân khốn khổ không hợp thức hoá được nhà đất, bị mất đất không có điều kiện sản xuất kể cả khiếu nại kéo dài cũng không được giải quyết...

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thật bất công và đây là một vấn nạn dân tộc kéo dài tại huyện Trãng Bom. Tôi cũng từng nghe và chứng kiến nhiều cảnh cướp đất mà người dân đổ mồ hôi nước mắt khai phá từ thời chưa có chính quyền cách mạng hoặc nuôi giấu để CM cộng sản hoạt động nhưng sau ngày giải phóng chính họ lại là những người bị chính quyền cộng sản quay lại cướp đất đó của họ. Trường hợp trên là của gia đình ông Huỳnh Văn Giáp là câu chuyện có thật mà tôi biết; hơn thế nữa tôi còn biết chính gia đình ông Giáp và các con chính là người đã hiến rất nhiều đất để xây dựng bệnh viện Trãng Bom, xưởng cưa huyện Thống Nhất...Vậy mà bây giờ chính quyền cộng sản Trãng Bom lại đàn áp cướp sạch hết số đất còn lại và phá hoại tài sản cây trồng của gia đình họ mà không bồi thường thỏa đáng. Tôi cực lực phản đối tệ nạn tham nhũng, đàn áp nhân dân của chính quyền Trãng Bom nói riêng và Tỉnh Đồng Nai nói chung vô trách nhiệm đối với quyền lợi người dân, xem thường nhân quyền. Cộng đồng người VN ở trong và ngoài nước hãy góp phần làm sáng tỏ vấn đề cùng gia đnh2 nha