Pages

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Hoa Kỳ sẽ tăng viện trợ và đưa đại sứ trở lại Miến Điện?


Source State Department web
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thảo luận
 với Tổng Thống Miến Điện Thein Sein

RFA 12.01.2011

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết chính phủ Mỹ sẽ cứu xét tăng viện trợ cho Miến Điện và có thể đưa đại sứ trở lại Rangoon.
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết chính phủ Mỹ sẽ cứu xét tăng viện trợ cho Miến Điện và có thể đưa đại sứ trở lại Rangoon.
Lên tiếng sau cuộc thảo luận với Tổng Thống Thein Sein và các vị bộ trưởng của Miến Điện, bà Clinton nói rằng đã trình bày thẳng thắn với nhà lãnh đạo Miến về những gì Washington mong mỏi chính phủ Miến tiếp tục tiến trình đổi mới, nói thêm rằng Hoa Kỳ có thể sẽ dần dần bãi bỏ cấm vận và sẵn sàng hộ trợ những bước tiến kế tiếp mà chính phủ Miến sẽ thực hiện.

Thả tù chính trị và ngưng quan hệ hạt nhân với Bắc Hàn

Bà ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh đến việc chính phủ Miến phải trả tự do cho cả ngàn tù nhân chính trị đang bị giam cầm, nói chuyện hòa giải với những sắc tộc thiểu số và quan hệ của 2 nước sẽ phát triển tốt hơn nếu chính phủ Miến ngưng ngay những quan hệ về hạt nhân với Bắc Hàn.
Chính phủ Mỹ sẽ cứu xét tăng viện trợ cho Miến Điện và có thể đưa đại sứ trở lại Rangoon.
Hillary Clinton
Bà Clinton cũng cho hay là Hoa Kỳ sẽ ủng hộ các chương trình mà Ngân Hàng Thế Giới và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế muốn thực hiện để giúp cải tiến nền kinh tế của Miến cũng như giúp quốc gia Đông Nam Á này bài trừ ma túy và cải thiện sức khỏe của người dân.
Trả lời câu hỏi về dư luận cho rằng Hoa Kỳ muốn tiến gần với Miến Điện để ngăn cản bành trướng thế lực của Trung Quốc, Bà Clinton nói là các nỗ lực Washington đang thực hiện không nhằm chống đối bất kỳ nước nào,
Nữ ngoại trưởng Hoa Kỳ và tổng thống Miến Điện . Source State Department web
Nữ ngoại trưởng Hoa Kỳ và tổng thống Miến Điện . Source State Department web
mà chỉ nhắm vào mục đích trợ giúp cho Miến Điện mà thôi.
Trước quan ngại của các tổ chức bảo vệ nhân quyền và một số vị dân cử Mỹ cho rằng có thể Hoa Kỳ đi quá nhanh khi muốn bắt tay với chính phủ Miến, bà Ngoại Trưởng Mỹ nói rõ là tất cả những bước kế tiếp của Hoa Kỳ đều tùy thuộc vào những thành quả cải cách mà chính phủ Miến thực hiện.
Bà cũng nhắc lại chuyện vẫn còn cả ngàn tù nhân chính trị đang bị giam giữ, và không một chính phủ nào có quyền vi phạm những quyền căn bản của người dân.
Bà ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh đến việc chính phủ Miến phải trả tựdo cho cả ngàn tù nhân chính trị đang bị giam cầm, nói chuyện hòa giải với những sắc tộc thiểu số và quan hệ của 2 nước sẽ phát triển tốt hơn nếu chính phủ Miến ngưng ngay những quan hệ về hạt nhân với Bắc Hàn.
Một viên chức Hoa Kỳ có mặt trong cuộc thảo luận giữa Tổng Thống Miến Điện với bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tiết lộ là Tổng Thống Thein Sein cho biết chính phủ do ông lãnh đạo sẽ cứu xét để trả tự do cho tù nhân chính trị.
Cũng cần nhắc lại là trước khi cuộc gặp gỡ cấp cao này diễn ra, lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi của Miến Điện nói rằng bà ủng hộ các nỗ lực mà chính phủ Hoa Kỳ đang thực hiện để thúc đẩy chính phủ dân sự Miến Điện đổi mới chính trị và kinh tế.
Trong buổi nói chuyện trực tuyến do Hội Đồng Quan Hệ Ngoại Giao Hoa Kỳ thực hiện từ Rangoon, bà Suu Kyi xác nhận chưa thể đảm bảo là chính phủ Miến thật lòng muốn đổi mới, vì thế Hoa Kỳ vẫn phải theo dõi sát mọi diễn biến và mạnh mẽ lên tiếng bênh vực cho người dân Miến Điện khi họ bị đàn áp.
Bà cũng nói là sẽ ra tranh cử Quốc Hội, sau khi Liên Đoàn Toàn Quốc Đấu Tranh Vì Dân Chủ do bà lãnh đạo được chính phủ chấp thuận cho hoạt động trở lại.

Không có nhận xét nào: