Pages

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Nhà nguyện Giáo Điểm Con Cuông bị tấn công bằng chất nổ

Source giaophanvinh.net
Quả mìn tự chế đã làm hỏng trần nhà, cửa
sổ và nền nhà nguyện.
Source giaophanvinh.net
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2011-12-01
Vào lúc 0 giờ 26 phút rạng sáng hôm qua, 30 tháng 11 nhà nguyện Giáo Điểm Con Cuông thuộc Giáo xứ Quan Lãng, Hạt Bột Đà, thuộc Giáo phận Vinh đã bị tấn công bằng chất nổ.
Soeur Anna Nguyễn Thị Minh đang phục vụ tại Giáo điểm Con Cuông cho chúng tôi biết vụ việc như sau:
“Con là Anna Nguyễn Thị Minh, tối hôm nay vào lúc 0 giờ 26 phút họ ném mìn vào nhưng không trúng trong nhà mà nó nổ trên thềm, ngay bậc tam cấp của thềm chứ chưa vào nhà. Công an tỉnh đã lên đây làm việc khi sáng tới giờ với cha xứ. Các người trong nhà thờ chưa biết gì về buổi làm việc này. Khi vụ nổ xảy ra lúc đó trong nhà có hai chị em ngủ trong nhà thôi ngoài ra không có ai cả.
Vế hư hại thì chỉ có một lỗ ngay chỗ thềm, nó bị thủng lỗ chỗ ấy thôi. Còn nhà thì trên trần nhà bị sạt mất một số gỗ thôi còn nhà thì nguyên vẹn không bị gì hết. Đồ đạc trong nhà cũng không bể hay thiệt hại gì cả.”

Linh mục Giuse Phạm Ngọc Quang chánh xứ Quang Lãng cho chúng tôi biết những gì mà linh mục và công an tỉnh Nghệ An làm việc trưa ngày 1 tháng 12 sau khi vụ nổ xảy ra:
Theo những suy nghĩ bình thường thì đó là những xâu chuỗi các hànhđộng bạo lực leo thang trong việc kỳ thị tôn giáo. Ai là người đứngđằng sau thì điều này đang đặt dấu hỏi.
LM.Phạm Ngọc Quang
“Vào lúc trưa hôm nay thì công an tỉnh, tổ điều tra của tỉnh có lên. Họ điều tra, xem xét hiện trường và xác định rằng có mìn nổ như vậy. Họ có thấy một số kíp mìn. Họ chụp ảnh hiện trường tại nhà giáo dục truyền giáo, nhà sinh hoạt tôn giáo, và họ dừng lại ở mức đó.
Theo những suy nghĩ bình thường thì đó là những xâu chuỗi các hành động bạo lực leo thang trong việc kỳ thị tôn giáo. Ai là người đứng đằng sau thì điều này đang đặt dấu hỏi. Tôi có nói với ban điều tra vụ nổ rằng nếu như chính quyền Huyện Con Cuông mà đứng đằng sau thì chính quyền phải hoàn toàn trách nhiệm. Yêu cầu ban điều tra của tỉnh phải làm đúng lương tâm. Tôi cũng đã nói với chính quyền rằng tự do tôn giáo là cái quyền của mỗi công dân. Tin hay không tin vào tôn giáo nào. Họ được hưởng tất cả những quyền lợi theo hiến pháp và pháp luật Việt Nam.
Tôi có nói với ban điều tra vụ nổ rằng nếu như chính quyền Huyện Con Cuông mà đứng đằng sau thì chính quyền phải hoàn toàn trách nhiệm.
LM.Phạm Ngọc Quang
Một người dân Việt Nam phải được hưởng cái quyền đó bất cứ nơi đâu chứ không phải chỉ dành riêng cho miền xuôi còn miền núi thì không. Tôi yêu cầu tỉnh và huyện phải tạo thuận lợi cho công dân thi hành những nhu cầu tâm linh của họ.”
Được biết trong thời gian gần đây những vụ tấn công, bạo hành đã xảy ra có hệ thống đối với nhiều giáo xứ thuộc giáo phận Vinh. Rất nhiều côn đồ tập trung la hét trước các thánh lễ, đập phá các cơ sở công giáo và chính quyền không có một hành động thiết thực nào ngăn cản. Vụ mới nhất xảy ra vào lúc 2 giờ chiều Chúa Nhật, ngày 13/11/2011 trước đây, hàng trăm người tại huyện Con Cuông, tập trung tấn công nhà nguyện bằng gạch đá và các thứ dơ bẩn trước sự chứng kiến của công an huyện. Thay vì can thiệp, nhà cầm quyền đã dùng loa, gián tiếp kích động đám đông tấn công giáo dân linh mục, đang dâng Thánh lễ tại nhà nguyện này.

Không có nhận xét nào: