Pages

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Lãnh đạo Khmer Đỏ đổ lỗi cho Việt Nam

Phiên tòa xử lãnh đạo Khmer Đỏ
Nuon Chea, người phó của Pol Pot nói Khmer Đỏ không xấu và Việt Nam phải chịu trách nhiệm về cái chết của người Campuchia.

Người phó của ông Pol Pot vừa nói trước tòa án rằng Khmer Đỏ không phải là “những kẻ xấu” và đổ lỗi cho nước láng giếng Việt Nam về cái chết của người Campuchia dưới chế độ theo chủ nghĩa Mao-it.
Ông Nuon Chea đưa ra ý kiến này ​​ở phiên xét xử ông ta về tội diệt chủng tại một tòa án Liên Hợp Quốc ở thủ đô Phnom Penh.

Đây là lần đầu tiên ông phải đối mặt với câu hỏi về vai trò của ông trong chế độ cầm quyền kéo dài bốn năm khiến hai triệu người Campuchia bị giết hại.


Phiên xử ông bắt đầu từ tháng trước – và là người thứ hai phải ra toà.

Ông Nuon Chea bị xử cùng với ông Khieu Samphan, cựu lãnh tụ nhà nước Khmer Đỏ, và ông Ieng Sary, cựu Bộ trưởng Ngoại giao của nhà nước này.

Cả ba người đếu phủ nhận các lời buộc tội.

"Tôi không muốn các thế hệ sau hiểu sai về lịch sử," ông Nuon Chea nói với tòa.

"Tôi không muốn họ hiểu lầm rằng Khmer Đỏ là người xấu, là tội phạm. Điều đó không đúng sự thật chút nào."

Ông Nuon Chea, năm nay 85 tuổi, cho biết ông đã cống hiến phục vụ đất nước của ông, và ông nói các vụ giết người dưới thời chế độ Khmer Đỏ đã được thực hiện bởi các thành viên xấu và bởi người Việt.

"Những tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người không phải do người Campuchia thực hiện," ông nói. "Đó là người Việt đã giết hại người Campuchia."

Ông cũng nói với tòa án lúc ban đầu ông tham gia phong trào kháng chiến mà sau này trở thành chế độ Khmer Đỏ vì ông đã chán ghét cách các chính quyền thuộc địa Pháp và các chủ đất giàu có đã đối xử với người dân Campuchia như nô lệ.

Vụ án xét xử ba người này được chia thành một số vụ xử nhỏ hơn, vì lo ngại các bị cáo cao tuổi có thể chết trước khi hoàn thành các thủ tục tố tụng.

Phiên xét xử nhỏ đầu tiên tập trung vào việc cưỡng bức dân đô thị về vùng nông thôn, nơi nhiều cư dân thành phố đã chết vì đói và làm việc quá sức, và các tội ác liên quan đến tội chống lại nhân loại.

Ông Khieu Samphan cũng sẽ phải ra phát biểu trước tòa còn ông Ieng Sary đã từ chối không chịu ra làm chứng.

Vợ của ông, một cựu Bộ trưởng bộ Xã hội thời Khmer Đỏ, bà Ieng Thirith, sẽ ra hầu tòa cũng với ba người này, nhưng đã được miễn với lý do các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Vụ xét xử đầu tiên được tòa án Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn là vụ xử ông Duch, một cựu quản ngục thời Khmer Rouge, người đã giám sát việc tra tấn và hành quyết hàng ngàn tù nhân tại nhà tù Tuol Sleng.

Ông này bị kết án tội ác chống lại nhân loại vào năm ngoái.

Không có nhận xét nào: