Pages

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Một nhà ly khai Trung Quốc lãnh án 10 năm tù

Nhà ly khai Trung Quốc Trần Tây. Ảnh không rõ ngày tháng, do gia đình cung cấp.
Nhà ly khai Trung Quốc Trần Tây. Ảnh không rõ
ngày tháng, do gia đình cung cấp. Reuters

Đức Tâm

Tổ chức Các nhà bảo vệ nhân quyền Trung Quốc – CHRD, hôm nay, 26/12/2011, cho biết là trong một phiên xét xử có vài tiếng đồng hồ, một tòa án thuộc Quý Dương, tỉnh Quý Châu, (tây nam Trung Quốc) đã kết án nhà ly khai Trần Tây 10 năm tù với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền. Một quan chức thuộc tòa án Quý Dương đã khẳng định thông tin này.

Theo CHRD, ông Trần Tây bị bắt ngày 29/11 vừa qua và bị đưa ra tòa vì đã viết nhiều bài kêu gọi và ủng hộ cải cách chính trị, cải thiện tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc. Năm nay 57 tuổi, ông Trần Tây đã từng tham gia phong trào đấu tranh cho dân chủ Thiên An Môn năm 1989 và đã bị kết án 3 năm tù. Sau đó, vào năm 1995, nhà ly khai đã bị kết án 10 năm tù với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền. Hôm nay, chính quyền Bắc Kinh lại sử dụng tội danh này để kết án ông Trần Tây.

Việc xét xử và bỏ tù ông Trần Tây diễn ra trong bối cảnh từ đầu năm nay, 2011, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành một chiến dịch trấn áp các nhà ly khai, sau khi xuất hiện trên internet những lời kêu gọi người dân biểu tình theo gương Cách mạng Hoa Nhài tại các nước Ả Rập.
AFP cho biết là thứ Sáu tuần trước, 23/12, một tòa án ở phía tây nam Trung Quốc đã kết án nhà ly khai Trần Vệ 9 năm tù về tội « kích động lật đổ chính quyền ». Ông Trần Vệ cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu của phong trào đấu tranh cho dân chủ Thiên An Môn.
Trước đó một tuần, nhà ly khai Cao Trí Thịnh bị cáo buộc « đã vi phạm các quy định về việc được hưởng tự do có điều kiện » và phải lãnh án 3 năm tù. Vào năm 2006, ông Cao Trí Thịnh đã bị kết án 3 năm tù về tội « kích động lật đổ chính quyền Nhà nước ».
Tháng Ba năm nay, Bắc Kinh đã tuyên án 10 năm tù đối với nhà ly khai Lưu Hiền Bân chỉ vì ông đăng trên internet các bài viết ủng hộ dân chủ hóa tại Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: