Pages

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Mỹ kêu gọi tự do cho tín đồ Hòa Hảo

Tín đồ cầu nguyện
Chính phủ Mỹ nhiều lần bày tỏ quan ngại về
tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam
Mỹ yêu cầu Chính phủ Việt Nam trả tự do cho hai tín đồ Phật giáo Hòa Hảo vừa bị bỏ tù tại tỉnh An Giang.
Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Beau Miller, nói với BBC: “Hoa Kỳ quan ngại về phán quyết và án tù đối với hai tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Nguyễn Văn Lía và Trần Hoài Ân; và chúng tôi yêu cầu nhanh chóng trả tự do cho họ.”

“Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo đối với toàn thể người dân, không kể họ theo tín ngưỡng hay tôn giáo nào”.
“Chính phủ Hoa Kỳ vẫn quan ngại trước việc chính quyền sách nhiễu các lãnh đạo tôn giáo trong đó có lãnh đạo Phật giáo Hòa Hảo.”

Phát biểu của ông Miller được đưa ra một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Bill Burns kết thúc chuyến thăm Hà Nội, trong đó ông thứ trưởng đã đề cập với phía Việt Nam về vấn đề nhân quyền.
Chuyến thăm của thứ trưởng Hoa Kỳ diễn ra trùng thời điểm giới chức Việt Nam xét xử hai nhà vận động tôn giáo Hòa Hảo hôm 13/12.

Lợi dụng quyền tự do dân chủ

Báo chí trong nước cho hay ông Lía và ông Ân bị xử tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".
Tòa án Nhân dân ở Chợ Mới tỉnh An Giang đã kết án ông Nguyễn Văn Lía 5 năm tù và ông Trần Hoài Ân 3 năm tù.
Thông tấn xã Việt Nam cho hay sau phiên xử rằng hai bị cáo "đã thừa nhận hành vi sai trái của mình".
"Nguyễn Văn Lía, Trần Hoài Ân cho rằng do trình độ học vấn thấp, nhận thức pháp luật chưa rõ ràng, nên đã dẫn đến nhiều hành vi sai phạm kéo dài, mong được xem xét giảm nhẹ tội.”
Thông tấn xã nhà nước còn cho hay hai người này bị bắt hồi tháng 4/2011 sau khi ‘cơ quan chức năng phát hiện 15 quyển sách, 64 băng đĩa và 36 tài liệu có nội dung tố cáo chính quyền vi phạm nhân quyền và tự do tín ngưỡng.’
Hôm thứ Ba 13/12, Tổ chức theo dõi nhân Quyền Human Rights Watch (HRW) cũng đã lên tiếng kêu gọi tự do cho ông Nguyễn Văn Lía.
Theo HRW, ở Việt Nam hiện có ít nhất 13 nhà vận động Phật giáo Hòa Hảo khác đang bị ngồi tù với các mức án nặng.

Không có nhận xét nào: