Pages

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Mỹ muốn TQ minh bạch quốc phòng

Vòng tham vấn quốc phòng Mỹ-Trung lần thứ 12
Hoa Kỳ nói Trung Quốc có toàn quyền phát triển nền quốc phòng
của mình nhưng cần tăng cường tính minh bạch trong hoạt động này.

Một người phát ngôn cho Lầu Năm góc nói sau khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào thúc giục hải quân Trung Quốc "sẵn sàng chiến đấu và hiện đại hóa".

Ông Hồ Cẩm Đào vừa có cuộc nói chuyện với Quân ủy Trung ương Trung Quốc về tăng cường vũ trang và phát triển hải quân.
Ông Hồ được dẫn lời nói hải quân cần "tăng tốc chuyển hóa và hiện đại hóa mãnh liệt, chuẩn bị cho đấu tranh quân sự để đóng góp nhiều hơn cho an ninh quốc gia và hòa bình thế giới".

Ngay sau đó, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ George Little lên tiếng bình luận: "Trung Quốc có toàn quyền nâng cao năng lực quốc phòng và lên kế hoạch làm công việc này, giống như Hoa Kỳ vẫn làm".
Ông nói thêm: "Chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi phía Trung Quốc công khai minh bạch và đó là một phần của quan hệ chúng tôi đang tiếp tục xây dựng với quân đội Trung Quốc".
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner nói: "Chúng tôi muốn có quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai quân đội Trung-Mỹ và chúng tôi cũng muốn có sự minh bạch ngày càng lớn hơn".
"Có được điều này thì sẽ giúp chúng tôi giải đáp những câu hỏi về dự tính của Trung Quốc."
Một người phát ngôn khác của Bộ Quốc phòng Mỹ, Đô đốc John Kirby, thì cho rằng Mỹ sẽ không bao giờ phủ nhận cơ hội của các quốc gia khác trong việc phát triển lực lượng hải quân.
Ông Kirby nói: "Rõ ràng Trung Quốc đang phát triển các năng lực về không quân và hải quân, dường như có tính tới hải quân Hoa Kỳ trong quá trình này".
Ông nói Mỹ sẽ tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh minh bạch hơn về các chương trình phát triển quốc phòng, vì "sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc là điều tốt cho khu vực và cho thế giới".
Giải phóng quân Trung Quốc, với quân số 2,3 triệu lớn nhất thế giới, xưa nay mạnh về bộ binh.
Thế nhưng hải quân nước này ngày càng đóng vai trò quan trọng vì các tranh chấp lãnh thổ biển trong khu vực.

Gặp gỡ quốc phòng

Bắc Kinh đã nhiều lần răn đe 'các thế lực bên ngoài' không nên can thiệp vào tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
"Chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi phía Trung Quốc công khai minh bạch và đó là một phần của quan hệ chúng tôi đang tiếp tục xây dựng với quân đội Trung Quốc."
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ George Little
Cảnh báo này được cho trước hết là nhằm vào Mỹ, nước nhiều lần khẳng định vị thế của mình như một 'cường quốc Thái Bình Dương'.
Thứ Tư 7/12, quan chức quốc phòng Mỹ-Trung có cuộc gặp tại Bắc Kinh ở cấp cao nhất kể từ khi quan hệ ai bên căng thẳng vì Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và vì hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương.
Giới chuyên gia nhận định vòng Tham vấn Quốc phòng Mỹ-Trung lần thứ 12 là hàn thử biểu cho quan hệ giữa hai quân đội.
Việc Bắc Kinh chấp thuận ngồi vào bàn đối thoại cho thấy hai bên dường như coi trọng việc lập kênh trao đổi thường xuyên với nhau.
Vòng tham vấn lần này do Tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân Trung Quốc, và Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michele Flournoy đồng chủ trì.
Trong cuộc họp này, Trung Quốc được trông đợi sẽ lại lên tiếng than phiền về kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan cũng như cáo buộc Hoa Kỳ do thám trong vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.
Ông Mã cũng có thể sẽ đề cập tới kế hoạch gửi 2.500 lính thủy quân lục chiến của Mỹ tới Darwin, Australia.
Về phần mình, bà Flournoy có thể sẽ mang ra bàn các vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông, vấn đề Bắc Hàn, Iran, an ninh hàng hải, an ninh mạng, chính sách vũ khí hạt nhân và không gian.

Không có nhận xét nào: