Pages

Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Mỹ đòi Iran trả lại máy bay do thám

Máy bay tàng hình Mỹ
Mỹ lo ngại các công nghệ hiện đại trong
máy bay tàng hình sẽ bị đánh cắp
Chính phủ Mỹ vừa chính thức yêu cầu Tehran giao trả chiếc máy bay do thám không người lái bị quân đội Iran bắt giữ đầu tháng 12, Tổng thống Barack Obama cho biết.
Ông Obama nói rằng ông sẽ không bình luận về các vấn đề tình báo nhưng xác nhận: “Chúng tôi đã đề nghị được trả lại máy bay. Chúng tôi sẽ chờ xem Iran phản ứng ra sao.”

Truyền hình Iran tuần trước phát sóng hình ảnh chiếc RQ-170 Sentinel trong tình trạng không bị sứt mẻ gì.
Tehran cho hay chiếc máy bay bị hạ bằng các phương pháp tác chiến điện tử, nhưng Washington vẫn khẳng định đây là do sự cố kỹ thuật.
Trước đó, hôm thứ Hai 12/12, truyền hình nhà nước Iran đưa tin các chuyên gia quân sự đang ở giai đoạn cuối của việc phục hồi dữ liệu trong chiếc máy bay không người lái này.
Một thành viên Ủy ban An ninh Quốc gia thuộc Quốc hội Iran, Parviz Sorouri, cho biết những thông tin mà họ thu thập được sẽ được sử dụng “trong việc khởi kiện Hoa Kỳ vi phạm không phận Iran” bằng chiếc máy bay này.

“Khiêu khích’

Ngoại trưởng Hoa Kỳ bà Hilary Clinton thừa nhận bà không nghĩ là Iran sẽ giao trả chiếc máy bay này.
“Chúng tôi bày tỏ rất rõ các quan ng̣ại của chúng tôi. Chúng tôi đã gửi yêu cầu chính thức để được trả lại phương tiện đã mất, điều mà chúng tôi phải làm trong bất cứ trường hợp nào. Tuy nhiên, xét các động thái của Iran cho tới nay, chúng tôi không cho rằng họ sẽ trả lời”, bà Clinton nói.
Bà Clinton cho biết rằng bất chấp những “khiêu khích” từ phía Iran, Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận ngoại giao với quốc gia này.
Lực lượng Cận vệ Cách mạng Iran nói rằng chiếc máy bay đã vượt qua biên giới phía đông giữa Iran và Afghanistan và đi sâu vào không phận nước này 250km trước khi bị hạ bằng biện pháp tấn công điện tử.
Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cho hay các đánh giá tình báo chỉ ra rằng Iran không hề bắn hạ hay sử dụng biện pháp tác chiến điện tử cũng như công nghệ mạng để buộc nó hạ cánh. Họ cho rằng máy bay đã bị hỏng.
Nhưng phía Mỹ cũng quan ngại rằng Iran hoặc các nước đồng minh của họ có thể xác định được thành phần hóa học của nước sơn chống radar, hoặc copy động cơ và hệ thống điều khiển, các camera và các thiết bị quan sát tinh vi cho phép theo dõi các hoạt động trên mặt đất từ độ cao.
Chính phủ Iran đã gửi thư phản đối tới Liên Hiệp quốc, cáo buộc Hoa Kỳ có các “hành động khiêu khích và bí mật” vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời cảnh báo bất kỳ “hành động nào tương tự”.
Một cựu quan chức Mỹ nói rằng Lầu Năm góc sử dụng máy bay do thám không người lái để theo dõi chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Các nước phương Tây tin rằng Iran đang cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân còn nước này luôn luôn bác bỏ.

Không có nhận xét nào: