Pages

Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Mỹ sẽ tăng cường đồn trú tàu chiến tuần duyên tại ĐNA?

- Nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động “triển khai tiền phương” trong bối cảnh thắt chặt ngân sách và gia tăng mối đe dọa với các vùng biển tự do, Hải quân Mỹ cho biết sẽ đồn trú một số tàu chiến duyên hải (LCS) mới tại khu vực Đông Nam Á trong những năm tới đây.

Trên chuyên san số ra tháng 12 của Viện hải quân Mỹ, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh hải quân Mỹ, đô đốc Jonathan Greenert viết: “Hải quân Mỹ sẽ ngày càng tập trung vào “các ngã tư biển” có tầm quan trọng chiến lược ở khu vực châu Á –Thái Bình Dương”.

“Vì chúng tôi có thể sẽ không đủ khả năng bảo đảm chi phí tài chính và ngoại giao cho các căn cứ hoạt động mới tại nước ngoài nên hạm đội của năm 2025 sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các cảng biển và căn cứ của nước chủ nhà, nơi tàu chiến, máy bay và thủy thủ đoàn của chúng tôi có thể tiếp nhiên liệu, nghỉ ngơi, tái cung ứng và sửa chữa khi triển khai hoạt động”, Greenert viết trong tạp chí hải quân nói trên.

Bằng cách như vậy, sẽ giúp Hải quân Mỹ “duy trì được sự hiện diện tiền duyên trên toàn cầu với số lượng tàu chiến và máy bay nhỏ hơn hiện nay”.
Tàu chiến tuần duyên Independence (LCS2) của Hải quân Mỹ
Tàu chiến tuần duyên Independence (LCS2) của Hải quân Mỹ


Từ nhiều tháng nay, Greenert và các quan chức Hải quân đã cùng nhau thảo luận chi tiết hơn về những kế hoạch neo đậu tàu tại Singapore và một số nơi khác ở Đông Nam Á. Chi tiết về thời gian thực hiện các kế hoạch như vậy vẫn còn đang trong quá trình bàn thảo.

Trong bài viết trên chuyên san, Greenert cho biết, Hải quân Mỹ có kế hoạch bố trí một số tàu chiến tuần duyên ở căn cứ hải quân của Singapore, ngoài các kế hoạch đã được Tổng thống Barack Obama công bố về việc luân phiên triển khai thủy quân lục chiến tới Darwin, Australia.

Theo hãng tin Reutes, một nguồn tin tham gia chuẩn bị các kế hoạch của Hải quân Mỹ cho biết, cũng đã có các thảo luận về việc neo đậu tàu tại Philippines.

Ernie Bower, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế nói, chiến lược đang xây dựng cho Đông Nam Á sẽ khác xa so với những căn cứ lớn của Mỹ thiết lập tại Nhật Bản và Hàn Quốc thế kỷ trước.

“Chúng tôi đang xem xét tới một hình thức mới với sự hiện diện nhỏ gọn hơn, đáp ứng theo từng nhiệm vụ cụ thể và phù hợp với văn hóa và chính trị của các nước”, Ernie Bower nói. Ông này cũng cho biết thêm, sẽ là khó khăn cho Mỹ nếu tìm kiếm sự hẫu thuẫn về chính trị đối với các căn cứ lớn trong khu vực.

Greenert không đưa ra thời gian biểu cụ thể cho việc đồn trú LCS tại Singapore nhưng cho biết lực lượng tàu chiến này sẽ thực hiện các chiến dịch chống cướp biển và chống buôn lậu chung xung quanh Biển Đông. Các tàu này cũng sẽ được triển khai tới một số địa điểm khác để chống khủng bố hay huấn luận với các quốc gia đối tác.

Greenert cũng không đề cập tới việc bố trí tàu LCS ở Philippines nhưng nói rằng các máy bay do thám như máy bay không người lái P-8A Poseidon của Boeing hay máy bay trinh sát biển tầm rộng (BAMS) của Northrop Grumman Corp sẽ được triển khai định kỳ tới đây hoặc tới Thái Lan.

Không có nhận xét nào: