Pages

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Nga sắp đóng xong 4 tàu tuần tra cho Việt Nam

Việt Nam-Nga đối thoại quốc phòng

HÀ NỘI (NV) -Một phái đoàn của Việt Nam sang thủ đô Nga tham dự cuộc đối thoại quốc phòng giữa hai nước trong khi Việt Nam đang chờ nhận các động cơ để hoàn tất việc đóng 4 tàu tuần cỡ nhỏ trong chương trình chuyển giao công nghệ của Nga.

Molniya trong một dịp đi tới Trường Sa. (Hình: Mai Thanh Hải Blog)

Thứ Trưởng Ngoại Giao Hồ Xuân Sơn dẫn đầu một phái đoàn tới thủ đô Nga “trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến mới và phức tạp, trên tinh thần cởi mở và tin cậy đặc trưng cho quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện giữa hai nước, hai bên đã trao đổi sâu rộng về các vấn đề quốc tế, khu vực, đặc biệt là khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, cũng như về quan hệ hợp tác song phương; quan hệ đối ngoại của Việt Nam và Liên Bang Nga,” theo bản tin Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) ngày 30 tháng 11, 2011.

Trong khi phái đoàn ngoại giao Việt Nam sang Nga tham dự đối thoại chiến lược ngoại giao-quốc phòng-an ninh thì Thượng Tướng Alexander Shlyakhturov, phó tổng tham mưu trưởng, tổng cục trưởng Tổng Cục Tình Báo, Bộ Tổng Tham Mưu Các Lực Lượng Vũ Trang Liên Bang Nga, đến Hà Nội.
TTXVN loan tin này nói rằng Tướng Ðỗ Bá Tỵ, tổng tham mưu trưởng kiêm thứ trưởng Quốc Phòng, ngày 30 tháng 11, 2011, thảo luận với Shlyakhturov “chia sẻ kinh nghiệm giữa hai cơ quan tình báo của hai nước.”
Trong khi đó, theo tin tờ Ðất Việt, 4 tàu tuần lớp Molniya đang đóng tại Việt Nam theo một hợp đồng ký với Nga sắp được cung cấp máy. Tàu tuần Molniya của nhà máy Vympel, Nga, sản xuất nhưng máy tàu là của Ukraine, công ty Zorya-Mashproekt.
Trong số 4 tàu tuần trang bị hỏa tiễn lớp Molniya đóng ở Việt Nam, hai chiếc đang được hoàn thành phần thân và lắp ráp các trang bị như radar, võ khí.
“Sau khi Nga cung cấp vũ khí, linh kiện, hệ thống điện tử vào tháng 10, 2011 và Zoria-Mashproekt cung cấp động cơ cho 4 tàu Molnya của Hải Quân Việt Nam trong tháng 12, 2011, có thể dự đoán, việc đóng 4 tàu tên lửa Molnya đầu tiên cho Hải Quân Việt Nam sắp hoàn thành.” Báo Ðất Việt nói.
Việt Nam đã nhận của Nga 2 chiếc Molniya các năm 2007 và 2008 và dự trù mua kỹ thuật của Nga để đóng ngay tại Việt Nam thêm 10 chiếc khác.
Molniya là tàu tuần cỡ nhỏ, trọng tải 550 tấn, tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ có thể hoạt động độc lập trên biển khoảng 10 ngày. Tàu trang bị 4 hỏa tiễn chống tàu P-15 Termit hoặc 8 hỏa tiễn chống tàu Kh-35 Uran, một hệ thống hỏa tiễn phòng không SA-N-5 SAM, một đại bác 76mm và hai khẩu phòng không AK-630.
Tin tức mua sắm trang bị quân sự trước đây thường được giữ kín hoàn toàn, dạo sau này thấy có dấu hiệu hé lộ phần nào.
Hải Quân Việt Nam mới tiếp nhận hai hộ tống hạm trang bị hỏa tiễn Gepard 3.9 năm nay được coi là tối tân nhất tại Việt Nam của một lực lượng hải quân nhỏ bé và lạc hậu.
Các chương trình tân trang và hiện đại hóa lực lượng hải quân của Việt Nam đều chậm trễ so với các kế hoạch, từ 10 đến 15 năm, theo một bài phân tích phổ biến trên blog Phan Thanh Hải. (TN)

Không có nhận xét nào: