Pages

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Ðức, Pháp và Hòa Lan triệu hồi đại sứ ở Iran về nước

LONDON (AP) - Anh ra lệnh cho Iran phải rút tất cả nhân viên ngoại giao ra khỏi nước trong vòng 48 giờ, lệnh này được đưa ra hôm Thứ Tư sau khi có cuộc tấn công vào Tòa Ðại Sứ Anh và khu cư trú ở Tehran, đây được xem là một trong những vụ trả thù ngoại giao chống lại Iran quan trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng Tòa Ðại Sứ Mỹ năm 1979.

Ngoại trưởng Anh, William Hague, loan báo rút tất cả nhân viên ngoại giao ở Tehran về nước hôm 30 tháng 11, đồng thời yêu cầu Iran triệu hồi nhân viên ngoại giao của mình ở Anh. (Hình: AP/Sang Tan)

Anh cho hay rất giận dữ về cuộc tấn công và đốt phá cơ sở ngoại giao của mình ở Tehran, do thành phần sinh viên quá khích và lực lượng dân quân Basij gây ra, lấy lý do để trả thù việc Anh và các quốc gia Tây Phương có biện pháp phong tỏa kinh tê quốc gia này vì chương trình nguyên tử.

Cuộc tấn công cũng cho thấy sự chia rẽ sâu đậm trong hàng ngũ lãnh đạo Iran về cách thức đối phó với áp lực ngày càng gia tăng của thế giới đang có ảnh hưởng trầm trọng đến nền kinh tế vốn đã tệ hại.
Cuộc tấn công, khiến dư luận thế giới nhớ lại hình ảnh của cuộc chiếm đóng Tòa Ðại Sứ Mỹ năm 1979, có vẻ là hành động của phía bảo thủ cứng rắn đang kiểm soát quốc hội Iran trong cuộc đối đầu với Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad và nhằm buộc ông phải theo đòi hỏi của họ là trục xuất đại sứ Anh.
Trong cuộc tranh chấp với Tây Phương, ông Ahmadinejad và các bộ trưởng đã cho thấy không có ý muốn nhượng bộ trước đòi hỏi Iran phải chấm dứt chương trình nguyên tử nhưng vẫn tìm cách có sự trao đổi liên lạc nhằm giới hạn các biện pháp trừng phạt.
Ngoại trưởng Anh, William Hague, cho biết Anh Quốc cũng rút toàn bộ nhân viên ngoại giao ra khỏi Iran, sau khi đám người giận dữ hạ cờ Anh, đốt một xe hơi và quăng giấy tờ trong tòa đại sứ ra khỏi cửa sổ.
Hành động hiếm hoi, đuổi toàn bộ nhân viên ngoại giao một quốc gia về nước, đánh dấu mối quan hệ tẻ nhạt giữa Iran với Tây Phương, vào thời điểm Tehran bị nghi có theo đuổi chương trình vũ khí nguyên tử. Căng thẳng cao độ hồi tháng 10 khi Hoa Kỳ cáo buộc nhân viên của Lực Lượng Quds thuộc Vệ Binh Cách Mạng, có vai trò trong âm mưu sát hại đại sứ Saudi Arabia ở Hoa Kỳ.
Ðức, Pháp và Hòa Lan hôm Thứ Tư cho triệu hồi đại sứ ở Iran về nước để tham vấn. Na Uy cũng đóng tòa đại sứ ở Tehran vì lý do thận trọng.
Tòa Bạch Ốc mạnh mẽ kết án vụ tấn công Tòa Ðại Sứ Anh, đồng thời Liên Âu mở phiên họp vào ngày Thứ Năm để xét đến biện pháp đối phó. Tòa án quốc tế ở Hague cũng ca ngợi Nga, Ba Lan, Trung Quốc và United Arab Emirates đã lên tiếng ủng hộ và bày tỏ sự quan tâm. (TP & VGiang)

Không có nhận xét nào: