Pages

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Ổn định như… ung nhọt căng mọng

PV Quốc Doanh
 

Đã từ lâu PV Quốc Doanh tôi không nhìn ảnh cha con nhà lãnh đạo Triều Tiên, cũng như lãnh đạo một số nước khác, cả ở nước ta. Vì không thấy sự thông minh vì dân vì nước. Mấy bữa nay, tôi có tò mò xem ảnh hai cha con nhà lãnh đạo Triều Tiên. Sau đây là hai ảnh tôi lưu lại (ảnh ông Kim Jong Il còn sống và ảnh ông Kim Jong Un viếng cha chết).
Ấn tượng nhất khi nhìn hai tấm ảnh là cha con ông này mập quá, ú na ú nu. Người cha hơn 60 tuổi mà vẫn béo trắng hơn mấy anh tướng tá nhà binh còn trẻ tuổi. Còn người con mới 27 hay 28 tuổi gì đó cũng đã rất phương phi, phì nộn. Không biết do hai cha con họ tốt tướng thật hay do đứng giữa tướng tá của Triều Tiên nghèo đói hom hem mà nổi bật?
Lại thấy ảnh người dân Triều Tiên khóc lóc trước tin ông Kim Jong Il chết ngày 17/12, thì thêm cám cánh. Thông thường, lãnh đạo đất nước qua đời, dân khóc vì hai lẽ, thương tiếc một người vì dân vì nước hoặc lo cho vận mệnh đất nước sau này. Chẳng biết dân Triều Tiên khóc vì lẽ gì?

Trong lúc, khi ông Kim Jong Il mới chết, ông Kim Jong Un được gọi “người kế tục vĩ đại”. Dăm ngày sau, Đài tiếng nói nước Nga cho hay trên các phương tiện truyền thông Triều Tiên, ông Kim Jong Un đã được gọi là “nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, quân đội và nhân dân”. Tài năng của lãnh đạo lên nhanh hơn pháo thăng thiên, sao dân Triều Tiên không vui mừng, còn khóc lóc?
Theo truyền thông, Ban chuẩn bị tang lễ cho ông Kim Jong Il, có 232 quan chức. Chẳng biết đã đông nhất thế giới chưa, nhưng nếu họp mà mỗi vị nói 10 phút (lãnh đạo các nước XHCN thường nói dài hơn) thì cuộc họp cũng phải kéo dài gần 2 ngày không ăn không ngủ. Cũng theo truyền thông, nhà nghiên cứu Choi Jinwook tại Viện Thống nhất quốc gia (Hàn Quốc) cho biết, ông Kim Jong Il từng nói với em rể Jang Song Thaek rằng: “Tôi tin tưởng cậu. Hãy chăm sóc gia đình tôi”. Ông Song Theak lấy bà Kim Kuyng Hee, em gái duy nhất của Kim Jong Il. Trong danh sách 232 người kể trên, Song Theak đứng thứ 19, sau vợ mình. Còn bà Kim Kuyng Hee là người đứng đầu ngành công nghiệp nhẹ của Triều Tiên, được phong đại tướng năm 2010 cùng với cháu Kim Jong Un. Ở Triều Tiên tướng nhiều như ở nước ta, nên chẳng còn nhớ nổi một người, nhưng hơn nước ta là có đàn bà làm đại tướng.
Thế mà ông Kim Jong Il vừa chết, cửa biên giới Triều Tiên đã đóng chặt. Một quả tên lửa phóng nổ chơi. Nhiều nước lo “động loạn”, nếu mấy chục triệu dân Triều Tiên chạy “tỵ nạn” thì khủng hoảng kinh tế thế giới thêm gánh nặng. Xem ra Triều Tiên “ổn định nhất thế giới” mà như ung nhọt căng mọng.
Những việc trên PV Quốc Doanh tôi cũng chẳng mất công viết ra đây, nếu không có chuyện sau. Một người bạn của tôi kể, mới ngồi với mấy quan chức ngành tuyên giáo và công tác Đảng, trò chuyện về cha con lãnh đạo Triều Tiên và người dân Triều Tiên chết đói, người bạn nhận xét: thật xấu hổ khi chung khối XHCN. Các vị quan chức nói, không nên nhận xét như thế, vì XHCN Triều Tiên khác với Việt Nam. Quả có vậy, XHCN Triều Tiên là cái bản gốc được nhiều nước tôn thờ ít nhất từ năm 1924 (Lênin chết) đến năm 1991 (Liên Xô và Đông Âu tan rã). Còn XHCN Việt Nam đã có thoát ra ngoài cái bản gốc ấy. Thì ra các vị quan chức tuyên giáo và công tác Đảng cũng không còn hứng thú với bản gốc XHCN.
Ngày 22/12/2011
PV Q. D.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
clip_image002_thumb[1]_0.jpgÔng Kim Jong Il còn sốngclip_image003_thumb[2].jpgÔng Kim Jong Un viếng cha chết.

Không có nhận xét nào: