Pages

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Philippines đưa tàu chiến vào hoạt động ở Biển Ðông

MANILA, Philippines (AP) - Tổng thống Philippines hôm Thứ Tư, tham dự buổi lễ đưa một khu trục hạm mua lại của Mỹ vào hoạt động tại Biển Ðông, mà Philippines gọi là biển Tây Philippines.

Quang cảnh buổi lễ đưa khu trục hạm BRP Gregorio del Pilar vào hoạt động. (Hình: AP/Bullit Marquez)

Ðây là tàu chiến lớn nhất của Hải Quân Philippines để tăng cường tuần tra hải phận, nơi có nhiều trữ lượng dầu hỏa và đang là tâm điểm của tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.
Tổng Thống Benigno Aquino III nói: “Ðây là biểu tượng của nỗ lực hiện đại hóa quân đội của đất nước, mặc dù trước mắt còn nhiều chướng ngại.”

“Philippines là một quần đảo với 36,000 hải lý bờ biển, điều tối cần là phải có một lực lượng quốc phòng hùng mạnh và thích hợp để bảo vệ các hòn đảo của quốc gia,” ông nói thêm.
Chiến hạm mới đưa vào hoạt động, có trọng tải gần 3,400 tấn, được đặt tên là BRP Gregorio del Pilar. Tàu trang bị súng phòng không, có sân đậu trực thăng. Vốn là một khu trục hạm nhỏ và cũ, mua lại của Mỹ, chiếc tàu này mới được tân trang và sơn phết lại hoàn toàn.
Nhiệm vụ của chiếc khu trục hạm là tuần tra vùng biển gần quần đảo Trường Sa, nơi Philippines đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, Việt Nam và một số nước khác. Chiến hạm này đặc biệt chú trọng khu vực có tên Malampaya, phía Tây đảo Palawan, nơi có mỏ khí đốt thiên nhiên lớn nhất của Philippines.
Hồi Tháng Bảy, Trung Quốc lên tiếng phản đối Philippines mời các công ty ngoại quốc đến mở thầu quyền khai thác dầu và khí đốt ở hai khu vực gần Malampaya. Một trong hai vùng này chỉ nằm cách Palawan chưa đến 50 dặm, là phần lãnh thổ gần Philippines nhất mà Trung Quốc nhận chủ quyền.
Là một đối tác trong hiệp ước phòng thủ với Mỹ, Philippines lệ thuộc vào Hoa Kỳ để trang bị thêm về tàu chiến cũng như phi cơ do thám. Tổng Thống Aquino nói sẽ mua lại thêm một tuần dương hạm khác từ Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ và một số chiến đấu cơ cũ của Mỹ khi ông viếng thăm Washington, DC, vào năm tới. (TP)

Không có nhận xét nào: