Pages

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Quân đội Ai Cập tấn công người biểu tình, 9 chết

CAIRO (AP) - Hàng trăm binh sĩ Ai Cập tràn vào Quảng Trường Tahrir hôm Thứ Bảy, rượt đuổi người biểu tình và dùng gậy gộc đánh đập họ, ném máy thu hình của các nhà báo từ ban công xuống đất trong ngày thứ nhì của cuộc đàn áp thành phần chống chính quyền quân sự khiến chín người chết và hàng trăm người bị thương.

Quân đội Ai Cập tiến vào đoàn biểu tình trên cầu Asr el-Nile gần quảng trường Tahrir, Ai Cập, hôm Thứ Bảy. (Hình: AP Photo/Nasser Nasser)

Tình trạng bạo động và hỗn loạn này cho thấy quân đội, sau vòng đầu của cuộc bầu cử Quốc Hội mà họ cho rằng củng cố vai trò của chính phủ quân sự lâm thời hiện nay, đã nhất quyết dẹp bỏ mọi cuộc biểu tình đòi phải chuyển giao quyền hành ngay lập tức cho chính phủ dân sự.

Hình ảnh trên truyền hình cũng như của các nhân chứng tại chỗ cho thấy quân đội nay gia tăng cường độ của các hành động võ lực nhằm giải tán biểu tình. Các toán lính Quân Cảnh công khai đánh đập thành phần nữ giới tranh đấu trên đường phố. Các nhân chứng cũng cho hay người bị bắt, cả nam lẫn nữ, bị chích điện khi bị kéo lên xe đưa vào tù.
Ai Cập đang trong các vòng bầu cử Quốc Hội và tình trạng hiện nay đe dọa sẽ mở ra một loạt các cuộc bạo động mới sau khi có các cuộc đụng độ đẫm máu giữa giới trẻ tranh đấu và lực lượng an ninh hồi Tháng Mười Một. Sự khác biệt chính lần này là lực lượng cảnh sát không vào cuộc mà sự đàn áp hoàn toàn do quân đội thi hành. Ðây có thể là một chỉ dấu cho thấy phía quân đội tin rằng họ có được sự ủng hộ của đa số quần chúng-sau cuộc bầu cử có đông đảo người tham dự và nói chung là công bằng, không bạo động. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: