Pages

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

Quỹ đầu tư Elliott đưa Việt Nam ra tòa


DCVOnline (Tin WSJ) - Vinashin, và chính phủ Việt Nam, phù hợp với sự mô tả của Elliott là loại chế độ “không đủ năng lực” Elliott tuyên bố bắt chịu trách nhiệm. Trong năm 2010, thành viên quản lý của Vinashin, gồm cả Giám đốc Điều hành của nó, đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc quản lý tài chánh của công ty quá tồi, Thủ tướng Việt Nam, một người ủng hộ nhiệt tình của Vinashin, cũng bị tai tiếng khi vụ Vinashin đổ bể...
*
Quỹ đầu tư Elliott Associates LP tại New York đang thách đố một chính quyền khác tại tòa án. Đó là công ty đóng tàu quốc doanh Vinashin của nhà nước Việt Nam.


Elliott đang kiện Vinashin tại Anh Quốc vì công ty này quỵt tiền vay hợp vốn 600 triệu USD lúc đầu đã có sự hậu thuẫn của chính phủ Việt Nam. Sau khi quỵt các khoản nợ trong tháng 12 năm 2010, Vinashin đề nghị trả 35 xu cho mỗi đồng đô la nợ với chủ nhân có trái phiếu, một người quen thuộc với vấn đề này cho hay. Elliott đang kiện để đòi nợ đúng với mệnh giá đầu tư, 100 xu lấy 1 đồng đô-la.

Kinh nghiệm quá khứ cho thấy rằng Elliott là sẵn sàng để chơi một trò chơi dài ngày, Đây là một chiến lược đã thành công trong quá khứ.

Vào năm 2000, Elliott đã nổi tiếng vì thắng kiện trong một trận chiến pháp lý kéo dài 4 năm chống lại chính phủ Peru, khi từ chối tham gia vào việc cơ cấu lại các khoản nợ thương mại bị quỵt định vào cái gọi là trái phiếu Brady. Chủ nợ cuối cùng đã mất 40% trong việc cơ cấu lại đó, nhưng chính phủ Peru đã phải trả 56 triệu đô-la để Elliott thôi



Vinashi: vẻ vang nước (CHXHCN) Việt - Nguồn ảnh: HOANG DINH NAM / AFP / Getty Images

Một số người chỉ trích cho rằng các công ty đầu tư mua nợ của các nước đang phát triển và kiện để họ phải trả tiền thì chẳng khác gì nhiều hơn các con kên kên cơ hội khai thác, bóc lột người nghèo.

Biện hộ cho các quỹ này nói rằng họ giúp canh giữ các chính phủ ăn cắp khỏi lộng hành.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2007 với tạp chí “Chính sách đối ngoại”, một phát ngôn viên của Elliott cho biết, “những người ủng hộ cứu trợ con nợ nên biết rằng những người hưởng lợi của việc giảm nợ thường là các chế độ tham nhũng hay tồi tệ không đủ năng lực, lãng phí tài sản quốc gia của họ và sau đó khóc nghèo khóc đói để chạy trốn các khoản nợ hợp pháp. Chu kỳ này phải được dứt để các nước nghèo phát triển kinh tế.”

Trong năm 2008, một chi nhánh Elliott, Kensington International Ltd, đi đến hòa giải một vụ kiện với nước Cộng hòa Congo bằng một số tiền không được tiết lộ. Elliott đã cho vay hơn 100 triệu đô-la tính cả lãi tích lũy trong hơn hai thập kỷ qua. Vụ kiện đã đưa đến việc đóng băng một số tiền thanh toán tiền mua dầu, cũng như tiết lộ những giao dịch bất hợp pháp của tổng thống CH Congo trốn tránh thanh toán cho các chủ nợ.

Elliott tiếp tục chiến đấu đòi nợ Argentina. Việt Nam đã tái cơ cấu khoảng 93% số nợ, trả cho chủ nhân trái phiếu khoảng 33 xu cho mỗi đồng đô la đã vay; tuy nhiên 4,5 tỷ USD, giá trị của trái phiếu, vẫn thuộc sở hữu của chủ nợ chưa thỏa thuận.

Người ta chưa rõ quyền hạn thực thi của tòa án Anh ra sao với chính phủ Việt Nam, nhưng trong trường hợp Argentina, Elliott đã thành công trong việc chống án của tòa án thấp hơn, tại Tòa án tối của Anh Quốc, ban đầu quyết rằng Argentina đã có tính bất khả xâm phạm của một nhà nước. Việc chống án đã cho Elliott quyền gom thu tài sản của Argentina ở Anh, mặc dù Hoa Kỳ đã phán quyết chống lại việc chủ nợ được phép giữ tài sản nhà nước Argentina nằm ở Mỹ

Vinashin, và chính phủ Việt Nam, phù hợp với sự mô tả của Elliott là loại chế độ “không đủ năng lực” Elliott tuyên bố bắt chịu trách nhiệm. Trong năm 2010, thành viên quản lý của Vinashin, gồm cả Giám đốc Điều hành của nó, đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc quản lý tài chánh của công ty quá tồi, Thủ tướng Việt Nam, một người ủng hộ nhiệt tình của Vinashin, cũng bị tai tiếng khi vụ Vinashin đổ bể.

Elliott đã không trả lời yêu cầu bình luận.

. WSJ.


Không có nhận xét nào: