Pages

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Sức Khoẻ Của Đức Giáo Hoàng Suy Yếu Trầm Trọng

Sức Khoẻ Của Đức Giáo Hoàng Suy Yếu Trầm Trọng, Phải dùng sàn di động thay vì đi bộ trong Thánh Đường St. Peter

ROME - Nhà lãnh đạo Giáo hội Công Giáo có vẻ kiệt sức.
Những người có thời gian gần gũi Đức Giáo hoàng Benedicto thứ 16 trong thời gian gần đây nhận thấy ngài yếu chưa từng thấy, có vẻ mệt quá đổ để có thể đáp ứng việc mà họ trao đổi với ngài. Ngài không còn gặp riêng các vị giám mục đến thăm hỏi - từ vài tuần qua, đức Giáo hoàng dùng sàn di động để không phải đi bộ ở vương cung thánh đường St Peter.
Đức Giáo hoàng mừng sinh nhật 85 trong năm tới - sự xuống sức là tự nhiên - với tuổi tác và chương trình làm việc nặng nề, những việc ngài giải quyết cũng là đáng kể, và sức khoẻ tổng quát vẫn là tốt.
Trong tuần qua, đức Giáo hoàng Benedicto công bố ý định đi thăm Mexico và Cuba trong muà xuân sắp tới - nhưng sự yếu sức của ngài đuợc ghi nhận vào lúc chuẩn bị muà lễ giáng sinh vô cùng bận rộn.
Phát ngôn viên toà thánh Vatican là linh mục Frederico Lombardi loan báo không vì điều kiện y tế nào đưa tới việc dùng sàn di động, nhưng công cụ này tránh sự mệt sức của Đức giáo hoàng đi lại từ cung thánh trong thánh đuờng St Peter.

Nhà báo nhắc lại: mới trong tháng qua, đức Giáo hoàng Benedicto thứ 16 tông du Benin ở Tây Phi, chịu đựng thời tiết 90 độ F, đọc 1 bài giảng nghiêm khắc về nhu cầu hành động trong sạch của giới lãnh đạo châu Phi, và về tương lai của Giáo hội Catholic ở lục địa Đen. Quẹt mồ hôi trên trán, ngài ôn hôm các trẻ em đuợc bế đến - ngài cũng ghé thăm 1 trong các chủng viện quan trọng nhất của châu Phi. Nhưng, công việc nặng nề tại Vatican, gồm tiếp kiến các quốc trưởng, các bài giảng hàng tuần, các gặp gỡ các giám mục thăm viếng đã gây tổn hại sức khoẻ của vị lãnh đạo toà thánh.
Đức giáo hoàng nhận biết vụ tai biến mạch máu não năm 1991 gây ảnh hưởng tạm thời với thị giác - bào huynh của ngài hiện đeo máy giữ nhịp tim cũng nhận thấy quan ngại về quả tim của giáo hoàng.
Đức Giáo hoàng đuợc phép từ chức, theo luật của giáo hội, là theo cách tự do và trình bày thích hợp - nhưng, trong lịch sử, chỉ có 4, 5 vị từ chức, gần đây nhất là đức giáo hoàng Greogory thứ 12, năm 1415 để giải tỏa cuộc tranh chấp giữa các ứng viên giáo hoàng.
Nhà báo nhắc lại: trong cuộc phỏng vấn dành cho tập sách "Light of the World" xuất bản Tháng 11-2010, Đức giáo hoàng Benedicto thứ 16 tuyên bố "Nếu 1 giáo hoàng nhận thấy rõ ràng không còn thích hợp về thể chất, tâm lý và tinh thần để giải quyếy các bổn phận của vai trò, thì có quyền, và trong 1 số hoàn cảnh, có bổn phận từ chức". Cũng trong quốc phỏng vấn naỳ, ngài nói là nhận biết sức khoẻ đang suy kém - nhưng ngài xác quyết không từ chức với các công việc của giáo hội hiện nay, gồm các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục. Với bào huynh là đức ông Georg Ratzinger còn sống và đón sinh nhật thứ 88 năm tới, ngài nói bào huynh đã giúp ngài chấp nhận tuổi già với sự can đảm.
Chuyến tông du Mexcico và Cuba năm tới đã đuợc dự tính trước sinh nhật thứ 85 của Giáo hoàng là ngày 16-4. Ngài còn định đi Brazil năm 2013 để dự đại hội thanh niên thế giới tại Rio de Janeiro.
Thực ra, chưa bao giờ Đức Giáo hoàng Bennedicto đau bệnh - chỉ 1 lần ngài cần chăm sóc sức khoẻ là khi té từ trên giường xuống làm gãy xương cổ tay trong lúc đi nghỉ tại núi Alps năm 2009.
Linh mục phát ngôn viên Lombardi nói Đức Giáo hoàng biết các giới hạn của sức khoẻ, nên trong chuyến đi Benin ngài chỉ ghé 1 nơi.

Không có nhận xét nào: