Pages

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Thiếu khí đốt phát điện: EVN tốn thêm 18 ngàn tỷ

Tác giả: Phạm Huyền

(VEF.VN) - Năm 2012, ngành điện đang đứng trước nguy cơ thiếu mất 1 tỷ m3 khí cho phát điện. Nếu chạy thay thế bằng dầu, EVN bị đội thêm 18.000 tỷ đồng.
Tinh hình cung ứng điện vào năm 2012 lại bắt đầu phát sinh rắc rối do khả năng cung ứng khí bị hạn chế.
Tại cuộc giao ban của Bộ Công Thương sáng 5/12, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho hay, trong các văn bản báo cáo gần đây, Tập đoàn Dầu khí (PVN) có nêu khả năng cấp khí cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ ở mức 5,7 tỷ m3 cả năm. Như vậy, nguồn phát điện sẽ thiếu đến gần 1 tỷ m3 khí cho năm 2012. Việc này dẫn đến hệ quả EVN sẽ phải chạy dầu thay thế để phát điện với giá thành rất cao và chi phí dự kiến tăng thêm khoảng 18.000 tỷ đồng.
"Với chi phí tăng thêm như vậy, không có giá điện nào và không khả năng nào về tài chính mà EVN có thể gánh nổi, ông Vượng khẳng định.
Trong cuộc họp về vấn đề cung ứng điện cho năm 2012 vừa qua với 3 Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Than, Khoáng sản (TKV), Bộ đã chỉ đạo PVN làm việc với các tụ mỏ khí để làm sao đáp ứng được khả năng cung ứng khoảng 6,5 - 6,6 tỷ m3 khí trong năm 2012. Với sản lượng khí như vậy thì EVN mới có thể cung ứng đủ điện cho đất nước.
Thiếu 1 tỷ m3 khí, ngành điện bị phát sinh 18.000 tỷ đồng chạy bù bằng dầu (ảnh minh họa: hanoipv)
Dự kiến vào ngày 7/12 này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng sẽ chỉ đạo một cuộc họp nữa về vấn đề này.Một vấn đề khác nổi cộm của ngành điện là cơ chế phát triển điện gió. Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Quyết định 37 về cơ chế phát triển khuyến khích điện gió, Bộ đã nhận được nhiều đề nghị đầu tư trong và ngoài nước về lĩnh vực này.
Tuy nhiên trong quá trình triển khai 12 dự án điện gió hiện nay, có những vấn đề gây nên quan ngại cho các cơ quan vật lý. Bộ đã đề nghị Tổng cục Năng lượng trong thời gian gần nhất có báo cáo tình hình triển khai các dự án hiện nay, đặc biệt là việc xây dựng các văn bản, có chế chính sách. Nếu không ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan thì việc triển khai các dự án điện gió trong thời gian tới sẽ vướng mắc.
Sơ bộ, dự kiến năm 2012, tốc độ tăng trưởng điện cơ bản là từ 7-11%, điện thương phẩm 13,6%. Mức dự báo này cao hơn so năm 2011, với mức tăng điện thương phẩm là 9,54%.
Theo kế hoạch, từ ngày 1/1/2012, thị trường phát điện cạnh tranh sẽ chính thức vận hành. Tuy nhiên, đến nay, khối lượng công việc vẫn còn rất lớn. Thứ trưởng Vượng cho hay, có thể đề xuất lùi lại thời hạn này để đảm bảo thị trường phát điện cạnh tranh khi vận hành chính thức phải ổn định và an toàn.

Không có nhận xét nào: