Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Thông điệp của Tổng Giám đốc UNESCO nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền 2011

Tạp Chí Phía Trước: Đặc biệt hơn trong các bài phát biểu nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền 2011, Tổng Giám đốc UNESCO đã nhấn mạnh đến các quyền của phụ nữ. Bà Irnia Bokova nhắc nhở rằng ‘sự tham gia của họ [phụ nữ] trong những hành vi phản kháng dân sự đã cho thấy khát vọng của họ đối với quyền tự chủ. Quyền của họ không nên tiếp tục bị chà đạp dưới chân nữa’. Bà cũng cho rằng nhân quyền ‘dựa trên trên chất lượng giáo dục phổ biến thông qua các giá trị của lòng khoan dung và hiểu biết’ và ‘tự do ngôn luận là nền tảng của cuộc đấu tranh này’.
Tải toàn bộ Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (tiếng Việt)
Năm 2011 là một bước ngoặt trong việc bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền. Trong thế giới Ả Rập, hàng triệu người đã xuống đường ở Tunisia, Ai Cập, Libya và các nơi khác để khẳng định quyền của họ và yêu cầu thay đổi. Các nhà hoạt động trẻ và các công dân bình thường cũng đã làm tương tự ở Chile, Hy Lạp và các thành phố khác như Madrid, Jerusalem và New York, kêu gọi cho tự do và bình đẳng xã hội.

Những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm ấy đã đấu tranh hàng ngày cho tự do, công lý, phẩm giá và chống lại sự phân biệt đối xử cũng như việc phủ nhận các quyền của họ. Họ đã lên tiếng chống lại mọi hình thức bạo lực và đàn áp. Họ sử các dụng phương tiện truyền thông tân tiến để nêu rõ quan điểm của họ, tập hợp lại với nhau, vì vậy không ai có thể không biết đến các cuộc đấu tranh của họ. Ngày Quốc tế Nhân quyền năm nay dành riêng một cơ hội để truyền tải thông điệp của họ cũng như cung cấp cho họ các hỗ trợ cần thiết khác.
Các phong trào Mùa xuân Ả Rập đã cho chúng ta nhiều niềm hy vọng to lớn. Nó thực sự là niềm hy vọng lớn nhất của chúng ta trong tiến trình dân chủ kể từ khi Bức tường Berlin sụp đổ với hy vọng việc này sẽ không phải tiêu tan. Chúng ta biết rằng những thay đổi như vậy cần có thời gian. Việc tuân thủ các quyền con người là một trận chiến được chiến thắng mỗi ngày. Điều này thực sự đúng, đặc biệt các quyền của phụ nữ nói riêng. Sự tham gia của họ trong những hành vi phản kháng dân sự đã cho thấy khát vọng của họ đối với quyền tự chủ. Quyền của họ không nên tiếp tục bị chà đạp dưới chân nữa. Họ và tất cả các công dân yêu chuộng công lý như đã nêu trong bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, được thông qua ngày 10 tháng 12 năm 1948, đó là một lộ trình cho những năm sắp tới.
Thực hiện các quyền con người và yêu cầu rằng họ được áp dụng đúng đắn thì chúng ta cần tiến hành một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng về lương tâm của chúng ta. Bất cứ khi nào các quyền con người bị thụt lùi, thì đường phố trong thành phố của chúng ta cũng như trong hành lang của các cơ quan hành chính, tất cả đều suy giảm mang tính phổ quát. Dù các trường hợp phức tạp của những thách thức mà chúng ta phải đối mặt, thực hiện quyền con người là không thể thương lượng. Nó dựa trên chất lượng giáo dục phổ biến thông qua các giá trị của lòng khoan dung và hiểu biết. Tự do ngôn luận là nền tảng của cuộc đấu tranh này.
Ngày 09 Tháng Mười Hai 2011, đêm trước Ngày Quốc tê Nhân quyền, UNESCO sẽ trao giải giải thưởng UNESCO-Singh Madanjeet cho ông Khaled Abu Awwad (Palestine) và bà Anarkali Honaryar (Afghanistan), hai nhà bảo vệ nhân quyền xuất sắc trong năm nay. Ông Khaled Abu Awwad hoạt động nhằm thúc đẩy hòa giải giữa các gia đình Palestine và Israel đã bị mất những người thân trong các cuộc bạo lực ở Trung Đông. Bà Anarkali Honaryar đấu tranh để cải thiện điều kiện cho phụ nữ và các nhóm thiểu số ở Afghanistan.
Quyền con người được trao cho mỗi người chúng ta và mang chúng ta lại gần với nhau, mặc dù sự khác biệt trong chúng ta vẫn tồn tại. Khát vọng tự do và phẩm giá con người là phổ quát, và không ai có thể vi phạm sự đa dạng văn hóa hoặc hạn chế phạm vi của nó. Thông điệp mạnh mẽ này, là một điểm trọng tâm trong bài phát biểu “Tuyên ngôn Toàn cầu về sự Đa dạng Văn hóa” của UNESCO (UNESCO Universal Declaration on Cultural Diversity) nhân dịp đánh dấu kỷ niệm 10 năm trong năm nay, và đó cũng là phương hướng của chúng ta kể từ đây và một khoảng thời gian dài sắp tới.
Irina Bokova
Tổng Giám đốc UNESCO

© Bản Tiếng Việt TCPT

Không có nhận xét nào: