Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ viếng thăm Việt Nam đầu tuần tới

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns (Reuters)
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns (Reuters)
Thanh Phương
 
Hôm nay 10/12/2011, thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns rời Washington để đi công du Ấn Độ và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ đến Hà Nội ngày 13/12/2011 để hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam về việc phát triển quan hệ đối tác hai bên.
Theo tin từ báo chí Ấn Độ hôm nay, theo chương trình dự kiến, tại New Delhi ngày 12/10, ông William Burns sẽ thảo luận với các quan chức cao cấp chính phủ Ấn Độ về một loạt vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, thể hiện mối quan hệ đối tác ngày càng chặt chẽ giữa hai nước Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Trước khi thăm Malaysia, thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ đến Hà Nội ngày 13/12 để hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam về việc phát triển quan hệ đối tác giữa hai nước, trong đó có hợp tác kinh tế, cũng như tiếp tục nêu lên những mối quan ngại của Hoa Kỳ về nhân quyền ở Việt Nam.
Xin nhắc lại là vòng 16 Đối thoại Nhân quyền Mỹ-Việt vừa diễn ra tại Washington trong hai ngày 9 và 10/11/2011. Tuy vẫn tăng cường quan hệ ngoại giao và quân sự với Việt Nam, Hoa Kỳ thường xuyên kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền, đồng thời lên án việc Hà Nội tiếp tục sách nhiễu, giam giữ các nhà bất đồng chính kiến.
Đúng ngày hôm nay, Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm Hiệp định thương mại song phương có hiệu lực. Theo thông cáo của đại sứ quán Mỹ, kể từ khi hiệp định này có hiệu lực ngày 10/12/2001, trao đổi mậu dịch hai chiều giữa hai nước đã tăng từ 1,5 tỷ đôla lên 20 tỷ đôla. Hiện nay, Hoa Kỳ và Việt Nam, cùng với bảy nước đối tác khác, đang đàm phán một hiệp định tự do mậu dịch khu vực mang tên Quan Hệ Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Không có nhận xét nào: