Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã lớn tiếng chỉ trích Hoa Kỳ, cáo buộc Washington khuấy động phe đối lập.

Hôm nay, ông Putin cho rằng các nhận định của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã ‘ra tín hiệu’ cho những người chống đối ông.


Hôm thứ Ba, bà Clinton nói rằng các cuộc bầu cử quốc hội Nga không tự do và công bằng, đồng thời cho rằng các kết quả bầu cử gây “quan ngại nghiêm trọng”.

Các thủ lĩnh đối lập đã tổ chức và giám sát 3 ngày biểu tình để bày tỏ sự bất mãn đối với các cuộc bầu cử. Các quan sát viên quốc tế cho rằng cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật bị hoen ố bởi nhiều lời cáo buộc về việc bỏ phiếu nhiều lần và các trường hợp bất hợp lệ khác.

Cựu lãnh đạo thời Xô Viết, ông Mikhail Gorbachev, đã kêu gọi hủy kết quả cuộc bầu cử quốc hội và tiến hành một cuộc bỏ phiếu mới. Cựu giới chức 80 tuổi nói rằng kết quả không phản ánh ý nguyện của người dân.

50 nghìn cảnh sát được sự yểm trợ của máy bay trực thăng đã tuần tra trên các đường phố Moscow ngày hôm qua, bắt giữ 50 người, trong một hành động để phô trương lực lượng. Các giới chức an ninh cho hay khoảng 550 người đã bị bắt tại Moscow trong các cuộc biểu tình đêm hôm trước.

Một mạng xã hội tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc biểu tình hàng đêm, nhưng các kênh truyền hình nhà nước Nga đã không hề đề cập tới các cuộc biểu tình hay sự hiện diện rầm rộ của cảnh sát.