Pages

Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

TRIẾT LÝ GÀN VỀ ”CÁNH CHUNG LUẬN” CỦA GIÁM MỤC NGUYỄN VĂN KHẢM

Trước khi nói đến ”triết lý gàn về Cánh Chung Luận” của gm Nguyễn Văn Khảm, dựa vào lời ngài giảng được ghi âm hôm Chúa Nhật 34 Thường Niên, Lễ Chúa Kitô Vua, tôi xin nhận xét như sau về ”bài giảng” ấy:
I. NHỮNG SAI LẦM TRONG BÀI GIẢNG:
1. Trật đường rầy:
Bài Tin Mừng theo Thánh Mathêô 25, 31-46 là phần nói về ngày ”Phán Xét Cánh Chung” mà câu kết thì quá rõ hơn ban ngày như sau: ”Và chúng sẽ phải vào cực hình muôn kiếp, còn người công chính thì được hưởng sự sống đời đời.” Nhưng tiếc rằng gm Khảm lại làm chuyện còn tệ hơn ”đầu Ngô, mình Sở” (coq-à-l’âne) bởi vì Lời Chúa ”dạy một đường”, gm Khảm lại ”giảng một nẻo”!
2. Biến Tòa Rao Giảng TIN MỪNG thành nơi truyền bá ”tin dữ”:
Kitô hữu bám vào Lời Chúa để mà sống Đạo bằng Tin, Cậy, Mến vì Ngài đã phán: ”Trời đất sẽ qua đi, nhưng Lời Ta nói sẽ không bao giờ qua.” (Mathêô 24,35) Vậy mà gm Khảm lại truyền bá chủ nghĩa Mác đã bị toàn Thế Giới văn minh khai tử vì nó sát hại trên một trăm triệu người!!!

3. Ba lời ước nguyện trong kinh LẠY CHA bị gm Khảm lờ đi!
Thay vì phải nguyện: ”Danh Cha cả sáng, Nước Cha Trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên Trời”, gm Khảm lại vinh danh ông tổ của chủ nghĩa cộng sản phản Dân, hại Nước và cả Nhân Loại!
4. Ăn cơm Giáo Hội, làm tôi vua Mác:
Trong ngày Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua như Ngài tuyên bố với quan Philatô, như chính ông ấy cho viết vào tấm biển treo trên Thập Giá chữ hàng chữ: ”Giêsu Nadarét Vua Do Thái” (INRI) và như Tin Mừng mà mọi tín hữu vừa mới nghe đọc trong Thánh Lễ, lẽ ra gm Khảm cũng phải tôn thờ Chúa Giêsu là Vua trên các vua: King of kings! Nhưng ai dè gm mục đã ca ngợi ”vua Mác” của gm như sau: ”Marx có một Cánh Chung Luận rất hấp dẫn, rất cụ thể!
5. Giảng tà đạo trên Cung Thánh theo ”đơn đặt hàng xã hội chủ nghĩa”:
Thay vì giải thích ý nghĩa của chữ ”UNIVERSUM: Vũ Trụ” là QUAY VỀ MỘT MỐI là THIÊN CHÚA, ĐẤNG TUYỆT ĐỐI (ABSOLU), ĐẤNG TẠO THÀNH trời đất, muôn vật hữu hình và vô hình, là CHÚA TỂ CÀN KHÔN, là ALPHA và OMEGA thì gm Khảm lại xem Mác là cái rốn của loài người như sau: ”Khi có một điểm tới của cả nhân loại như thế, thì mỗi cá nhân ở trong lịch sử đó, khám phá ra ý nghĩa của những hy sinh mà mình chịu: Tôi chết đi nhưng sự nghiệp tôi vẫn còn tồn tại mãi trong nhân dân.” Hóa ra gm Khảm gián tiếp nhắc đến câu: ”Bác Hồ vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!” (Ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện cho biết người nào đó đã vào trong Phủ Chủ Tịch, rồi phá được chữ ”ta” bằng đèn néon! Và chỉ còn lại: Bác…trong sự nghiệp của chúng!!!)
6. Khiến quỷ cười, người khóc:
Khi nghe gm Khảm phát biểu: ”một Cánh Chung Luận rất cụ thể và hấp dẫn cho nên đã cuốn hút cả bao triệu con người chấp nhận bao nhiêu hy sinh để xây dựng tương lai. Cho nên có, chứ không phải không!”, quỷ hỏa ngục cũng phải ”ôm bụng” cười vì mục tử này nâng bi đảng cộng sản ”trên mức quá lố: surexagératif”, giáo dân đã khóc thương thêm cho Thái Hà, Mỹ Lộc, Cồn Dầu… và thấy xấu hổ với bà con ngoài Công Giáo vì HĐGMVN có một số vị nịnh hót đảng cs như gm Khảm!
7. Tư tưởng manh nha cho một giáo hội không còn bốn Đặc Tính bất khả phân ly:
Bốn Đặc Tính ấy là: Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền. Gm Khảm tôn vinh chủ nghĩa cộng sản duy vật, vô thần, cha đẻ của sự ác, coi Tôn Giáo là thuốc phiện thì thử hỏi gm có còn coi trọng kinh TIN KÍNH nữa không!!!
8. Việc làm mâu thuẩn với những lời mà gm Khảm đọc và nghe trong Thánh Lễ:
Đó là lời ca hay đọc trong nghi thức rảy Nước Thánh, Thánh Ca nhập Lễ, kinh Cáo Mình, kinh Xin Chúa Thương Xót, kinh Vinh Danh, Bài Đọc một và hai, kinh Tin Kính, lời nguyện giáo dân, lời Truyền gm Khảm đọc để cho bánh rượu trở thành Máu Thịt của Chúa Giêsu, lời cầu cho người quá cố và còn sống, kinh Chúc Tụng (Sanctus), kinh Lạy Chiên Thiên Chúa (Agnus Dei)… Đặc biệt là lời của Cộng Đoàn hát hay đọc cho Chúa Giêsu đang hiện diện trong Hình Bánh Rượu nghe như sau: ”Con tuyên xưng: Chúa đã chết đi. Con tuyên xưng Ngài đã sống lại. Trong vinh quang, mai Ngài lại đến, ĐÓN CHÚNG CON LÊN TRỜI, VỀ VỚI CHÚA CHA.
II. CÁNH CHUNG LUẬN hay CÁNH CHUNG HỌC?
Theo từ điển của Đào Duy Anh, ”luận” có nghĩa là ”bàn bạc, suy xét, phê bình, định tội”, còn ”học” là ”bắt chước, chịu thầy dạy cho đạo lý, tập cho nghề nghiệp.” Từ Điển của Đạo Cao Đài cũng trân trọng định nghĩa Thần Học như sau: ”Thần Học là môn học nghiên cứu về Thượng Đế và những mối tương quan giữa Thượng Đế và những tạo vật của Ngài, dựa trên khả năng nhận thức tự nhiên của con người và cũng dựa vào những mạc khải của Thượng Đế.” Cánh Chung Học cũng là Thần Học dạy cho Kitô hữu đích thực biết Thánh Ý của Chúa mà tôi sẽ trình bày trong bài này. Cho nên, không thể mập mờ trong cách dùng từ, nhất là trong cách diễn giải như gm Khảm nhắm ca tụng Mác hết lời, hơn cả Tố Hữu ”thương xạo” Lênin như sau: ”Khóc Cha, khóc một; khóc Ông, khóc mười!” Thật ra, để được lòng đảng csVN ”tạo cơ hội lên chức cao hơn”, gm Khảm đã ngang nhiên dịch chữ ESCHATOLOGIE (Cánh Chung HỌC) thành ”cánh chung luận”! Chữ ”Eschatologie” là từ trong Thần Học Kitô Giáo, chứ không phải do Friedrich Engels (1820-1895), lý luận chính trị, triết, khoa học gia đồng thời với Karl Marx, hoặc Lenin ”đẻ ra”.
Tiếp đầu ngữ ”eschato”, gốc Hy-lạp (eschatos) có nghĩa là ”cuối cùng”; tiếp vị ngữ ”logie, logy”, cũng gốc Hy-lạp ”logos” là ”lời, lý trí…” như Thánh Gioan đã dùng trong câu đầu của Tin Mừng: ”Ban đầu đã có Lời, và Lời ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa là Lời.” (In principio erat Verbum, et Verbum erat apud Deum, et Deus erat Verbum.) và như Giáo Hoàng đương kim đã rao giảng ở Regenburg, Đức Quốc, khiến Hồi Giáo phải xét lại cách diễn giải kinh Coran của họ. Nếu thương Mác thật lòng, gm Khảm nên dùng từ ”thuyết cứu cánh: finalisme”, chứ đừng cố tình lạm dụng ý nghĩa CÁNH CHUNG của Kinh Thánh được thể hiện trong Thánh Lễ mà gm Khảm dâng mỗi ngày, nhất là trong ngày Lễ Chúa Giêsu Vua. Mác chẳng có ”cánh chung luận” nào cả! Các ông Engels, Marx đẻ ra ”chủ nghĩa cộng sản” là ước mơ bắt chước Giáo Hội tiên khởi còn ít Tín Hữu mà Sách Tông Đồ Công Vụ kể lại như sau: ”Ngày ngày, họ đồng tâm nhất trí, chuyên cần lui tới Ðền Thờ, bẻ bánh ở nhà, cùng nhau chia sẻ của nuôi thân, lòng hân hoan, dạ đơn thành, trong lời ngợi khen Thiên Chúa, trong sự mến phục của toàn dân. Và Chúa cho Cộng Đoàn mỗi ngày có thêm người được cứu độ.” (TĐCV 2,46-47)
Đối với người Công Giáo, đời mình là Thánh Lễ kéo dài để chờ ngày trở về với Chúa sau khi tắt hơi như Lời Chúa Giêsu đã hứa: ”Ta về để dọn chỗ cho các con. Nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở.” Họ còn chờ ngày Cánh Chung, tức là Phán Xét Cuối Cùng cả người đã chết, lẫn người đang sống. Giá như gm Khảm diễn giải chữ ”về nhà” trong Kinh Thánh thì hay biết mấy! Chúa Giêsu đã có lần không ”về nhà ở Nadarét” lúc lên mười hai tuổi vì Ngài ”về Nhà Cha” của Ngài là Đền Thánh Giêrusalem để chứng minh Lời Trong Cựu Ước đã ứng nghiệm về Ngài. Gm Khảm cũng đã ”xa nhà, đi tu”, tức là vào Nhà Chúa. Năm xưa, Chúa Giêsu cũng đã ”rời nhà” để đi rao giảng Tin Mừng. Tuy nhiên, Ngài cũng ”trở về nhà” để thăm Mẹ Maria và đã đưa Mẹ đến ”nhà người khác” để tạo cơ hội cho Mẹ van xin với Ngài: ”Con ơi, nhà này hết rượu!” Đó là Gia Đình Nhân Loại hôm nay đang cần Ơn Chúa, chứ không phải cái thứ chủ nghĩa Mác mà gm Khảm tán tụng. Gm Khảm chỉ nêu ví dụ ”về nhà ở Bình Thạnh, Gò Vấp”, mà không màng đến dụ ngôn ”đứa con hoang đàng trở về nhà thú tội với cha”! Chớ gì gm Khảm nhớ tới Lời Chúa dạy phụ nữ ngoại tình: ”Chị hãy về nhà và đừng phạm tội nữa.” Gm Khảm ”ngoại tình với Nhà Nước tay sai của Satan”, không bắt chước Ba Vua ”về nhà” theo đường khác, chứ không trở lại với Hêrôđê đang tìm cách giết ”Chúa Hài Đồng hôm nay” là Thái Hà, Mỹ Lộc, Cồn Dầu…!!! Đang Mùa Vọng, gm Khảm làm Chiên tuyệt vọng nơi HĐGMVN.
Gm Khảm còn triết lý vòng vo, đồng hóa ”triết thuyết” người trần với Lời Chúa, với Thần Học bởi vì gm viết như sau: ”Bất cứ một triết thuyết nào, lẽ dĩ nhiên là bất cứ tôn giáo nào, cũng hàm chứa bên trong nó một Cánh Chung Luận. Triết thuyết nào có khả năng cung cấp cho con người một Cánh Chung Luận hấp dẫn cũng có nghĩa là cung cấp một niềm hy vọng có sức thuyết phục thì triết thuyết đó sẽ cuốn hút con người.”
Hóa ra, gm Khảm cũng chẳng thèm đọc Bản Toát Yếu Giáo Lý do Đức G.H Bênêđictô soạn theo cách ”hỏi-đáp” mà câu 1 là như sau: ”Thánh Ý Chúa truyền đạt cho loài người là gì?” Trả lời: ”Thiên Chúa vốn hoàn hảo và hạnh phúc vô cùng. Ngài dựng nên con người với chân thiện ý, tự nguyện để con người thông phần vào sự sống hồng phúc của Ngài. Khi đã đến kỳ, Thiên Chúa gởi Con Ngài xuống trần gian làm Đấng Cứu Chuộc con người vốn đã sa ngã vào vòng tội lỗi. Ngài kêu mời họ vào trong Giáo Hội của Ngài và, qua tác động của Thánh Linh, Ngài nhận họ làm con của Ngài và cho họ thừa hưởng hồng phúc muôn đời của Ngài.” (Tôi dịch theo bản tiếng Đức để dạy con.)
Gm Khảm đã học triết, mà quên rằng ”triết lý là cách tra vấn về con người và Vũ Trụ, rằng mỗi câu hỏi đều có câu trả lời, rằng câu trả lời lại trở thành câu hỏi, rằng, cứ như thế, triết lý không bao giờ chấm dứt.” Cho nên, triết gia là người lữ hành (homo viator, homme voyageur) không bao giờ đến đích. Còn Cánh Chung Học trong Thần Học đưa người Công Giáo gặp Chúa bằng nhiều cách ở đời này trước khi chiêm ngưỡng Thánh Nhan Ngài ở trên Thiên Đàng. Kính mời quý Vị nghe lại bài giảng của Linh Mục Nguyễn Văn Khảm (tức là khi ngài chưa làm Giám Mục) để thấy rằng gm Khảm hôm nay đã quay 180 độ sang chủ nghĩa cộng sản, không còn là Linh Mục Khảm ngày trước:
III. Lời kết:
Chớ gì gm Khảm cũng nghe lại bài giảng của chính mình để thấy rằng gm Khảm hôm nay không xứng là học trò của LINH MỤC KHẢM trước đây và để ngài trở về đúng Địa Chỉ là Giáo Hội do Chúa Giêsu lập nên. Ước gì gm Khảm nghe lại kinh Credo in Latin – YouTube mà sám hối ngõ hầu Thiên Đàng và Giáo Hội Hoàn Vũ reo mừng, ôm ngài vào lòng. Ngoài ra, kính xin quý Vị Công Giáo lưu giữ các LINK bên dưới về Cánh Chung để xem từ từ và để cho con em mình học hỏi thêm lời Chúa là Chân Lý. Kính chúc Kitô hữu nói chung và Đồng Bào Bên Lương mọi sự tốt lành.
Mùa Vọng ở Đức Quốc, ngày 15. 12. 2011
Đaminh Phan văn Phước
Các bài về Cánh Chung:

Không có nhận xét nào: