Pages

Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Trở lại thời bao cấp ? Thiếu tiền, có doanh nghiệp phải trả lương bằng… bánh

Xí nghiệp trả lương thưởng bằng bánh và áo thay tiền

HÀ NỘI (NguoiViet) - Trong những ngày cuối năm này, một số công ty ở Việt Nam trả lương và thưởng cho nhân viên bằng… sản phẩm của nhà máy thay tiền mặt.

Biết đâu một ngày nào đó, nhà máy xi măng ở Việt Nam sẽ trả lương bằng… xi măng cho thợ? (Hình: Internet)
Tình hình này xảy ra không đồng loạt nhưng khá phổ biến tại một số khu kỹ nghệ vì nhiều công ty lâm vào tình trạng đình đốn, buôn bán ế ẩm.
Báo Sài Gòn Tiếp Thị cho biết, mới đây nhất là vụ công ty TPM sản xuất bánh nổi tiếng tại Hà Nội đã đi đến quyết định trả lương bằng một… núi bánh cho công nhân.

Theo ông Ninh Xuân Tr., nhân viên phụ trách phòng bán hàng cho thị trường miền Bắc, công ty TPM đã nợ ông khoảng 50 triệu đồng, tương đương 2,500 đô la nhiều tháng nay. Khi ông Tr. làm đơn xin nghỉ việc, đại diện công ty mời vào phòng làm việc thông báo trả lương cho ông trị giá ngần ấy bằng một… núi bánh. Ông Tr. phải dùng xe vận tải mới chở hết “mấy tháng lương” về nhà nhưng cũng không biết cách nào giải quyết nổi “núi bánh” vì không có cửa hàng nào chịu tiêu thụ.
Tại một công ty dệt cũng ở Hà Nội mới đây công nhân nhà máy được thưởng lương tháng 13 bằng… hai chiếc áo khoác, sản phẩm của đơn vị vì không có tiền mặt. Một công nhân tên Phan Thị Thu cho biết đã được giải thích rằng công việc buôn bán trì trệ khiến nhà máy không tiêu thụ được hàng nên không có ngân quỹ để thưởng.
Người đại diện nhà máy cũng cho biết, vì không muốn đánh mất tính chất truyền thống của đơn vị, cho nên ban lãnh đạo quyết định thưởng mỗi người hai chiếc áo khoác. Những nhà lãnh đạo này cũng vui mừng vì nhờ vậy mà giải tỏa được hàng tồn kho ấp lẫm.
Bà Thu buồn rầu tâm sự: “Thế là mình có thêm chiếc áo cất vào tủ, cộng với 6-7 chiếc nữa đã được thưởng trước đây. Tất cả đều là áo mới nhưng không đáng giá để bán, mà cho thì cũng không được hoan nghênh vì áo khoác của công ty chỉ thuộc loại thường thôi.”
Bà Thu còn cho rằng mỗi chiếc áo mà công ty mang ra thưởng cho công nhân đưa trị giá nửa triệu đồng mỗi cái, tương đương với 25 đôla. Theo bà thì mỗi nhà công nhân nghèo chỉ cần nhà máy thưởng cho vài đô la cũng tốt hơn đem thưởng hai chiếc áo trị giá “liệt kê” 50 đô la.
Báo Sài Gòn Tiếp Thị cũng cho biết tại công ty Thoát Nước Hà Nội, công nhân được trả tiền trợ cấp độc hại bằng đường, bột ngọt, dầu ăn… của các công ty nội địa sản xuất. Một nhân viên công ty than phiền đó là cách trả tiền “ép uổng” vì các sản phẩm đó được tính với trị giá cao và đáng tiếc là công nhân chỉ cần tiền để mua nhiều vật dụng cần thiết cho mình hơn.
Có người còn chép miệng than, cách trả lương và thưởng đưa xã hội và kinh tế Việt Nam trở về với thời bao cấp cách nay gần 40 năm. (PL)

Không có nhận xét nào: