Pages

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Trung quốc: Nhân quyền bị “hạ giá"

Trung quốc: Nhân quyền bị “hạ giá”
VRNs (15.12.2011) -TRUNG QUỐC (UCANews, 10-12-2011) – Nhóm nhân quyền ở Trung quốc (TQ) nói với tổ chức Nhân quyền Quốc tế rằng tình trạng nhân quyền và các nhà hoạt động xã hội ở TQ năm nay là “một trong những điều tồi tệ nhất” trong trí nhớ con người.

Ảnh: Cảnh sát disperse protesters trước nhà hàng McDonald ở Bắc Kinh hồi tháng 2-2011 (Jordan Pouille).
Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền Quốc tế, một mạng lưới phi chính phủ về nhân dân và các nhà hoạt động xã hội, nói rằng năm 2011 thấy chính phủ TQ vô cớ bắt bớ và khám xét nhà bất hợp pháp, nhất là trong thời gian “Jasmine Crackdown” (cuộc đàn áp Hoa Nhài) từ tháng 2 tới tháng 6-2011 – bản tường trình cho biết ngày 9-12-2011.

Người ta cũng quan ngại về dự định bổ sung vào Bộ luật Hình sự, được công bố hồi tháng 8-2011, cho phép bắt giữ người vô cớ. Thời gian bị bắt giữ cũng kéo dài, với một số người có vẻ “làm cho gọn” và họ nói rằng họ bị bắt phải im lặng sau khi được thả.
Một linh mục (hoạt động “chui”) từng bị bắt giữ nói rằng các xung đột xã hội TQ tăng lên khi người dân biết về nhân quyền của họ và khi các viên chức chính phủ ngang nhiên bảo vệ những tư lợi được “phong ban”.
Linh mục này nói rằng việc quốc tế hóa TQ là điều chắc chắn xảy ra, và các cuộc xung đột gay gắt về quyền lợi vẫn tiếp tục, thế nên “việc bắt người vô cớ chắc chắn là cách tốt để giảm thời gian và sức lực đối với các viên chức nhà nước khi xử lý vấn đề”. Ngài cho biết thêm: “Nếu chúng ta không sẵn sàng bị đàn áp vì Hội Ái quốc Công giáo được nhà nước chấp nhận, số phận của các giáo sĩ bị bắt giữ vô cớ sẽ là tất yếu”.
Người ta kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực để thả Liu Xiaobao (người đoạt giải Nobel), luật sư về nhân quyền Gao Zhisheng và Chen Guangcheng, và những người vẫn bị bắt giam sau cuộc “Jasmine Crackdown”.
Sau khi “Cuộc Cách mạng Hoa Nhài ở TQ” (Jasmine Revolution in China) bắt đầu lan rộng trên các website của TQ, chính phủ đã cấm các cuộc hội họp và bắt đầu đàn áp các nhà hoạt động nhân quyền.

TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào: