Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Truyền thuyết xứ lừa

Nhã Nam


“…Các cơ quan truyền thông Triều Tiên nói các hiện tượng lạ tiếp tục xuất hiện sau khi Chủ tịch Kim mất. Dòng chữ “Paektu, ngọn núi thiêng của cách mạng. Kim Jong-il” mà nhà lãnh đạo Triều Tiên từng viết trên một phiến đá phát sáng suốt một ngày…”
Dù Kim Chính Nhật (Kim Jong Il) nhà độc tài bí ẩn xứ Triều Tiên mạng vong đã được một tuần, nhưng dư luận vẫn chưa ngớt đăng những bài báo liên quan đến Kim và gia đình y. Đặc biệt là những bài báo dọn đường dư luận cho một Kim mới, kẻ kế thừa quyền lực của cha mình, Kim Chính Ân (Kim Jong Un). Báo chí Việt Nam như để hòa vào bản tụng ca của phe cộng sản đã đăng những bài viết tuyên truyền lộ liễu như thế.

Báo Tiền Phong ngày 22/12 đăng bài báo có tựa đề: “Đại tướng Kim Jong Un: ba tuổi bắn súng, tám tuổi lái xe”. Toàn bài báo đều ca ngợi khả năng siêu phàm của Kim Jong Un với những chi tiết mà ngay cả học sinh tiểu học cũng không thể tin được: “Khi mới ba tuổi, đại tướng Kim Jong-un đã biết bắn súng. Năm chín tuổi, đại tướng Kim đã có thể bắn trúng mục tiêu di động. Cũng từ năm ba tuổi, đại tướng Kim đã học lái xe. Năm chưa tròn tám tuổi, đại tướng Kim lái chiếc xe tải chở hàng cỡ lớn, vượt qua đoạn đường khúc khuỷu với vận tốc bình quân 120 km/h và tới đích an toàn. Khi mới sáu tuổi, Kim Jong-Un đã cưỡi ngựa thành thục và đua ngựa thắng những vận động viên chuyên nghiệp. Có thể nói không môn nào Kim Jong-un không giỏi. Đại tướng Kim cũng rất giỏi bóng rổ, những kỹ năng của ông khi còn là cậu bé 10 tuổi khiến nhiều VĐV bóng rổ chuyên nghiệp phải ngả mũ kính phục”.
Dường như những lời trên chưa đủ sức thuyết phục, người viết còn thêm những đoạn về tướng số và tài năng: “Tài liệu mật còn nói, một nhà nhân tướng học nổi tiếng của nước ngoài khi gặp ông Kim Jong-un từng nói: “Đời tôi chưa gặp ai như thế này. Từ đầu tới chân toát lên phong thái của bậc đại tướng. Người này rồi sẽ là thống soái của cả một quốc gia”. “Ông Kim Jong-Un còn được mô tả là năm mới 16 tuổi đã viết bài luận xuất sắc (hiện chưa rõ dài bao nhiêu trang) về chiến công và chiến thuật quân sự của ông nội Kim Nhật Thành – người sáng lập ra Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên”.
Để làm ra vẻ khách quan, bài báo viết là “từ những tài liệu mật của Triều Tiên”, nhưng không thấy nêu nguồn, cuối bài báo lại có hàng chữ Theo 24h/Xinhua.
Xinhua vốn là hãng truyền thông của Trung Quốc, vậy cái gọi là “tài liệu mật” này chỉ có thể phát xuất từ các cơ quan tuyên truyền của Bắc Hàn, được Trung Quốc đăng tải và báo Việt Nam cứ thế mà đăng. Còn bản tin 24h của Việt Nam vốn là một bản tin điện tử lá cải chuyên đăng những tin cướp, giết, hiếp và chuyện hậu trường giới biểu diễn. Như thế, báo Tiền Phong cũng chỉ đáng xếp hạng như những tờ lá cải khác.
Bản tin điện tử vnexpress cũng không chịu thua kém Tiền Phong khi đăng bài bốc thơm: Hiện tượng ‘kỳ bí’ của thiên nhiên khi Kim Jong il qua đời. Theo bài báo được đăng trong mục Khoa Học đó thì: “KCNA, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên, và một số cơ quan truyền thông khác cho biết, bầu trời phía trên ngọn núi thiêng Paektu chuyển sang màu đỏ chỉ vài phút trước khi Chủ tịch Kim từ trần. Người dân Triều Tiên tin rằng ông Kim chào đời trên núi Paektu.
Vào buổi sáng hôm 17/12 – ngày mất của ông Kim – băng trên núi lửa Hồ Chon gần núi Paektu nứt toác kèm theo tiếng nổ lớn “đến kinh động cả đất trời”, BBC dẫn lại tin của tryền thông nhà nước Triều Tiên. Một trận bão tuyết, có từ hôm ông Kim qua đời, đã bất ngờ tạnh vào sáng hôm sau, và vầng ánh sáng trên núi thiêng Paektu hiện ra.
Các cơ quan truyền thông Triều Tiên nói các hiện tượng lạ tiếp tục xuất hiện sau khi Chủ tịch Kim mất. Dòng chữ “Paektu, ngọn núi thiêng của cách mạng. Kim Jong-il” mà nhà lãnh đạo Triều Tiên từng viết trên một phiến đá phát sáng suốt một ngày.
Tại thành phố Hamhung, một con sếu lượn quanh tượng cố chủ tịch Kim Nhật Thành, cha của ông Kim, ba vòng trước khi đậu trên một cành cây vào ngày 20/12. Con chim gục đầu, tỏ vẻ đau buồn trước khi bay về phía thủ đô Bình Nhưỡng.
“Dường như ngay cả một con sếu cũng bày tỏ sự thương tiếc sự ra đi đột ngột của Chủ tịch Kim Jong-il, người được sinh ra trên thiên đường”, KCNA dẫn lời một số quan chức Triều Tiên.
Cũng vnexpress còn có bài: ‘Người kế tục vĩ đại’ của Triều Tiên qua lời bạn học’. Bài báo có đoạn: “Hiện có nhiều nguồn tin tức khác nhau cho biết Kim Jong-un yêu thích chơi bóng rổ và chơi bóng rổ còn giỏi hơn vận động viên chuyên nghiệp. Năm 16 tuổi, Kim Jong-un cũng từng viết một áng hùng văn ca ngợi tài chỉ huy của lãnh tụ Kim Nhật Thành trong thời chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên”.
Thật đáng ngạc nhiên là trong thời đại của Internet, của khoa học thực chứng như hiện nay mà những chuyện phản khoa học kiểu như những bản tin trên vẫn xuất hiện một cách bình thường. Phải chăng báo chí tin rằng người đọc khờ khạo đến nỗi mãi tin vào các truyền thuyết hoang đường? Phải chăng các chế độ độc tài ấy tồn tại dựa vào các truyền thuyết thần thánh hóa lãnh tụ nên phải ra sức làm mê muội đại chúng?
Nhã Nam.

Không có nhận xét nào: