Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Vietnam Airlines tăng giá vé 'tối đa 20%'

Vietnam Airlines hiện đang nắm thị phần
áp đảo trong tuyến bay nội địa.
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, hiện chiếm thị phần áp đảo trong nước, thông báo sẽ tăng giá vé với mức tăng cao nhất lên tới 20%.
Việc điều chỉnh giá của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), áp dụng vào ngày 15/12, được thông báo sau khi có sự hậu thuẫn bằng văn bản từ Bộ Tài Chính và Bộ Giao Thông Vận Tải.

Truyền thông Việt Nam đưa Vietnam Airlines tin sé áp dụng mức tăng giá tối đa 15% cho tuyến đi lại giữa TP.HCM và Hà Nội, Đà Nẵng trong khi đường bay đến các địa phương có cự ly ngắn "có thể linh hoạt sử dụng các phương tiện giao thông khác" sẽ áp dụng mức tăng tối đa 20%.
Báo Bấm VietnamNet mô tả đợt điều chỉnh giá này dựa trên điều họ gọi là "cơ sở cân đối hiệu quả kinh doanh và các mục tiêu bình ổn kinh tế vĩ mô của chính phủ cũng như đảm bảo tối đa quyền lợi người tiêu dùng" với 10 mức giá khác nhau trong dải giá áp dụng trên các đường bay nội địa.

Việc tăng giá được thực hiện trong bối cảnh Vietnam Airlines đang chiếm thị phần hàng không nội địa thị phần ở mức áp đảo gần toàn diện .
Bộ Giao thông Vận tải ngày 5/12 đã hủy bỏ giấy phép kinh doanh của hai hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines và Trai Thien Air Cargo sau khi Cục Hàng không Dân dụng mô tả điều họ gọi là "các văn bản của Cục yêu cầu hai hãng hàng không này báo cáo về tình hình hoạt động đều không được hồi đáp".
"Cá lớn nuốt cá bé"
Giới quan sát nước ngoài đang theo dõi diễn biến về cổ phần Jetstar.
Trên thị trường Việt Nam chỉ có 5 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Air Mekong, Vasco và VietJetAir (khai trương trong tháng này) là đang hoạt động.
Tuy nhiên Bấm Thời báo Kinh tế Việt Nam mới đây đưa tin Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) trong thời gian tới có thể sẽ chuyển số cổ phần đang nắm giữ tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines.
Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không (Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam) được báo này trích dẫn mô tả đây là phương án "đang được Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải xem xét nhằm tháo gỡ khó khăn cho Jetstar Pacific".
Truyền thông Việt Nam đưa tin Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, tính đến thời điểm giữa năm 2011, thị phần hàng không nội địa do Vietnam Airlines nắm khoảng 80%, Jetstar Pacific nắm khoảng 17%.
Tức là khi Vietnam Airlines tiếp quản cổ phần của Jetstar Pacific từ SCIC thì Vietnam Airlines sẽ chiếm thị phần ở mức kể như "gần độc quyền".
Hãng hàng không Qantas của Úc hiện đang sở hữu 27% cổ phần của Jetstar Pacific, SCIC nắm giữ 70% và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) nắm giữ phần còn lại.
Thời báo Kinh tế Việt Nam mới đây đưa tin Phó trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bấm Phạm Viết Muôn nói việc Vietnam Airlines sẽ thay SCIC nắm 70% cổ phần của Jetstar Pacific là "chưa quyết định, vẫn đang tiếp tục nghiên cứu" và rằng "giao quyền đại diện nắm cổ phần cho bất kỳ một doanh nghiệp nhà nước nào không ảnh hưởng gì đến Jestar Pacific cả".
Tuy nhiên điều đáng chú ý là SCIC không phải là doanh nghiệp hàng không và khả năng Vietnam Airlines sẽ nắm cổ phần kiểm soát Jestar Pacific đang bị giới quan sát cho là việc sáp nhập theo lối "cá lớn nuốt cá bé".

Không có nhận xét nào: