Pages

Thứ Hai, 12 tháng 12, 2011

VN Khó Ghìm Nổi Lạm Phát Vì Phải Xóa Bao Cấp, Tăng Giá

VN Khó Ghìm Nổi Lạm Phát Vì Phải Xóa Bao Cấp, Tăng Giá; Vụ trưởng Vụ thống kê: Đưa lạm phát về 1 con số rất khó, nhưng có thể

HANOI -- Giá tăng, khó kiềm chế lạm phát... Đó là nhận xét của các chuyên gia kinh tế, theo báo Người Lao Động hôm Chủ Nhật 11-12-2011.
Bản tin nêu một hiện tượng đối nghịch do chính các công ty quốc doanh gây ra tăng giá:
“Ngay sau khi Chính phủ tuyên bố quyết tâm đưa lạm phát về một con số trong năm 2012, thị trường đang chứng kiến những động thái có vẻ đi ngược với quyết tâm này. Đó là việc tăng trần giá vé máy bay thêm 20% từ ngày 15-12.”

Như thế, khi tăng giá trong nhóm “Phương tiện đi lại, bưu điện” trong rổ hàng hóa để tính chỉ số lạm phát CPI, lại kết hợp thêm giá điện tăng, thế là lạm phát hai hàng số khó tránh khỏi.
Báo Người Lao Động nói rằng, “Mặc dù vé máy bay không phải loại hàng hóa đầu vào hoặc thiết yếu vì đối tượng sử dụng dịch vụ hàng không chỉ chiếm khoảng hơn 5 triệu người trong tổng số hơn 80 triệu dân của cả nước song vẫn có tác động trực tiếp đến CPI. Vì trong rổ hàng hóa tính CPI có nhóm “Phương tiện đi lại, bưu điện”. Nhóm này chiếm đến 9,04% quyền số (tỉ trọng trong tổng chi tiêu dùng) tính CPI, đứng thứ 3 trong tổng số 10 nhóm hàng hóa, dịch vụ đại diện để tính CPI hiện nay.
Bên cạnh đó, tăng giá điện cũng đang là một sức ép thường trực rất lớn đến CPI. Kịch bản tăng giá điện cho năm 2012 đã được tính toán ở mức tăng trên 10% nhưng thấp hơn mức tăng 15,28% của năm ngoái, vấn đề chỉ còn là thời điểm áp dụng.”
Mặt khác, báo Người Lao Động ghi lời nhận xét nhiều từ một viên chức cao cấp:
“Ông Nguyễn Đức Thắng, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá - Tổng cục Thống kê, bình luận mục tiêu đưa lạm phát về một con số trong năm 2012 là rất khó khăn, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động và lộ trình điều chỉnh giá theo thị trường vẫn tiếp tục được thực hiện. Tuy nhiên, nếu tiếp tục kiên trì điều hành chính sách tiền tệ thắt chặt, linh hoạt trong năm tới sẽ có tác động hỗ trợ nhất định đến kiềm chế lạm phát.”

Không có nhận xét nào: