Pages

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

VN sẽ nhận 7,39 tỷ đôla vốn ODA

Năm ngoái số tiền cam kết cho Việt Nam là
 7,9 tỷ USD.
Các nhà tài trợ quốc tế cam kết hỗ trợ Việt Nam 7,39 tỷ USD vốn ODA, thúc giục chính phủ tái cấu trúc kinh tế và cải thiện nhân quyền.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết vào cuối cuộc họp các nhà tài trợ hôm thứ Ba.

Các nhà tài trợ quốc tế hôm thứ Ba kêu gọi Việt Nam tăng tốc cho nỗ lực cơ cấu lại nền kinh tế và cảnh báo Hà Nội cải thiện thực trạng nhân quyền bằng không sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới thành công kinh tế.

Việt Nam hiện đang đổi hướng thay vì tập trung cho tăng trưởng thì nay ưu tiên cho ổn định nền kinh tế.
Các nhà tài trợ nói Việt Nam hiện là nước có mức lạm phát cao nhất của châu Á với khoảng 20% và hết sức cần phải thực hiện các biện pháp cải cách kinh tế.
"Sẽ dễ dàng hơn nhiều cho Việt Nam theo đuổi chương trình cơ cấu lại nền kinh tế vào lúc này hơn là phải tái cấu trúc sau khi kinh tế bị khủng hoảng ", bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại văn phòng Việt Nam nói tại cuộc họp các nhà tài trợ ở Hà Nội.
Kể từ tháng Hai, chính phủ Việt Nam bắt đầu cố gắng ổn định nền kinh tế đã và đang bị vướng một loạt các vấn đề như dự trữ ngoại hối bị giảm, thâm hụt mậu dịch triền miên, tiền đồng chịu áp lực mất giá và lạm phát cao.
Việt Nam cần tiến hành cải cách của ngành ngân hàng, tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước, đơn giản hóa thủ tục hành chính và làm nhiều hơn để chống tham nhũng tràn lan, các nhà tài trợ cho biết tại cuộc họp.
Trấn áp bất đồng
Các nhà tài trợ cũng bày tỏ "hối tiếc" về thực trạng trấn áp dân chủ tại Việt Nam và cảnh báo rằng quyền con người kém có thể đe dọa tới tiến bộ kinh tế.
Việc trấn áp giới bất đồng chính kiến gần đây ​​sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín của Việt Nam về các chủ đề nhân quyền trên trường quốc tế và gây phương hại tới sự "phát triển dài hạn về kinh tế và xã hội", Đại sứ Na Uy Torstein Risa nói.
"Chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền tự do, dân chủ của mọi người nhưng các quyền đó phải được thực hiện trong khuôn khổ của pháp luật và hiến pháp"
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Hàng chục nhà bất đồng chính kiến có tiếng nói ôn hòa đã bị kết án tù dài hạn kể từ khi Việt Nam mở chiến dịch đàn áp tự do ngôn luận vào cuối năm 2009, theo
Tổ chức Ân xá quốc tế.
Biểu tình tại Việt Nam hiếm khi xảy ra nhưng vào năm nay đã có một số cuộc biểu tình liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc cũng như dân biểu tình khiếu kiện đất đai với chính quyền.
Một số người tham gia biểu tình đã bị công an cưỡng chế.
"Bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa ​​không nên bị trừng phạt mà nên khuyến khích", bà Risa nói thêm rằng đây là quan điểm của nhiều quốc gia tài trợ chính như Na Uy, Canada, New Zealand và Thụy Sĩ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền tự do, dân chủ của mọi người, nhưng cảnh báo rằng các quyền đó "Phải được thực hiện trong khuôn khổ của pháp luật và hiến pháp".
Chính phủ đã sẵn sàng mở đối thoại về những vấn đề này với các nhà tài trợ để "hiểu biết lẫn nhau hơn nữa", ông Dũng được AFP trích dẫn.

Không có nhận xét nào: