Pages

Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

Hạm Ðội Thái Bình Dương của Mỹ có tư lệnh mới

PEARL HARBOR, Hawaii (AP) - Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm Thứ Sáu có tư lệnh mới khi Ðô Ðốc Cecil Haney, cựu chỉ huy phó Bộ Chỉ Huy Chiến Lược Mỹ đến nhậm chức thay thế Ðô Ðốc Patrick Walsh về hưu.


Ðô Ðốc Cecil Haney, trái, tiếp nhận quyền chỉ huy Hạm Ðội Thái Bình Dương từ Ðô Ðốc Patrick M. Walsh trong buổi lễ tại Pearl Harbor, Hawaii. (Hình: AP Photo/US Navy,Mass Communication Specialist 2nd Class David Kolmel)

Ðô Ðốc Haney, cựu chỉ huy hải đội tàu ngầm, nói với khoảng 900 quan khách hiện diện trong buổi lễ bàn giao quyền chỉ huy rằng ông dự trù sẽ tiếp tục phát triển hạm đội dựa trên nền tảng Ðô Ðốc Walsh đã đề ra trong lãnh thổ trách nhiệm kéo dài từ bờ biển miền Tây nước Mỹ sang tới Ấn Ðộ Dương.

Ðô Ðốc Haney nói ông sẽ hợp tác với các quân chủng khác của Mỹ để hỗ trợ nhiệm vụ của Bộ Chỉ Huy Á Châu-Thái Bình Dương nhằm “tăng cường an ninh hàng hải và tự do hải hành,” theo một bản thông cáo do Hạm Ðội Thái Bình Duơng gửi tới báo chí.
Ðô Ðốc Haney trước đó là chỉ huy phó Bộ Chỉ Huy Chiến Lược đặt tại Omaha, Nebraska. Ðây là cơ quan có nhiệm vụ điều hành các lực lượng nguyên tử của Mỹ, kể cả hỏa tiễn tầm xa chở trên các oanh tạc cơ và tiềm thủy đĩnh cũng như từ các giàn phóng trên đất liền có khả năng tấn công các mục tiêu trên địa cầu.
Ông lãnh nhiệm vụ mới trong lúc quân đội Mỹ đang phải cắt giảm ngân sách nhưng lại muốn tăng cường sự hiện diện trong vùng Á Châu.
Hạm Ðội Thái Bình Dương gồm Hạm Ðội 3 và Hạm Ðội 7, có khoảng 180 chiến hạm, gần 2,000 phi cơ và 125,000 thủy thủ, TQLC và nhân viên dân sự. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: