Trong cuộc duyệt xét đầu tiên về sứ mạng quan sát của Liên đoàn Ả Rập ở Syria, các ngoại trưởng trong khu vực đã tiến hành rất ít các biện pháp cụ thể để tăng thêm áp lực đối với Damascus.


Các giới chức dự cuộc họp tại Cairo được trông đợi sẽ thảo luận sự hỗ trợ kỹ thuật có thể có từ phía Liên Hiệp Quốc, một biện pháp hướng tới việc quy tụ thêm các quốc gia để đối phó với sự trấn át dã man của Syria nhắm vào cuộc nổi dậy của quần chúng.

Nhưng một trong những người thẳng thắn chỉ trích chính phủ Syria, ông Sheikh Hamad bin Jassin al-Thani của Qatar, cảnh báo rằng sứ mạng theo dõi không phải là vô giới hạn, và nói thêm rằng các giới chức có một ý niệm đại khái về thời điểm họ sẽ quyết định là không thể đạt được thêm tiến bộ.

Giới chức của Qatar cho rằng không nên loan báo thời điểm đó. Ông không muốn đe dọa ai, mà chỉ tìm cách hợp tác với tất cả mọi người cho đến khi đạt được hòa bình ở Syria, mà cho đến giờ này chưa được toại nguyện và chưa thấy hòa bình.

Thủ tướng kiêm ngoại trưởng Qatar nói rằng liên đoàn đang cố gắng hết sức, nhưng kết quả không toàn hảo. Ông kêu gọi chính phủ Syria nên ngưng cuộc “tắm máu.”

Sứ mạng bắt đầu hồi cuối tháng trước nhằm kiểm tra việc Syria tuân thủ một kế hoạch hòa bình của Liên đoàn, nhưng phe đối lập báo cáo thêm nhiều trường hợp thường dân tử vong kể từ khi phái đoàn tới Syria. Liên Hiệp Quốc ước tính có khoảng 5 ngàn thường dân đã bị sát hại trong 10 tháng bất ổn.

Các thành viên trong phe đối lập, kể cả những người biểu tình bên ngoài khách sạn tại Cairo nơi cuộc họp được tổ chức hồi hôm qua, nói rằng các quan sát viên bị các giới chức Syria đánh lừa. Theo lời tố giác, các giới chức này đã ra lệnh thực hiện ngưng vụ tấn công nhắm vào thường dân trong lúc các quan sát viên đi tuần tra, và sau đó lại tiếp tục tấn công một khi các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập ra đi. Syria đã cam kết sẽ rút binh sĩ ra khỏi các đường phố, nhưng phe đối lập nói các binh sĩ giả trang đồng phục của cảnh sát và ngụy trang xe cộ của họ.

Một số nhà ngoại giao trong Liên đoàn Ả Rập đã kêu gọi sự trợ giúp của Liên Hiệp Quốc để chuẩn bị tốt hơn cho các quan sát viên thi hành công tác, hoặc có thể đi cùng với họ.

Liên Hiệp Quốc sẽ họp vào ngày mai để thảo luận tình hình, nhưng những người chống đối sự can thiệp đó, nổi bật nhất là nước Nga, nói rằng họ sẽ bác bỏ thậm chí cả sự hỗ trợ kỹ thuật.

Có tin cho hay một đoàn tầu của Nga đã đậu tại bến cảng Tartus của Syria, dường như để biểu dương sự ủng hộ đối với chính phủ. Nhưng một số quan sát viên chính trị tin rằng sự can thiệp của bên ngoài là điều không thể tránh khỏi.

Giáo sư môn Khoa học Chính trị tại trường Đại học American ở Beirut Hilal Khasahannói ông không trông đợi các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập sẽ liên hệ với chính phủ Syria.

Giáo sư Khashan cho rằng họ sẽ tiếp tục hoạt động và sẽ chẳng đi đến đâu. Chung cuộc cộng đồng quốc tế sẽ phải làm một điều gì đó về tình hình ở Syria bởi vì Liên đoàn Ả Rập không được trang bị để đối phó với tình hình.

Giáo sư Khashan nói lợi thế thời gian nghiêng về phía Syria, và càng mất nhiều thời gian để tăng áp lực từ bên ngoài, thì giới lãnh đạo ở Damascus càng hy vọng nhiều hơn rằng mọi sự sẽ không đi theo chiều giống như các đối tác trước kia của họ ở Cairo hay Tunis.

Giáo sư Khashan cũng cho rằng chế độ cảm thấy rằng nếu họ tiếp tục kéo dài thời gian, thì cuối cùng họ sẽ trấn át được phe đối lập và làm giảm thiểu tầm quan trọng của phe này.

Nhưng giáo sư Khashan nhận xét rằng việc họ không đạt được mục tiêu đó trong 10 tháng vừa qua khiến ta khó có thể cho là họ sẽ đạt được mục tiêu trong nay mai. Trong tình hình các vụ sát hại cứ tiếp diễn, một triển vọng như thế chỉ khích lệ thêm phe chống đối chính phủ đòi hỏi tiến xa hơn sứ mạng quan sát của Liên đoàn Ả Rập để có được sự trợ giúp mạnh hơn từ bên ngoài.