Pages

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Việt Nam có thể giảm giá tiền đồng trong năm nay

Chính phủ Việt Nam có thể giảm giá tiền đồng trong năm nay giữa lúc tỉ giá hối đoái của chỉ tệ này chịu áp lực của xu thế mua vàng.

Theo tường thuật của hãng thông tấn Bloomberg, Ủy ban Giám sát Tài chánh Quốc gia hôm thứ 3 phổ biến một báo cáo cho biết trong năm 2012 mặt bằng lãi suất có thể giảm từ 4% đến 5%.

Ông Vũ Viết Ngoạn, người đứng đầu ủy ban này cho báo chí biết rằng nếu muốn đưa lạm phát về mức 9% như mục tiêu chính phủ đề ra, mặt bằng lãi suất cần phải giảm với mức độ như vậy để có lãi suất huy động 10% đến 11% và lãi suất cho vay khoảng 13% đến 14%.

Ông Ngoạn cho biết thêm rằng sự dao động của giá vàng có thể làm tăng áp lực đối với tỉ giá hối đoái, nới rộng mức thâm hụt mậu dịch và ảnh hưởng tiêu cực tới cán cân thanh toán nói chung.

Năm ngoái tiền đồng đã giảm giá 7,4%, mức cao nhất kể từ năm 2008, trong lúc các nhà hoạch định chính sách quyết định phá giá tiền đồng khoảng 7% vào ngày 11 tháng 2 để thu hẹp khoảng cách giữa giá chính thức với giá chợ đen.

Giá vàng ở Việt Nam cũng thường cao hơn giá vàng thế giới trong 6 tháng cuối của năm 2011, làm gia tăng mức cầu của đồng đô la trong lúc dân chúng tìm cách nhập khẩu vàng.

Báo cáo của Giám sát Tài chánh cho biết lạm phát cao cũng tạo áp lực giảm giá lên tiền đồng. Trong tháng 12 vừa qua chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 18,1% so với năm ngoái, mức tăng nhanh nhất ở Á Châu.

Báo cáo cũng cho biết tiền đồng giảm giá sẽ không làm cho xuất khẩu gia tăng đáng kể vì Việt Nam cần nhập khẩu nguyên vật liệu nhập khẩu để sản xuất nhiều loại thành phẩm.

Nguồn: Bloomberg, Nguoi Lao Dong

Không có nhận xét nào: